menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Văn Sơn

Vụ việc tàu chở hàng lớn nhất thế giới kẹt tại kênh đào Suez đang gây thiệt hại kinh tế ra sao?

Cứ mỗi ngày tình trạng tắc nghẽn, thiệt hại ước tính khoảng 9 tỷ USD, như vậy cứ mỗi giờ trôi qua thiệt hại ước tính 400 triệu USD.

Tàu Ever Given, một trông những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới, hiện vẫn đang mắc kẹt tại kênh đào Suez. Tác động kinh tế từ vụ tắc nghẽn hiện đã bước sang ngày thứ 4 này đang ngày một lớn dần, theo CNBC.

Trước tình hình trên, thư ký báo chí Nhà Trắng - bà Jen Psaki đã buộc phải lên tiếng. Bà Jen Psaki cho biết phía Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hành động: “Chúng tôi sẽ có sự hỗ trợ đối với giới chức Ai Cập nhằm giúp mở lại kênh đào. Các cuộc đối thoại hiện vẫn đang tiếp diễn”. Bà cũng nói thêm rằng thị trường năng lượng sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu trên khắp các thị trường Anh, Mỹ, giá dầu tăng vọt bởi đồn đoán rằng tình trạng con tàu mắc kẹt tại đây sẽ có thể kéo dài nhiều tuần. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI và giá dầu Brent tăng hơn 4%. Giá dầu như vậy đã tăng mạnh sau khi giảm sâu trong ngày thứ Năm.

Phó chủ tịch phụ trách các thị trường năng lượng tại quỹ Rystad Energy, bà Paola Rodriguez-Masiu, nhận xét: “Sau những tính toán ban đầu, những nhà kinh doanh năng lượng đã thực sự tin rằng vụ tắc tàu tại kênh đào Suez thực ra ảnh hưởng rất nhiều đối với thị trường năng lượng và nguồn cung các sản phẩm này so với tính toán trước đó”.

Trong năm 2020, ước tính có 39,2 triệu thùng dầu mỗi ngày được vận chuyển bằng các kênh hàng hải; trong đó, 1,74 triệu thùng dầu mỗi ngày được đưa qua tuyến kênh đào Suez, theo số liệu của tổ chức nghiên cứu Kpler.

Con số trên tuy không lớn nhưng nếu tình trạng tắc tàu tại kênh đào kéo dài nhiều ngày, ảnh hưởng dồn tích sẽ rất lớn. Theo đơn vị vận hành kỹ thuật cho con tàu này - Bernhard Schulte Shipmanagement, trong ngày thứ Sáu, các bên đã cố gắng “giải vây” cho con tàu nhưng tuy nhiên không thành công.Ngoài các tàu cuốc đã có mặt tại chỗ, một tàu hút bùn chuyên dụng hiện đang đi cùng tàu và sẽ sớm bắt đầu hoạt động. Tàu cuốc này có thể chuyển 2.000 mét khối vật liệu mỗi giờ".

Còn theo phó giám đốc phụ trách chiến lược và liên minh tại Hiệp hội quản lý nguồn cung thế giới, ông Douglas Kent, ngay cả sau khi con tàu được giải thoát khỏi khu vực này, chắc chắn tác động vẫn còn nhiều. Những con tàu đổ dồn tới đây sẽ tạo ra tình trạng tắc nghẽn. Những lịch trình vận chuyển của tàu được lên từ nhiều tháng trước đó sẽ cần phải được điều chỉnh lại. Và quan trọng hơn, toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Kênh đào Suez xử lý khoảng 12% khối lượng thương mại trên toàn cầu, chính vì vậy đây là một cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quan trọng. Cứ mỗi ngày tình trạng tắc nghẽn, thiệt hại ước tính khoảng 9 tỷ USD, như vậy cứ mỗi giờ trôi qua thiệt hại ước tính 400 triệu USD.

Với dự báo rằng tình trạng mắc kẹt tại kênh đào Suez sẽ không sớm được giải quyết, một số quản lý tàu đã quyết định chuyển hướng đi của tàu. Việc điều hướng tàu xuống mũi Hảo Vọng sẽ khiến các tàu mất thêm gần 1 tuần, chi phí đồng thời cũng sẽ tăng cao.

Theo Bloomberg, sẽ thật khó để có thể có được con số chính thức về mức độ thiệt hại và phần lớn mọi chuyện sẽ còn phụ thuộc vào việc con tàu Ever Given sẽ bị mắc kẹt tại đó bao nhiêu lâu.

Tuy nhiên có thực tế không thể phủ nhận rằng giá vận tải hàng hóa trên toàn cầu đã tăng chóng mặt, cùng lúc đó, lượng hàng hóa trị giá 10 tỷ USD/ngày đang kẹt tại khu vực này không biết bao giờ mới vận chuyển đi được.

Chi phí của container 40 feet vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu đã tăng lên mức khoảng 8.000USD/ounce, gần gấp 4 lần so với 1 năm trước.

Công ty sản xuất máy xây dựng lớn nhất của Mỹ cũng như trên toàn thế giới, Caterpillar, hiện đang đương đầu với tình trạng chậm giao hàng do tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez và thậm chí đang tính sẽ điều máy bay đến để bốc hàng đi nếu cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại