menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Vòng đàm phán đối mặt lần thứ 12 Mỹ - Trung sẽ bắt đầu vào ngày 29/7 tại Thượng Hải

Ngày 23/7, thông tin từ chính quyền Mỹ cho biết, các phái đoàn thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã lên kế hoạch cho vòng đàm phán đối mặt lần thứ 12 sẽ diễn ra tại Thượng Hải trong tuần cuối tháng 7, đây là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ

Theo đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và các nhà đàm phán cấp cao khác sẽ có mặt tại Trung Quốc từ ngày 29 - 31/7. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý ngừng chiến tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6, trì hoãn việc leo thang thuế quan trong khi các nhà đàm phán tiếp tục làm việc để đạt được thỏa thuận nhằm xoa dịu tranh chấp thương mại đã kéo dài hàng năm nay.

Kết quả của chục vòng đàm phán cấp cao đã sụp đổ vào tháng 5 sau khi Washington nói rằng Bắc Kinh đã từ bỏ các cam kết chính trong một dự thảo thỏa thuận, khiến gia tăng các mối đe dọa từ Mỹ về việc áp thuế đối với hầu như tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đại diện Thương mại Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã có các cuộc điện đàm với các đối tác Trung Quốc trong tháng này để thảo luận về các vấn đề chưa được giải quyết. Mỹ đã đấu tranh để khiến Trung Quốc thay đổi luật pháp trong nước nhằm giải quyết vấn đề trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ nước ngoài bắt buộc.

vong dam phan doi mat lan thu 12 my trung se bat dau vao ngay 297 tai thuong hai

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ tham dự vòng đàm phán đối mặt tại Thượng Hải ngày 29-31/7/2019

Tại Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc vẫn duy trì vẻ ngoài cứng rắn và nhượng bộ có thể giúp nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Các quan chức đã thực hiện các bước để nhập khẩu thêm đậu nành Mỹ sau khi tạm dừng phần lớn các giao dịch mua năm ngoái. Ngày 22/7, chính quyền Trump đã tổ chức cuộc gặp các công ty công nghệ, một động thái có thể báo hiệu các kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với gã khổng lồ viễn thông Huawei. Nhà Trắng đã mô tả cuộc họp này là "mang tính xây dựng". Ngay sau khi có thông tin Trung Quốc yêu cầu tổ chức vòng đàm phán đối mặt diễn ra ở Thượng Hải, chứ không phải Bắc Kinh, các cổ phiếu đã nhảy lên mức cao trong ngày, với chỉ số S&P 500 tăng 0,6%.

Các quan chức Mỹ đã giảm khả năng đạt được thỏa thuận nhanh chóng với Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 23/7, cho biết, không thể đánh giá được sẽ mất bao lâu khi mục tiêu của Tổng thống Mỹ là có được một thỏa thuận đúng đắn hoặc tiếp tục thuế quan. Điều quan trọng là nếu thực hiện một thỏa thuận, thì đó là một thỏa thuận đúng đắn, một thỏa thuận thực sự tốt. Và điều đó quan trọng hơn nhiều so với thời gian chính xác đặt ra. Hiện nay, các bên vẫn mâu thuẫn về các vấn đề quan trọng như Washington yêu cầu cải cách cơ cấu đối với nền kinh tế Trung Quốc và Bắc Kinh kêu gọi Mỹ xóa bỏ thuế quan trừng phạt hiện có đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu.

Các cuộc điện đàm trong những tuần gần đây đã tập trung vào giấy phép Huawei và các đơn hàng nông nghiệp, và thiếu sự tham gia vào các vấn đề cơ cấu mà Mỹ muốn giải quyết trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào. Các nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán vào tuần tới cho biết đó là một bước tích cực để nói về tổng thể nhưng hãy thận trọng rằng nó có thể có một cuộc thảo luận rộng rãi về nơi mọi thứ diễn ra, thay vì cơ hội cho các cuộc đàm phán thực sự. Vẫn chưa rõ điểm bắt đầu sẽ là gì cho các cuộc thảo luận sâu hơn.

Vòng đàm phán tới là lần đầu tiên Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn tham gia nhóm các nhà đàm phán nòng cốt của phía Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc là trưởng đoàn. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc được coi là một người cứng rắn hơn và các chuyên gia phân tích nói rằng sự tham gia của ông Chung Sơn tại vòng đàm phán này để đảm bảo rằng một quan điểm cứng rắn hơn được thể hiện tại bàn. Hơn nữa, các quan chức thương mại Mỹ đều đã biết Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc và đã có nhiều cuộc tiếp xúc trong hai năm qua tại các cuộc họp quốc tế như Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại