menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Vụ "cù nhầy" nợ thuế gần 849 tỷ đồng của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình có đủ yếu tố hình sự!?

Xung quanh chuyện Cục Thuế Hà Nội quyết định cưỡng chế hoá đơn Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật ANVI, cho rằng đã đủ yếu tố hình sự và cần phải xử lý nghiêm.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nợ thuế gần 849 tỷ đồng, có đủ yếu tố xử lý hình sự?

Trả lời PV Dân Việt, Luật sư Trương Thanh Đức khẳng định, khoản nợ thuế lớn gần 849 tỷ đồng của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cần phải được giải quyết sớm, đúng luật và làm nhanh bởi tiếp tục nghiên cứu sẽ gây hệ luỵ lớn.

Theo ông Đức, quy định về nghĩa vụ thuế, nợ thuế chỉ được xoá bỏ khi doanh nghiệp, tổ chức phá sản, trong khu Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình vẫn còn tồn tại vẫn phải thu, thậm chí phải thu của cá nhân người đứng đầu, bên liên đới nữa.

Vụ "cù nhầy" nợ thuế gần 849 tỷ đồng của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình có đủ yếu tố hình sự!?

Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình bị cưỡng chế hoá đơn thuế (Ảnh minh hoạ)

Thực tế, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tháng 6/2021, "Sai phạm của Khu liên hợp thể thao quốc gia là trong việc tự ý cho thuê đất; cho thuê đất nhưng tiền lại để ngoài sổ sách trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2018, dẫn đến thất thoát số tiền lên đến 777 tỷ đồng", LS Đức cho rằng: "Vụ việc đủ yếu tố hình sự, cá nhân phải chịu trách nhiệm và nộp thuế cho Nhà nước. Vụ việc cần phải xử lý sớm, đúng luật, không để đối tượng nợ thuế khinh nhờn, gây bất bình đẳng nghĩa vụ thuế", ông Đức nói.

Về trách nhiệm cá nhân, ông Đức cho rằng cần làm rõ trách nhiệm cá nhân để phát sinh nợ thuế đất lớn từ nhiều năm trước. Theo ông Đức, giải pháp bán một số khu đất, hạng mục cho tư nhân được đưa ra, nhưng mục đích và quy hoạch được lập ra là phải duy trì sân vận động, các khu chức năng của thể thao.

"Phải giải quyết vấn đề lịch sử để lại trước tính toán hiệu quả của Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình. Phải làm rõ trách nhiệm của ai, do ai và xử lý như thế nào. Phương án bán bớt tài sản cho tư nhân (trong đó chủ yếu là đất đai) thì phải có cơ chế để họ dám đầu tư sinh lời. Với quỹ đất lớn, vị trí đắc địa, rất dễ giải quyết. Cuối cùng mấu chốt vẫn là có cơ chế hay không mà thôi", LS Đức cho biết.

Theo ông Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài chính, việc cưỡng chế hoá đơn chỉ là thông lệ của ngành thuế bởi việc đòi nợ thuế từ Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình đã diễn ra nhiều năm nhưng không có kết quả.

"Việc cưỡng chế hoá đơn vẫn sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc về quản lý thuế, nguyên tắc hoạt động kinh doanh của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hành động này có thể gây khó khăn trong các hoạt động kinh doanh của Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình".

Về phương án kê biên tài sản, nguy cơ bán đấu giá các tài sản của Khu liên hợp Mỹ Đình, theo ông Ngô Trí Long, nguy cơ này khó xảy ra bởi vì đây là đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức hành chính sự nghiệp rất khó áp dụng như cơ chế doanh nghiệp Nhà nước.

"Việc kê biên là theo quy định đối với nợ thuế khó đòi của Tổng cục Thuế. Còn việc bán, đấu giá tài sản ở trong quy hoạch Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình không phải chuyện đơn giản. Kê biên, bán cho ai trong khi quy hoạch các khu chức năng đã có sẵn. Doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư thì hiệu quả kinh tế là quan trọng nhất, không thể vào đây mua khu đất A, B để xoá nợ hơn 840 tỷ đồng cho khu liên hợp thể thao Mỹ Đình là xong được. Cần cơ chế riêng để xử lý vấn đề này", ông Ngô Trí Long phân tích.

Sau cưỡng chế hoá đơn sẽ là gì?

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã ra quyết định thi hành cưỡng chế hoá đơn đối với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình có số nợ thuế gần 849 tỷ đồng, đa số là số tiền nợ tiền thuê đất tiền phạt chậm nộp.

Quyết định của Cục thuế Hà Nội yêu cầu Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình phải nghiêm chỉnh thực hiện. Quyết định cưỡng chế hoá đơn có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 20/6/2022 đến hết ngày 19/6/2023, đây là lần thứ 3 Khu liên hợp này bị áp dụng các biện pháp cao nhất về xử lý nợ thuế của cơ quan thuế địa phương.

Việc cưỡng chế hoá đơn thuế gây lo ngại cho hoạt động của Khu liên hợp cũng như Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Theo số liệu cập nhật của Cục thuế Hà Nội, tính đến ngày 29/6/2022, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã nộp vào ngân sách nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (tháng 6/2021) là gần 47 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình trong giai đoạn 2009 - 2018, trong đó có sai phạm cho thuê đất sai quy định gây thất thu ngân sách, hàng ngàn mét vuông đất tại Khu liên hợp thể thao quốc gia. Đơn vị này cho nhiều doanh nghiệp thuê đất trong thời gian dài khi chưa được phép.

Từ năm 2021, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã đề xuất chuyển sang vụ việc sang Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý, làm rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu Khu liên hợp vì để xảy ra vi phạm.

Từ năm 2019 cho đến nay, nhiều lần Cục Thuế Hà Nội phát đi thông báo truy nợ thuế của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Trao đổi với Dân Việt, Cục Thuế Hà Nội cho hay sau nhiều năm truy thuế, đòi nợ thuế bất thành, Cục Thuế Hà Nội vừa có Quyết định cưỡng chế hoá đơn đối với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Cưỡng chế hoá đơn là biện pháp thu hồi nợ thuế của Tổng cục Thuế đối với các đơn vị có nợ thuế. Các biện pháp có thể là thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật để thu tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Đây là biện pháp xử lý khá mạnh tay của Cục Thuế Hà Nội với "con nợ" lớn, khó đòi nhiều năm nay.

Theo Cục Thuế Hà Nội, đối với số tiền nợ thuế của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, ngành thuế đã áp dụng các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, cưỡng chế nợ thuế như cưỡng chế tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, công khai thông tin nợ thuế để thu hồi nợ đọng. Ngoài ra, cơ quan này sẽ phối hợp đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao để hỗ trợ Cục Thuế trong việc đôn đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình thực hiện nộp tiền thuế nợ.

Về giải pháp, Cục Thuế Hà Nội cho biết đã có công văn báo cáo và xin ý kiến Tổng Cục Thuế có hướng dẫn và các giải pháp đặc thù để đôn đốc thu tiền nợ thuế, phù hợp với tình hình thực tế của của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Ngoài ra, sẽ phối hợp với các ban ngành, các cơ quan chức năng, đơn vị chủ quản để phối hợp đôn đốc thu hồi nợ đọng và đưa ra các giải pháp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với khoản nợ tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại