menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Vốn FDI chững lại, xuất khẩu giảm vì thương chiến Mỹ - Trung

Trái với những dự đoán trước đây về nền kinh tế Việt Nam sẽ hưởng lợi từ thương chiến Mỹ - Trung, các con số cho thấy Việt Nam đang bị vạ lây nhiều hơn khi xuất khẩu giảm, còn vốn FDI đang chững lại.

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 6,76%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào VN từ các quốc gia đều giảm - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nhận định này được ông Vũ Tiến Lộc - chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) - đưa ra tại chương trình Cà phê doanh nhân diễn ra ngày 17-8 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức.

Theo ông Lộc, trong 6 tháng đầu năm có đến 70% nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng từ cuộc thương chiến, trong đó với độ mở lớn của mình, Việt Nam chịu tác động rất lớn.

Theo ông Lộc, trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 6,76%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đều giảm như Hàn Quốc giảm 46%, Thái Lan giảm 35%, Mỹ giảm 9%, Singapore giảm 8%... hiện chỉ có vốn FDI từ Trung Quốc và các nền kinh tế có liên quan đến Trung Quốc tăng lên.

Bên cạnh đó, việc hàng hóa Trung Quốc không xuất sang Mỹ sẽ chuyển sang các thị trường khác, cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt Nam ngay ở thị trường nội địa cũng như trên thế giới.

Ngược lại, cánh cửa hàng hóa của Việt Nam vào Trung Quốc cũng thu hẹp khi quốc gia này đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nội địa. Trong 6 tháng qua, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường đều giảm, chỉ tăng ở thị trường Mỹ.

Vốn FDI chững lại, xuất khẩu giảm vì thương chiến Mỹ - Trung

Ông Vũ Tiến Lộc - chủ tịch VCCI - chia sẻ về những ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế Việt Nam từ thương chiến Mỹ - Trung - Ảnh: N.H.

Do đó, ông Lộc cho rằng kết quả từ những con số, báo cáo đã đi ngược với những dự đoán trước đây về việc Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ cuộc thương chiến, trong việc tận dụng khoảng trống thị trường của hai quốc gia này để xuất khẩu hàng hóa cũng như đón nhận dòng vốn FDI chuyển dịch từ Trung Quốc.

"Các tác động tiêu cực rõ nhất của thương chiến đến nền kinh tế Việt Nam là sự giảm tốc của GDP, kết quả thu hút FDI chững lại và xuất khẩu của VN trong 6 tháng qua giảm" - ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, hiện nay Trung Quốc đang thực hiện các chính sách ưu đãi để thu hút nguồn vốn FDI, hỗ trợ các nhà đầu tư tận dụng thị trường Trung Quốc. Do đó, vốn FDI vào quốc gia này liên tục tăng trong khi FDI vào Việt Nam chững lại.

Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng hiện nay đã có những tín hiệu về gian lận thương mại trong nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Do đó, chủ tịch VCCI nhấn mạnh các cơ quan nhà nước cần phải tăng cường kiểm soát, bảo vệ hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.

"Các doanh nghiệp khi sản xuất, kinh doanh cần phải tính đến sự bất lợi, tiêu cực của cuộc thương chiến, không nên chủ quan cho rằng chúng ta được hưởng lợi từ cuộc thương chiến này" - ông Lộc cảnh báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại