menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Vì sao tỉ phú Elon Musk ồ ạt bán cổ phiếu Tesla?

Tỉ phú Elon Musk có thể sẽ bán cổ phiếu nhiều hơn dự kiến, nhiều người cho rằng ông muốn tăng tiền mặt sau nhiều năm sở hữu lượng cổ phiếu lớn.

Bất chấp việc phải đối mặt việc nộp thuế từ 10 tỉ đến 15 tỉ USD đối với các quyền chọn mua cổ phiếu được cấp vào năm 2012, tỉ phú Elon Musk tiếp tục gây tranh cãi khi bán lượng lớn cổ phiếu Tesla. Tuy nhiên, theo các kế toán, lý do dường như không liên quan đến thuế, có nghĩa là có thể ông sẽ bán cổ phiếu nhiều hơn dự kiến, theo các thông tin đăng tải trên CNBC.

Các quyền chọn trên 23 triệu cổ phiếu của ông Musk sẽ hết hạn vào tháng 8, cũng là thời hạn cuối cùng của hóa đơn thuế do California và Sở Thuế vụ đưa ra. Ông Musk bắt đầu thực hiện quyền chọn từ ngày 8/11. Ông đã thực hiện quyền trên 2,5 tỉ USD cổ phiếu và bán 1,1 tỉ USD trong số những quyền chọn đã thực hiện đó để trả thuế.

Sau đó vài ngày, tỉ phú Musk bán thêm 930 triệu USD cổ phiếu để trả thuế cho các quyền chọn mà ông thực hiện trên 2,1 triệu cổ phiếu. Điều đó nâng tổng số thực hiện quyền chọn của ông lên khoảng 4,6 tỉ USD và cổ phiếu được bán để đáp ứng nghĩa vụ khấu trừ thuế lên 2 tỉ USD.

Vì sao tỉ phú Elon Musk ồ ạt bán cổ phiếu Tesla?
Tỉ phú Elon Musk cho thấy dấu hiệu có thể tiếp tục bán thêm cổ phiếu. Ảnh: Tweet.

Tuy nhiên, hầu hết việc bán ra của tuần trước là vì một lý do khác. Thay vì bán như một phần của thực hiện quyền chọn, ông Musk bắt đầu bán từ cả số cổ phiếu hiện có của mình. Theo luật kế toán, ông Musk sẽ không sử dụng số cổ phiếu hiện có đó để trả thuế cho các quyền chọn của mình, vì chúng phải chịu mức thuế suất cao hơn nhiều.

Các hợp đồng quyền chọn bị đánh thuế như thu nhập thông thường, kết hợp giữa thuế suất liên bang và của bang California có thể dẫn đến mức thuế cao tới 54%. Giá thực hiện cho các quyền chọn là 6,24 USD/cổ và giá cổ phiếu của Tesla là hơn 1.160 USD/cổ, vì vậy ông sẽ phải trả thuế cao hơn - hơn 10 tỉ USD trên thu nhập hơn 20 tỉ USD.

Thông thường, các Giám đốc điều hành sẽ bán cổ phiếu ngay sau khi thực hiện hợp đồng quyền chọn. Vì cổ phiếu được bán ngay lập tức, nên không phải trả thêm thuế thặng dư vốn đối với cổ phiếu đã bán.

Bởi vì ông Musk trực tiếp bán cổ phiếu nên ông sẽ phải trả thuế thặng dư vốn dài hạn lên tới 1,3 tỉ USD. Sử dụng số tiền thu được đó để trả thuế quyền chọn sẽ tương đương với việc trả thuế hai lần - một lần đối với tiền lãi vốn và một lần đối với quyền chọn.

Vì sao tỉ phú Elon Musk ồ ạt bán cổ phiếu Tesla?
Thay vì bán như một phần của thực hiện quyền chọn, ông Musk bắt đầu bán từ cả số cổ phiếu hiện có của mình. Ảnh: TL.

Vậy tại sao tỉ phú Musk lại bán những cổ phiếu đang sở hữu chứ không phải số cổ phiếu từ thực hiện hợp đồng quyền chọn và chịu chi phí thuế tương đối cao? Các chuyên gia thuế và các nhà phân tích nhận định ông Musk vẫn sẽ thực hiện các quyền chọn trước tháng 8 và tăng thêm quyền sở hữu đối với công ty, ngay cả khi đã nộp thuế.

Nhiều khả năng ông Musk không bán ra cổ phiếu để lấy tiền làm từ thiện, vì cho đi các cổ phiếu đang tăng giá là lựa chọn tốt hơn so với bán ra và phải chịu thuế. Ông có thể sử dụng số tiền thu được cho Space X hoặc cho một liên doanh tư nhân khác. Hoặc ông có thể chỉ đơn giản là muốn tăng tiền mặt sau nhiều năm sở hữu lượng cổ phiếu khổng lồ nhưng rất ít tiền mặt. Thuế liên bang cũng có khả năng tăng trong năm tới, tạo thêm động lực nếu ông đã tính đến việc rút tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại