menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duong Tong

Vô ngã (No ego)- Muốn thành công, phải quên mình đi!

Năm 2009, tôi vào nghề bất động sản bằng việc làm cho Đất Xanh (Bình Dương). Thời điểm đó, công ty đang bán đất Mỹ Phước 3, bán nhiều nhất là các khu G, F, I, H. Các công ty môi giới trên thị trường lúc đó có thể đếm được trên đầu ngón tay. Nên việc bán hàng cũng không khó khăn như bây giờ. Tuy nhiên, tôi cũng nhiều lần mất deal vì tính tình nóng nảy, ngu muội.

Có một lần, tôi mất deal, nhưng học được bài học lớn. Có chị khách tên Tú (tên thật luôn, làm nghề quản lý ca sĩ, ở Bình Thạnh), đi xem lô G3. Dù ở SG, nhưng chị xem rất nhiều lần, rồi yêu cầu gửi sổ, gửi báo giá qua mail rất chi tiết.

Sau khi follow đâu gần 2 tuần, thì chị hẹn thứ 7 xuống công ty đặt cọc. Tôi đã nghĩ trong đầu, tiền hoa hồng của lô này nên xài vào việc gì, và rung đùi chờ thứ 7. Tới thứ 6, đang chạy xe giữa trời nắng gắt thì chị gọi, nói: “Dương ơi, bạn chị mua lô I43, em kiếm cho chị lô nào gần đó nhé, chị muốn tham khảo thêm”.

Phần vì đang chạy dưới trời nóng như đổ lửa, phần tính tôi cũng nóng nảy, nên mình vặc chị: “Trời ơi, sao chị xem nhiều vậy. Em đã dần chị đi coi rất nhiều lần, em đã dành rất nhiều thời gian gửi thông tin cho chị mà. Sao chị lại đổi ý chứ?!”. Hình như chị hơi shock với cách cư xử của mình, nên chị cúp máy không nói gì.

Sau đó, ăn năn vì sự lỗ mãng của bản thân nên tôi gọi lại và nhắn tin xin lỗi nhưng chị không trả lời. Mấy ngày sau đó, chị mua lô I43 cho một đồng nghiệp cùng phòng với mình.

Tôi mất deal, vì đã xem bản thân mình to lớn và quan trọng quá. Trong cái câu tôi vặc chị, chữ “em” (tức là bản thân mình – cái ngã của mình) tôi dùng rất nhiều lần. Thay vì, tôi nên hỏi vì sao khách lại muốn lô I43 chứ không phải G3. Tôi chỉ thấy MÌNH, không thấy NGƯỜI KHÁC. Nên thất bại, là hoàn toàn xứng đáng!

Tới 2014, tôi phụ trách lead một dự án của Nhật cho CBRE. Với các công ty nước ngoài, đặc sản sẽ là các buổi họp báo cáo, họp đề xuất. Hôm đó, sau khi họp đề xuất xong, tôi kiếm chuyện làm quà với anh chàng quản lý người Nhật của Chủ đầu tư: ‘Tôi thấy ở tầng 17 Becamex Tower có văn phòng Kocham (Korean Chamber – hội thương nghiệp Hàn Quốc) chúng ta tiếp cận với họ thử’.

Anh chàng người Nhật cười nửa miệng, nói bằng tiếng Nhật và có một bạn người Việt dịch lại: “Anh muốn làm gì, thì nên có kế hoạch đàng hoàng, đừng nói khơi khơi vậy không đi đến đâu cả!”.

Cảm giác đầu tiên của tôi là quê (xấu hổ), vì trong phòng họp lúc đó có khoảng 6-7 người, Việt có Nhật có, bao nhiêu người nhìn vào tôi. Cảm giác thứ 2 là “Oán”, tôi nghĩ bụng: “Tôi nói cho vui thôi mà, làm gì mày làm căng vậy, tại sao anh phải làm tôi mất thể diện mới chịu?!”.

Nhưng may mắn thay, chỉ 1 sát-na ngay sau đó, tôi nghĩ: “Anh ta nói đúng! Làm gì cần có kế hoạch đàng hoàng, kiếm chuyện làm quà nói khơi khơi không giải quyết được chuyện gì cả!”.

Có thể nói, lúc nghĩ được như vậy, tôi đã gặp một bước ngoặt thực sự về mặt tư tưởng. Tôi đã quên được cái ‘tiểu ngã’ – cái tôi nhỏ bé yếu ớt, để lắng nghe, cầu thị và học hỏi. Nếu không may mắn có cái suy nghĩ đó ngay lúc đó, có thể tôi đã bỏ cuộc vì xấu hổ, vì nản, vì tổn thương và mãi sẽ ngụp lặn trong sự vô minh do cái bản ngã sinh ra.

Bây giờ, tôi cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng và vui vẻ với những điểm yếu của bản thân, và sẵn sàng sửa đổi để học hỏi thêm, để cho mình ngày càng hoàn thiện. Tôi luôn nhắc bản thân, phải luôn giữ cho cái tôi nhỏ lại. Chứ để đắc được cái Vô ngã, chỉ có bậc thánh nhân mà thôi. Chúng ta là người thường, đừng hoang tưởng, đừng ngạo mạn…đã là một bước tiến lớn rồi.

Hãy nhớ giữ cái tôi của mình thật nhỏ bé, để thành công và an vui nhé các bạn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duong Tong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại