menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

VIETNAM INDEX BREAKFAST 5/11/2021: Như chưa hề có cuộc chia ly

Sau phiên giao dịch đầy cảm xúc của ngày 3/11/21, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta có một đêm mất ngủ. Tất cả cùng hồi hộp chờ phiên mở cửa của ngày hôm qua để theo dõi xem liệu sự bán tháo của dòng BĐS còn tiếp diễn hay không.

Mặc dù trong phiên vẫn có những sự rung lắc, nhưng đóng phiên ngày 4/11/21 gần như toàn bộ các cổ phiếu dòng BĐS đều có những sự phục hồi so với giá thấp nhất trong ngày. Thậm chí ở một số những mã có tiềm năng tốt như HDG, NLG, KDH, SCR, DIG, còn bao phủ sắc xanh. Cảm giác lo lắng sập sàn của ngày hôm trước biết mất "như chưa hề có sự chia ly".

Cùng lúc đó, dòng cổ phiếu chứng khoán đã có một phiên tăng điểm rất ấn tượng. Điều này cũng dễ hiểu bởi sự kỳ vọng vào KQKD tốt nhờ thanh khoản thị trường tăng cao. Quy mô các CTCK quả là vẫn còn khá nhỏ, chưa bắt kịp tốc độ tăng chung của TTCK. Một số CTCK đã vượt qua mức vốn hóa 1 tỷ $, con số mà họ không thể mơ tới chỉ cách đây 2-3 năm. Nhưng nếu xét về vốn hóa chung, rõ ràng cơ địa tăng trưởng của dòng này còn rất lớn. Dòng CK có tính tương quan chặt chẽ với biến động của Index. Mỗi khi thị trường sôi động tích cực, dòng này luôn có sóng. Tuy nhiên, vẫn nên thật bình tĩnh để định giá một cách khách quan, xác định các vùng giá cân bằng. Nếu cao hơn quá nhiều, nên bán, thấp hơn nên mua.

Trong sáng hôm nay tôi xin mời NĐT thưởng thức món ăn sáng là nhận định chính yếu về dòng cổ phiếu khá nhạy cảm: dòng BĐS. Trong khoảng hơn 1 tháng qua, dòng BĐS được dòng tiền hướng đến, nhiều mã đã tăng với tỷ lệ cao hơn chỉ số chung rất nhiều. Vậy đâu là điểm đặc biệt của dòng này? Liệu cơn sóng cổ phiếu BĐS còn kéo dài hay không?

1. Hiện tượng bơm và nới lỏng tiền tệ đang diễn ra trên toàn cầu, trong đó có cả Việt nam. Tiền vẫn đang và sẽ là một trong những thứ rẻ nhất. Giá hàng hóa, nguyên vật liệu hay tài sản đang được đẩy lên nhanh chóng. Dù dịch bệnh có cản trở, làm chậm đà tăng của một số tài sản, điển hình là BĐS ở VN, nhưng cơn sốt nhà đất rất dễ xảy ra trong khoảng 6 tháng tới.

2. Dòng BĐS đang hấp dẫn nhất ở điều gì? Đó là "định giá tài sản". Rất nhiều công ty niêm yết của dòng BĐS đang sở hữu quỹ đất lớn, khá sạch. Giá vốn thường được mua vào từ cách đây khá lâu, dẫn đến sự chênh lệnh về định giá "ẩn" là rất lớn. Chỉ cần có chính sách thông thoáng, pháp lý ổn, là có thể khai thác để tạo ra doanh thu.

3. Đúng là giá nguyên vật liệu tăng cao cũng có gây khó khăn phần nào cho các chủ đầu tư trong việc triển khai và bán hàng. Tuy nhiên "bà đồng ăn một, bà cốt ăn hai", giá bán đầu ra của các CĐT đã được tạo ra mặt bằng mới. Nếu lấy chợ Bến thành làm tâm, thì trong bán kính khoảng 12km, toàn bộ các dự án mới, sẽ bán trong năm 2022 có giá bán không thấp hơn 60 triệu/ m2 chung cư. Đây là giá tăng hơn 50% so với cách đây 3 năm. Hãy nhớ đây là giá bán F0, tức thị trường thứ cấp có thể rẻ hơn đôi chút ở phân khúc hàng kẹp. Một khi giá bán tăng cao sẽ đẩy Doanh thu và Lợi nhuận của các công ty BĐS lên.

4. Lãi suất giảm cũng là yếu tố thuận lợi cho biên lợi nhuận ròng của BĐS. Việc triển khai dự án nhờ nguồn vốn vay dồi dào cũng là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi cho nhiều công ty BĐS.

Tổng hợp lại, dòng BĐS được đánh giá cao bởi định giá "chìm", bởi kỳ vọng tạo ra LN cao trong tương lai. Những điều này đều chứa đựng rủi ro nhất định, nhưng khả năng trở thành hiện thực là rất lớn. Tôi đánh giá nhiều công ty BĐS đang được giao dịch với giá thị trường rất thấp, đặc biệt là nhóm các công ty phía Nam. Tất nhiên khi tăng quá nhanh, sự điều chỉnh cần diễn ra. Nhưng đa phần sẽ là cơ hội để chọn mã tốt của dòng này.

Món ăn sẽ là cực hấp dẫn khi các nguyên liệu còn chưa nấu nướng, còn một khi bàn tiệc được bày lên, dù có thơm ngon cỡ nào, cũng sẽ là lúc sắp tàn tiệc. Cho nên giai đoạn hiện nay vẫn là giai đoạn bắt đầu của cơn sóng dài dòng BĐS. Khả năng sẽ mất khoảng 6-12 tháng nữa LN thực sự mới được book đầy đủ. Cho nên vẫn nên tìm kiếm, hưởng thụ nếu đã có. Kiên định và đặt niềm tin đúng chỗ sẽ tạo nên thành công.

Chúc NĐT có phiên giao dịch cuối tuần bình an và thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

65 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại