menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

VietFirst Securites: Vn-Index sẽ hồi phục nếu có biện pháp giải cứu mạnh tay thị trường trái phiếu và thị trường bất động sản

Trong báo cáo vĩ mô tháng 11/2022 vừa phát hành, Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VietFirst Securites) cho rằng ngoài việc bị ảnh hưởng bởi áp lực từ nguy cơ khủng hoảng kinh tế thế giới và chính sách thắt chặt của FED, Vn-Index có thêm rủi ro đến từ thị trường trái phiếu trong nước. Biến động của Vn-Index trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào những nỗ lực xử lý khủng hoảng và tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu và các doanh nghiệp của Chính phủ.

Phân tích về tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, VietFirst Securites cho biết, PMI Việt Nam giảm mạnh trong tháng 10 về mức 50,6 cho thấy tiêu dùng sản xuất đang bị thu hẹp đáng kể. Nhu cầu tiêu dùng sụt giảm làm cho các đơn đặt hàng sụt giảm. Nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự để cắt giảm chi phí trong giai đoạn khó khăn.

CPI tháng 10 tăng mạnh 4,3% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do giá xăng dầu vẫn duy trì ở mức cao so với 2021.

VietFirst Securites: Vn-Index sẽ hồi phục nếu có biện pháp giải cứu mạnh tay thị trường trái phiếu và thị trường bất động sản

“Nền kinh Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu suy yếu rõ rệt do bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất, cạn tín dụng và các vấn đề liên quan đến thị trường trái phiếu. Trong khi đó nhu cầu tiêu dùng trên thế giới cũng sụt giảm. Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng rõ nét hơn đến các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam trong những tháng tới”, VietFirst Securites đánh giá.

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiếp tục là động lực tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ giảm tốc từ tháng 7 và bắt đầu giảm 1% so với tháng trước trong tháng 10 cho thấy xu hướng giảm rõ rệt của tiêu dùng trong Việt Nam theo đà giảm của các nước trên thế giới. Dịch vụ lưu trú và ăn uống và dịch vụ lữ hành giảm mạnh -17% so với tháng trước do mùa cao điểm du lịch đã kết thúc.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, VietFirst Securites cho rằng mặc dù cuối năm là mùa cao điểm của tiêu dùng và bán lẻ thể duy trì tuy nhiên sẽ khó có đột biến và chỉ có mức tăng trưởng chậm do bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lãi suất tăng làm nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.

Ngoài ra, kim ngạch thương mại tiếp tục suy giảm phản ánh rõ nét rủi ro kinh tế thế giới đặc biệt là tại các nước châu Âu. Trong tháng 10, kim ngạch thương mại giảm 1% so với tháng trước. Nguyên nhân do (1) áp lực tỷ giá (2) nhu cầu tiêu dùng các đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam như Mỹ, châu Âu và TQ giảm rõ rệt do lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt

Dù vậy, điểm tích cực là tháng 10 thặng dư thương mại đạt 2,2 tỷ USD, đạt mức cao nhất trong 10 tháng đầu năm, góp phần làm giảm áp lực lên tỷ giá.

Xu hướng FDI sẽ tiếp tục khó khăn trong cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 do tăng lãi suất và thanh khoản hệ thống tài chính thế giới sụt giảm. VietFirst Securites cho rằng tuy có sụt giảm nhưng Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến của nguồn vốn FDI và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi Trung Quốc duy trì chính sách Zero Covid.

Trong khi đó, xu hướng tăng lãi suất huy động tiếp tục tiếp diễn: nhiều ngân hàng tiếp tục có kế hoạch tăng mạnh lãi suất huy động trong tháng 11. Tăng trưởng tín dụng tháng 10/2022 đạt 11,5% so với cuối năm 2021. Theo đó, với hạn mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2022 là 14%, không gian tín dụng cho 2 tháng cuối năm vẫn còn khoảng 2,5%. Dư địa tín dụng cho 2 tháng cuối năm sẽ dễ thở hơn so với quý 3.

VietFirst Securites: Vn-Index sẽ hồi phục nếu có biện pháp giải cứu mạnh tay thị trường trái phiếu và thị trường bất động sản

VietFirst Securites dự báo xu hướng tăng lãi suất vẫn tiếp diễn đến cuối năm do (1) FED còn ít nhất 2 đợt tăng lãi suất (2) dòng tiền chảy ra khỏi những ngân hàng rủi ro tạo nên cuộc đua lãi suất của các ngân hàng để cân bằng nguồn vốn.

Hơn nữa, hiện nay, dự trữ ngoại hồi của Việt Nam khoảng 87 tỷ USD, thấp hơn so với mức 3 tháng nhập khẩu IMF khuyến nghị nên không còn dư địa cho việc sử dụng dự trữ ngoại hối. Điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên lãi suất để bình ổn tỷ giá.

Tổng kết lại, VietFirst Securites đánh giá nền kinh tế bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt hơn bởi xu hướng thắt chặt tiền tệ và đang có độ lag so với các nước trên thế giới. Chính vì vậy, VietFirst Securites cho rằng những khó khăn của nền kinh tế sẽ còn tiếp diễn và có thể nặng nề hơn trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Về thị trường chứng khoán, hiện định giá thị trường đã về 10,1, vẫn cao hơn so với đáy năm 2012, tuy nhiên thấp hơn so với đáy trong giai đoạn xảy ra đại dịch Covid 19. VietFirst Securites cho rằng Vn-Index đã phản ánh sớm hơn những khó khăn nền kinh tế sẽ gặp phải trong năm 2023. Mặc dù định giá đã về vùng rẻ trong vòng 10 năm nhưng Vn-Index vẫn còn dư địa giảm tiếp nếu như trong thời gian tới lãi suất tiếp tục tăng và có thêm những sự kiện mới gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Dự báo về xu hướng thị trường, VietFirst Securites cho rằng, ngoài việc bị ảnh hưởng bởi áp lực từ nguy cơ khủng hoảng kinh tế thế giới và chính sách thắt chặt của FED, Vn-Index có thêm rủi ro đến từ thị trường trái phiếu trong nước. Biến động của Vn-Index trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào những nỗ lực xử lý khủng hoảng và tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu và các doanh nghiệp của Chính phủ.

Về xu hướng dòng tiền, VietFirst Securites cho rằng, dòng tiền chung vẫn trong trạng thái suy yếu đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm khi (1) đây là thời điểm thanh toán các hợp đồng cuối năm (2) dòng tiền vẫn đứng ngoài theo dõi trong bối cảnh thị trường còn tiềm ẩn rủi ro (3) dòng tiền nhàn rỗi chuyển sang gửi ngân hàng trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh. Điểm tích cực là khối ngoại đã quay trở lại mua ròng.

Theo đó, đánh giá chung, VietFirst Securities cho rằng, chứng khoán Việt Nam dự kiến biến động khó lường. Theo đó, VietFirst Securities đưa ra 2 kịch bản, kịch bản thứ nhất, Vn-Index hồi phục và tạo đáy ngắn và trung hạn nếu Chính phủ có những biện pháp giải cứu mạnh tay thị trường trái phiếu và thị trường bất động sản.

Ở kịch bản thứ 2, Vn-Index có thể tạo nhịp bull trap và kịch bản xấu tiếp tục rơi về vùng 800 - 850 điểm là vùng hỗ trợ dài hạn nếu những tin đồn liên quan đến việc giải cứu của chính phủ là không chính xác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,290.18

+7.09 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại