menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Với nhiều trợ lực, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Chỉ số VN-Index đang ở trong chu kỳ tăng trưởng 3 năm thứ bảy, theo đó, chỉ số sẽ còn hơn 2 năm tăng giá.

Kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, đại dịch COVID-19 là đòn giáng mạnh nhất vào nền kinh tế thế giới. Trong đó, thị trường chứng khoán cũng không ngoại lệ,VN-Index đã có đợt giảm mạnh về vùng 650 điểm. Tuy nhiên, thị trường cũng chứng kiến sự đảo chiều nhanh chóng, chỉ số đã tăng trưởng trở lại và vượt mốc 1.000 điểm trong tháng 12.2020, vượt ngưỡng kháng cự tâm lý của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, chu kỳ tăng trưởng 3 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu từ đáy tháng 3.2020. Dựa trên phân tích chu kỳ của Raymond Merriman, KIS cho rằng, chỉ số VN-Index hiện đang dao động theo mô hình, cứ sau 3 năm sẽ hình thành một đáy quan trọng (đáy kết thức của chu kỳ).

Với nhiều trợ lực, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Chỉ số VN-Index hiện đang dao động theo mô hình. Nguồn: KIS.

Vào tháng 3.2020, chỉ số VN-Index hình thành đáy chu kỳ 3 năm thứ sáu, do đó, chỉ số đang ở trong chu kỳ tăng trưởng 3 năm thứ bảy, theo đó, chỉ số sẽ còn hơn 2 năm tăng giá. Đây là một chu kỳ tăng mới, vì vậy chỉ số này sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2021.

Mẫu hình tăng trưởng một năm sau năm bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo thống kê của KIS từ năm 2000, thị trường chứng khoán thường tăng trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, điều này hàm ý về một mẫu hình đi lên trong một năm. Tỉ suất sinh lợi của thị trường dao động từ mức 11,8% đến 58,3% trong năm đầu sau bầu cử ở Mỹ. Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống gần nhất, thị trường đã tăng 47,8% sau khi Tổng thống Donald Trump chiến thắng.

Hiện tại, các chính sách của tân Tổng thống Joe Biden tiếp tục có tác động đến sự chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Do đó, KIS kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm đầu tiên nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2021. Chỉ số VN-Index có thể đạt 1.300 điểm.

Với nhiều trợ lực, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Đánh giá về triển vọng chung của nền kinh tế, KIS cho rằng nguồn vốn FDI là sự hỗ trợ lớn nhất cho nền kinh tế Việt Nam, FDI tăng đều từ khi Việt Nam gia nhập WTO, điều này đã thức đẩy xuất khẩu trong thời gian gần đây, và giúp thặng dư thương mại cao kỉ lục. Đến hết tháng 11, giá trị thặng dư của Việt Nam đạt 20 tỉ USD và được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi so với năm 2019. Thặng dư trong cán cân thương mại góp phần rất lớn trong việc ổn định tỉ giá hối đoái của Việt Nam và sẽ tiếp tục là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Theo đó, KIS kỳ vọng kinh tế sẽ có triển vọng tích cực trong năm 2021. Đầu tiên, Apple, một công ty sản xuất toàn cầu, đang hiện diện ở Việt Nam. Luxshare, công ty sản xuất AirPods, đã đặt nhà máy ở Việt Nam, và Foxconn, công ty sản xuất iPhone và MacBook, cũng sẽ có nhà máy vào năm tới.

KIS nhấn mạnh rằng rất nhiều quỹ đầu tư của Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam sau khi Samsung Electronics quyết định đầu tư vào Việt Nam trong năm 2006. Do đó, việc Apple vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ là động lực cho các nhà đầu tư lớn khác bỏ vốn vào Việt Nam.

Ngoài ra, thông qua những nỗ lực không ngừng, Chính phủ Việt Nam đã có những kết quả quan trọng với hiệp định CPTPP và EVFTA, và năm 2020 là RCEP. “Những ảnh hưởng tích cực từ các FTA có thể không được nhìn nhận một cách chính xác do tác động của COVID-19. Tuy nhiên, có thể kỳ vọng FTA sẽ có tác động tích cực vào năm sau và những FTA này kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam trong hơn 10 năm tới”, KIS nhận định.

Cùng với đó, sự ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế, lực lượng lao động trẻ và tận tâm ở Việt Nam sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam vào năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại