menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

VN-Index: Vượt mốc 1.200 điểm không?

Sau hai lần chạm mốc 1.200 điểm, nhưng “công phá” bất thành, VN-Index đang đứng trước cơ hội vượt đỉnh lịch sử lần nữa.

Trong khi chỉ số chung trên sàn HNX liên tục xác lập những kỷ lục mới và cũng vừa vượt qua mức đỉnh cũ xác lập hôm 22/1 trong tuần trước, VN-Index vẫn chưa thể vượt qua chiếc bóng quá khứ 1.203 điểm hồi tháng 4/2018. Cách đây hơn một tháng, chỉ số sàn HoSE đã có vài lần tiến sát mốc 1.200 điểm nhưng áp lực điều chỉnh sau đó quá lớn khiến VN-Index trượt dài trong tuần cuối cùng của tháng 1.

Ở thời điểm hiện tại, VN-Index tăng 9,99 điểm phiên khớp lệnh định kỳ (ATO) ngày 2/3 lên 1.196,16 điểm, chỉ còn cách đỉnh lịch sử hơn 7 điểm. Tâm lý nhà đầu tư đang rất tích cực sau phiên giao dịch thăng hoa đầu tháng 3 vừa qua, cùng đó là sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Đêm qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng vọt từ 2% - 3% phiên khởi đầu tháng 3 nhờ tâm lý lạc quan về vaccine ngừa Covid-19 với dòng tiền tập trung vào những cổ phiếu gắn với việc tái mở cửa nền kinh tế đã nhảy vọt, cổ phiếu công nghệ cũng hồi phục từ đà giảm tuần trước. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm – yếu tố khiến giới đầu tư lo ngại tuần trước đã giảm xuống 1,41.

Đóng cửa phiên giao dịch 1/3, VN-Index tăng 17,7 điểm lên 1.186,17 điểm. Chỉ số VN30 tăng 18,23 điểm lên 1.191,83 điểm, cho thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang dẫn dắt đà tăng của thị trường. 27/30 cổ phiếu trong nhóm VN-30 tăng giá trong phiên hôm qua, trừ ba cổ phiếu VIC, PNJ, MWG. Xu hướng tăng không chỉ tập trung mà phủ rộng trên toàn sàn với 358 mã tăng áp đảo 85 mã giảm

Cú hụt hơi của VIC hôm qua khiến vốn hóa thị trường của Vingroup tạm lùi về vị trí thứ hai sau Vietcombank. Tuy nhiên, trong phiên hôm nay, cổ phiếu này đã hồi phục, tăng 200 đồng (+0,18%) và là một trong top 10 cổ phiếu kéo chỉ số tăng đầu giờ sáng. Các cổ phiếu đang đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của chỉ số sáng nay gồm VHM, HPG, VRE, cùng nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB, VIB, TCB, CTG.

Thanh khoản thị trường cũng đang nhỉnh hơn hôm qua. Trong phiên giao dịch đầu tháng 3, giá trị giao dịch trên cả ba sàn đã vượt qua mốc 20.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng giá trị khớp lệnh trên HoSE là 14.562 tỷ đồng, tăng 5,67% so với phiên trước. Cùng các giao dịch thỏa thuận, thanh khoản sàn này đạt 16.024 tỷ đồng. Dòng tiền đang quay trở lại thị trường với điểm nhấn từ nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước. Khối ngoại vẫn bán ròng trong phiên hôm qua nhưng giá trị đã giảm chỉ bằng 1/3 phiên cuối tháng 2 (203 tỷ đồng) và tiếp tục co hẹp trong đầu giờ sáng nay.

Nhiều công ty chứng khoán đưa ra kỳ vọng về sự bứt phá. Chứng khoán Rồng Việt cho rằng sau giai đoạn tích lũy thị trường đang chuyển qua bùng nổ và các cổ phiếu từ vốn hóa lớn hay nhỏ đều đồng loạt tăng giá. Theo Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhiều nhóm cổ phiếu đã vượt mức đỉnh ngắn hạn cho thấy đồ thị giá có thể mở rộng về các mức cao hơn.

Nhìn vào nền tảng, một số doanh nghiệp đang vượt lên trong hoạt động kinh doanh và xứng đáng với mức định giá cao hơn. Báo cáo mới đây của chứng khoán BIDV về cổ phiếu HPG của Hòa Phát đã nâng giá mục tiêu của cổ phiếu lên thêm 35% so với giá mục tiêu cũ. BSC cho rằng ngành thép bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành. Riêng về Hòa Phát, doanh nghiệp này đang củng cố vị thế dẫn đầu và có tiềm lực tài chính sẵn sàng cho những dự án đầu tư mở rộng. Không riêng ngành thép, nhiều ngành kinh doanh khác cũng đang được đánh giá tích cực hơn dựa trên diễn biến của giá các hàng hóa cơ bản.

Hiện sàn HoSE vẫn chưa cải thiện được vấn đề liên quan đến hệ thống khi tình trạng đơ, nghẽn lệnh vẫn tiếp tục xảy ra. Ở phiên hôm qua, một số cổ phiếu đang trong đà tăng nhưng lại không thể giao dịch tiếp trong cuối giờ chiều. Tuy vậy, phía cơ quan chức năng đã có những động thái mới chuẩn bị cho kế hoạch chuyển một số mã cổ phiếu trên sàn HoSE sang giao dịch tạm thời trên hệ thoonsg của HNX. Mốc 1.200 điểm của VN-Index vẫn là ngưỡng tâm lý khiến nhà đầu tư chùn chân thời gian qua nhưng nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng vào sự bứt phá sau giai đoạn tích lũy vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại