menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Vì sao Warren Buffett mạnh tay đầu tư vào công ty dầu khí Occidental?

Tỷ phú Buffett có lẽ bị thu hút bởi các số liệu ước tính cho thấy tiềm năng dòng tiền của Occidental đang tăng mạnh.

Việc Berkshire Hathaway của Warren Buffett tăng sở hữu lên gần 20% cổ phần ở Occidental Petroleum khiến một số nhà đầu tư dự đoán rằng vị tỷ phú cuối cùng sẽ mua lại công ty sản xuất dầu mỏ này và biến nó thành một “cỗ máy kiếm tiền mặt” để “nuôi” các khoản đầu tư khác của Berkshire Hathaway.

Berkshire bắt đầu gom cổ phiếu của Occidental từ năm 2019 khi mua khoảng 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi để giúp công ty này mua lại một công ty đối thủ. Khoản đầu tư này đi kèm với chứng quyền mua 83,9 triệu cổ phiếu.

Theo giới phân tích, tỷ phú Buffett có lẽ bị thu hút bởi các số liệu ước tính cho thấy tiềm năng dòng tiền của Occidental đang tăng mạnh. Tuần qua, ông mua thêm 4,3 triệu cổ phiếu của công ty này, nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ lên 179,4 triệu. Giá cổ phiếu của Occidental đã tăng khoảng 80% kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Occidental phục hồi hoạt động sau khi cận kề phá sản vì nợ nần chồng chất khi cố mua Anadarko Petroleum với giá 35,7 tỷ USD ngay trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát và kéo giảm nhu cầu dầu. Việc giá dầu phục hồi sau đó đã giúp công ty này nhanh chóng trả được nợ và giảm chi phí lãi vay.

Một khi Berkshire chiếm hơn 20% cổ phần, tỷ phú Buffett có thể ghi sổ sách 1/5 lợi nhuận của Occidental thông qua công ty con Berkshire Energy. Hoặc ông có thể tiếp tục mua lại công ty vì tiềm năng dòng tiền của Occidental. Dòng tiền mặt của Occidental sẽ đạt 19,36 tỷ USD trong năm nay, từ mức 3,84 tỷ USD vào hai năm trước, theo Refinitiv.

Một số nhà đầu tư cho rằng Buffett sẽ làm theo đúng kịch bản mà ông từng làm với Burlington Northern Santa Fe Corp. Berkshire bắt đầu tích lũy cổ phiếu của công ty này vào năm 2006 và mua lại nó vào 4 năm sau đó.

Tính đến cuối tháng 3, Berkshire sở hữu khối tiền mặt trị giá 106,3 tỷ USD.

Nếu Berkshire mua lại Occidental, thương vụ này sẽ giúp tập đoàn của tỷ phú Buffett tiết kiệm được hơn 2 tỷ USD chi phí lãi vay và quản lý trong năm nay, chuyên gia phân tích Neal Dingmann của Truist Securities ước tính. Ông đánh giá đây là cơ hội đầu tư tốt đối với ông Buffett, có thể giúp bù đắp những thua lỗ trong mảng đường sắt và các mảng khác của Berkshire trong giai đoạn suy thoái.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ rằng ông Buffett muốn sở hữu một công ty hoạt động trong ngành mang tính chu kỳ như dầu mỏ. Carol Levenson, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu trái phiếu Gimme Credit, cho hay các công ty năng lượng mà Berkshire sở hữu đều được điều chỉnh với rủi ro kinh doanh tương đối thấp. Theo bà, việc sáp nhập một công ty đại chúng, cụ thể là Occidental không phù hợp với nguyên tắc của Berkshire, đó là tránh các ngành công nghiệp bùng nổ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại