menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Thư Pro

Việt Nam tiếp tục vắng bóng trong danh sách nâng hạng của MSCI là tốt hay xấu?

Ngày 24/6, MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới, trong đó Việt Nam một lần nữa lỡ hẹn với danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).

Kết quả này không quá bất ngờ do đánh giá của MSCI về thị trường Việt Nam đang thay đổi theo hướng tiêu cực hơn. Trong đánh giá năm nay, MSCI nhấn mạnh tới vấn đề room ngoại trên thị trường Việt Nam, cho rằng "các vấn đề về room nước ngoài đang tác động tới hơn 10% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam".

Bên cạnh đó, các tiêu chí định lượng về thị trường của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của MSCI bao gồm:

Về giới hạn sở hữu nước ngoài, các công ty trong một số lĩnh vực nhạy cảm và có điều kiện nhất định hiện chịu mức giới hạn sở hữu nước ngoài từ 0 đến 51%. Những hạn chế này có mức độ tác động là hơn 10% tới thị trường chứng khoán Việt Nam.
Về quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài, một số thông tin liên quan đến công ty không phải lúc nào cũng có sẵn bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng.
Về mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối, Việt Nam chưa có thị trường giao dịch ngoại hối tại nước ngoài và còn những ràng buộc đối với thị trường ngoại hối trong nước. Ví dụ như các giao dịch ngoại hối phải được liên kết với các giao dịch bảo đảm.
Về đăng ký đầu tư và mở tài khoản, việc đăng ký giao dịch là bắt buộc và lập tài khoản cần được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thông qua.
Về các quy định thị trường, không phải tất cả các quy định đều có thể tìm thấy bằng tiếng Anh.
Với luồng thông tin, các thông tin về thị trường chứng khoán thường không có bản tiếng Anh hoặc không đủ chi tiết.
Về thanh toán và bù trừ thanh toán, MSCI cho biết Việt Nam chưa có cơ sở thấu chi và ký quỹ trước giao dịch (pre-funding).
Về khả năng chuyển nhượng, một số giao dịch ngoại hối và chuyển nhượng chứng khoán cần có sự chấp thuận trước của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

NĐT được hưởng lợi gì khi TTCK Việt Nam được nâng hạng?

Việc nâng hạng thị trường sẽ giúp thu hút một khối lượng vốn đáng kể từ các quỹ đầu tư thụ động, đặc biệt khi hình thức đầu tư này ngày càng phổ biến hơn trên thế giới. Dòng vốn mới ước tính có giá trị khoảng 1 tỷ USD có thể là lực đẩy mới đối với TTCK Việt Nam. Mặt khác, quá trình nâng hạng sẽ giúp cải thiện nhiều điều kiện về môi trường đầu tư, đưa TTCK Việt Nam phát triển về chất và tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế, về lâu dài sẽ có lợi cho tất cả các NĐT lẫn doanh nghiệp niêm yết. Từ đó, NĐT sẽ có cơ hội đạt lợi nhuận cao khi giá trị các doanh nghiệp tăng.

Tuy nhiên, với động thái của MSCI, giấc mơ nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thể thành hiện thực trong tương lai gần. Mặc dù như vậy nhưng đây cũng là một tiếng chuông cảnh tỉnh tới các cơ quan quản lý phải nghiêm túc nhìn lại thị trường để đưa ra những biện pháp đổi mới, cải tiến hay mạnh tay xử lý các sai phạm giúp thị trường trong sạch và phát triển hơn. Những biện pháp thanh lọc, chấn chỉnh thị trường cũng như những giải pháp bình ổn và phát triển thị trường được đánh giá là thiết thực, giải quyết nhiều nút thắt, đóng góp cho tính bền vững của TTCK Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Thư Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
32 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại