menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

VN-Index tích lũy dần cho xu hướng đi lên

Những gì diễn ra trên bảng điện tử tuần qua cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang tiếp tục nỗ lực hồi phục. VN-Index kết thúc tuần tại 975,4 điểm, chỉ tăng gần 3 điểm so với tuần trước đó.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UpCom-Index cùng tăng điểm nhưng biên độ cũng giữ ở mức thấp. Diễn biến giao dịch của VN-Index chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu “trụ” luân phiên giữ nhịp thị trường trong khi dòng tiền vẫn chưa có nhiều đột biến.

Thị trường chứng quyền sau tuần đầu giao dịch sôi động khi sản phẩm này được đưa vào giao dịch, tuần vừa qua chứng kiến thanh khoản giảm mạnh. Giá các chứng quyền những cổ phiếu nóng như FPT, MWG hay PNJ cũng không biến động mạnh như ở tuần giao dịch đầu tiên. Sức nóng trên thị trường này đã giảm đi đáng kể khi xuất hiện nghi ngại cho rằng giá chứng quyền đã tăng quá cao. Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán cũng cho biết có khả năng phát hành thêm chứng quyền để tăng cung, nhằm đưa giá sản phẩm này về mức giá thực.

Trên thị trường thế giới, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều tăng điểm. Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở 3.013 điểm (tăng 1,14%) và chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức 27.332 điểm (tăng 1,85%). Cả hai chỉ số đều đạt mức cao kỷ lục mới. Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong suốt tuần.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed cho biết những bất ổn xung quanh căng thẳng thương mại và những lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế của Mỹ. Diễn biến này tiếp tục củng cố kỳ vọng của giới đầu tư toàn cầu về khả năng Fed sẽ cắt giảm ngay 0,25 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp chính sách cuối tháng 7 sắp tới.

VN-Index tích lũy dần cho xu hướng đi lên

Tại châu Âu, tin tức đáng chú ý nhất tuần qua là việc Pháp phê chuẩn mức thuế mới trong lĩnh vực kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ nước ngoài. Thuế 3% sẽ áp dụng cho doanh thu kiếm được ở Pháp của khoảng 30 công ty lớn, hầu hết là từ Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng bằng cách ra lệnh xem xét các phương án áp dụng thuế quan hoặc hạn chế thương mại đối với hàng hóa của Pháp.

“Cây gậy” thuế quan có thể sẽ vẫn là công cụ được chính quyền Donald Trump yêu thích sử dụng, ngay cả với các đồng minh và đối tác truyền thống, nhằm bảo vệ cũng như giành lợi thế thương mại cho các công ty Mỹ.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite đóng cửa tuần qua ở mức 2.930 điểm (giảm 2,24%). Hôm thứ Sáu, Trung Quốc cho biết tăng trưởng xuất khẩu của nước này trong tháng 6 đã chậm lại 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 7,3% so với dự kiến. Xuất khẩu của Trung Quốc giảm là điều không ngạc nhiên trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại cũng như xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy vậy, nhập khẩu giảm mang đến nhiều lo ngại hơn vì nó cho thấy sức cầu nội địa của nước này cũng suy yếu.

Vào đầu tuần này, Trung Quốc cũng đã công bố số liệu GDP quí 2 với điểm nổi bật là xu hướng tăng trưởng chậm lại tiếp tục diễn ra. GDP của nước này chỉ tăng trưởng 6,2% trong quí vừa qua. Các chỉ số vĩ mô quan trọng khác như sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc cũng đang trong xu hướng suy giảm.

Trong tuần này, tại nhóm các thị trường mới nổi ở châu Á, cuộc họp về chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương Hàn Quốc và Indonesia sẽ là những thông tin đáng chú ý. Nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 1,75% hoặc cũng có thể sẽ xem xét cắt giảm lãi suất ngay. Các số liệu về tăng trưởng GDP và xuất khẩu của Hàn Quốc trong sáu tháng đầu năm là không hề tích cực.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Indonesia nhiều khả năng sẽ giữ nguyên (chứ không cắt giảm) lãi suất do lo ngại về tính “dễ tổn thương” của đồng rupiah. Nhìn chung, xu hướng cắt giảm lãi suất tại nhóm các thị trường mới nổi khá rõ nét trong thời gian gần đầy nhưng cần lưu ý, “dư địa” để cắt lãi suất của mỗi nước sẽ rất khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện vĩ mô của từng nước.

Chỉ số VN-Index mặc dù chưa có đột phá về dòng tiền và điểm số nhưng quá trình tích lũy trong một xu hướng đi lên vẫn đang dần được củng cố. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quí 2 đang ở giai đoạn khởi động với hầu hết các doanh nghiệp công bố sớm đều có kết quả kinh doanh khả quan. Trong bối cảnh đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ tránh được xu hướng giảm giá mạnh trong ngắn hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả