menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

VNDirect muốn chuyển sàn sang HNX, giảm quá tải cho HoSE

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa có văn bản gửi các thành viên HĐQT, đề xuất việc chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ sàn HoSE sang HNX để bảo vệ cổ đông trong bối cảnh sàn giao dịch này liên tục quá tải.

Ông Quỳnh cho rằng, vấn đề quá tải ở HoSE (Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM) sẽ được giải quyết hiệu quả, nếu có đủ lớn số lượng các doanh nghiệp thực hiện chuyển cổ phiếu sang giao dịch tạm thời ở HNX (Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội).

Theo ông Quỳnh, thời gian qua, hoạt động giao dịch chứng khoán đang niêm yết trên HoSE liên tục xảy ra hiện tượng bị quá tải, dẫn đến nghẽn lệnh, dừng hoạt động, làm ảnh hưởng đến việc giao dịch của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nói chung cũng như các nhà đầu tư/cổ đông của VND nói riêng.

Hiện tượng này đã diễn ra vài tháng và chưa có dấu hiệu sớm kết thúc, nếu không có các giải pháp phù hợp, quyết liệt của các cơ quan quản lý liên quan. Tình trạng này đã và đang tạo ra rủi ro rất lớn cho hoạt động của VND, như không đẩy được lệnh của khách hàng vào hệ thống giao dịch tại HoSE, dẫn đến mất uy tín và thậm chí tranh chấp không đáng có; không thực hiện được kịp thời các giao dịch kinh doanh, giao dịch quản trị rủi ro tự doanh, quản trị rủi ro của các trạng thái cho vay margin khi thị trường có biến động mạnh.

Các rủi ro này càng lớn hơn khi quy mô hoạt động kinh doanh nói chung và số lượng khách hàng, sản phẩm nghiệp vụ, nền tảng công nghệ nói riêng của VND đã có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2020.

Trong văn bản gửi hội đồng quản trị, tổng giám đốc VND nhấn mạnh hiện nay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các sở giao dịch đang nỗ lực nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để cải thiện tình hinh.

Ngày 3/3, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng đã có văn bản số 713 thông báo và hướng dẫn các cơ quan chức năng về vấn đề liên quan đến tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp đang giao dịch cổ phiếu ở HoSE sang giao dịch tại sàn HNX theo thủ tục đơn giản nhất.

Theo đó, việc chuyển cổ phiếu từ sàn HoSE sang sàn HNX chỉ cần có văn bản đề nghị của doanh nghiệp, kèm theo nghị quyết của HĐQT hoặc nghị quyết của đại hội đồng cổ đông về việc chuyển cổ phiếu từ HoSE sang giao dịch tại HNX.

“Ban tổng giám đốc thấy rằng, giải pháp trên có tính khả thi, ngoài việc giúp bảo vệ cho các cổ đông giao dịch cổ phiếu VND không bị rủi ro thì còn giúp giải quyết được hiệu quả vấn đề quá tải hiện nay ở hệ thống giao dịch của sàn HoSE nếu có đủ lớn số lượng các doanh nghiệp chuyển cổ phiếu ở HoSE sang giao dịch tạm thời ở HNX trong khi chờ hoàn thiện hệ thống công nghệ mới của toàn thị trường”, ông Quỳnh chia sẻ.

Ông Quỳnh cho biết thêm, hiện nay Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam chưa chính thức đi vào hoạt động. Trong giai đoạn này, cả HoSE và HNX đều có chức năng tổ chức, vận hành thị trường giao dịch chứng khoán đối với các cổ phiếu niêm yết. Cổ phiếu, dù giao dịch trên HNX hay HoSE, thì đều có tiêu chuẩn pháp lý như nhau, do đó, chuyển cổ phiếu VND sang giao dịch tại HNX cũng không dẫn đến làm giảm tiêu chuẩn niêm yết đối với cổ phiếu VND.

Bên cạnh đó, văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đề cập việc chuyển cổ phiếu sang giao dịch trên HNX, chứ không phải là chuyển niêm yết cổ phiếu từ HoSE sang HNX.

Cuối cùng, ông Quỳnh khẳng định, ngay khi hệ thống giao dịch mới của HoSE vận hành hoặc Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam chính thức hoạt động, VNDirect sẽ chuyển cổ phiếu trở lại HoSE.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

23.20

-0.10 (-0.43%)

Biểu đồ mã VND
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại