menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Việt Anh Pro

Vì sao thị trường giảm điểm thời gian qua?

Trên thị trường bạn luôn nhớ 1 câu. Ko có cái gì là chắc chắn và luôn phải chuẩn bị mọi kịch bản và có phương án xử lý khi kịch bản đó xảy ra.

1. Việc bắt 1 số đối tượng để làm trong sạch thị trường làm suy giảm những dòng tiền ngắn hạn “vận động” trong thị trường

2. Vụ Trái Phiếu THM khiến thị trường trái phiếu khó khăn cho cả những công ty tốt lẫn công ty “xử dụng dòng tiền sai mục đích” khiến các dòng tiền này phải gấp rút quay trở lại trả cho dân ( hiện tượng hàng loạt doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn)

3. Tin đồn xấu bắt bớ ở gần như toàn bộ những doanh nghiệp lớn gây nên hiện tượng bán phòng thủ vì không biết liệu tin đồn có đúng hay không thủ và nghe ngóng đã gây ra hiện tượng rút tiền và nghe ngóng ( dòng tiền bán ra chưa quay trở lại thị trường ngay )

4. Chiến tranh Nga Ukraina dẫn đến giá dầu tăng cao, và nếu giá dầu giữ ở mức cao thời gian dài sẽ dẫn đến Lạm Phát khó kiểm soát.

5. Lo ngại lạm phát cao, FED tăng lãi suất và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu thêm vào những bất ổn ngắn hạn đang có của thị trường trái phiếu càng đẩy thị trường cổ phiếu VN vào khó khăn.

6. Việc quỹ lớn nhất Việt Nam thực hiện nghiệp vụ hedging khi thị trường ngắn hạn có diễn biến bất ổn. Họ thực hiện bán cp tăng dự trữ tiền mặt và short phái sinh để hedge cho tài khoản cơ sở càng đẩy thị trường vào những khó khăn.

7. Sau hàng loạt khó khăn ngắn hạn làm thị trường giảm điểm nhanh và mạnh dẫn đến hiện tượng call margin ở rất nhiều công ty chứng khoán là đòn đánh cuối gây nên cú sụt giảm về 1160 của index thời gian qua.

8. Rủi ro Việt nam siết chặt tín dụng vào BDS như Trung Quốc nhiều khả năng dẫn đến nguy cơ u ám của nền kinh tế trong tương lai.

Trước khi những khó khăn “bất ngờ” ập tới khiến thị trường giảm điểm đa phần các chuyên gia đều dự báo 2022 index sẽ ở vùng 1800+- vì những lí do

Index ở 1500 thì PE trung bình của thị trường đâu đó khoảng 15-16 ( trong vùng trung bình 5 năm gần đây) và với giả định các công ty lớn đầu ngành năm nay tăng trưởng EPS 20-25% sẽ đẩy index lên quanh vùng 1800 và vẫn giữ nền định giá PE ở vùng trung bình.

Tuy nhiên khi thị trường có quá nhiều biến cố bất ngờ từ

Quốc tế:

1. Chiến Tranh Nga-U đẩy giá dầu lên cao và sẽ dự báo còn neo cao 1 thời gian dài.

2. FED tăng lãi suất và nguy cơ suy thoái toàn cầu.

3. Lạm phát cao kỉ lục ở nhiều nơi trên thế giới.

4. Trung Quốc thực hiện chiến lược zero covid kéo dài

Trung Quốc bắt đầu dần mở cửa lại thị trường sau thời gian thực hiện zero covid.

Thực hiện kích thích thị trường BDS đang suy yếu. ( nhận ra sai lầm chính sách và sửa đổi)

Việt Nam

1- Trong quá trình thanh kiểm tra các cty và các vấn đề liên quan trái phiếu để phòng rủi ro.

2- Lãi suất có chiều hướng tăng nhẹ.

3- Lạm phát cũng có chiều hướng tăng nhưng vẫn đang được kiểm soát tốt.

4- Nền Định giá rất rẻ sau điều chỉnh mạnh với PE forward hiện tại cho VNI khoảng 12.x và VN30 11.x

Nhìn sang Mỹ, Châu Âu và cả những nước chiến sự nóng bỏng như Nga.

Mỹ đang đối mặt với lạm phát cao kỉ lục + tăng lãi suất + thu hẹp bảng cân đối kế toán + dự kiến khả năng đi vào suy thoái (suy thoái nhẹ -0.4%) + định giá vẫn ở mức đắt sau điều chỉnh

Dow giảm từ đỉnh 36.x về 31.x và hiện tại giao dịch ở 33.2 ( giảm khoảng 8-9% so với đỉnh)

SP500 giảm từ 4.7K về 4.176 ( PE forward vẫn khoảng 17.x)

Châu Âu- UK cũng đối diện 1 loạt khó khăn và nguy cơ tăng trưởng âm nhưng thị trường chứng khoán vẫn không giảm như Việt Nam

Với những thị trường đang nằm giữa tâm bão lạm phát khủng hoảng. Nền kinh tế có nguy cơ giảm phát và với nền định giá khá đắt nhưng thị trường không hề có những phản ứng quá tiêu cực như ở thị trường Việt Nam.

Những nhà đầu tư lão luyện như buffet giải ngân 1 lượng tiền lớn trong đợt sụt giảm vừa rồi.

Quay trở lại Việt Nam:

Những khó khăn của thị trường trái phiếu là khó khăn ngắn hạn và nhờ được kiểm soát tốt và sớm sẽ không gây ra những hệ lụy xấu nền kinh tế Việt nam. ( nỗi đau ngắn cho cái lợi dài hạn )

Nền định giá ở vùng rẻ với PE forward của VNI là 12.x và VN30 là 11.x (so với SP500 PE forward khoảng 19) VN vẫn dự kiến nằm trong top tăng trưởng 2022 còn mỹ khả năng cao sẽ có suy thoái nhẹ.

Thị trường sau nhịp giảm mạnh lượng margin đã được giải phóng khá nhiều giảm áp lực bán trên thị trường.

Với bài học từ việc Siết quá đà rồi lại phải mở ra kích thích thị trường BDS từ Trung Quốc. Chính phủ VIệt Nam chắc chắn sẽ có những hành động uyển chuyển hơn. ( rủi ro siết mạnh và chặt thị trường BDS đã được đánh giá giảm đi nhiều)

Rủi ro của việc bắt bớ ( hàng loạt chủ doanh nghiệp lớn đều dính đến tin đồn bắt bớ ) là cực thấp vì nếu bắt đúng như các bác đồn thì chắc bắt hết và VN quay về thời kì đồ đá mất. Nên đa phần những tin đồn bắt bớ ở thời điểm hiện tại là thiếu căn cứ.

Kết luận:

Tăng trưởng 2022 vẫn tiếp tục được dự kiến ở mức tốt với lạm phát trong tầm kiểm soát

Định giá thị trường đang ở mức rất rẻ trong nhiều năm và về vùng định giá này thị trường thường sẽ tạo đáy

Thị trường sẽ giao động hẹp khó sụt giảm sâu tạo đáy mới nhưng cũng khó tăng mạnh ngay vì nền tảng dòn tiền yếu.

Cơ hội sẽ xuất hiện ở từng cổ phiếu hoặc nhóm ngành được hưởng lợi.

Thị trường sẽ cần thời gian tích lũy và để giải quyết dần những khó khăn tạm thời về dòng tiền trước khi quay trở lại xu thế tăng điểm vào cuối năm.

P/S: Rất nhiều nhận định thị trường xấu từ những chuyên gia hoặc nhà đầu tư chuyên nghiệp nhưng thiếu những luận điểm hoặc số liệu thuyết phục đi kèm chỉ gây hoang mang cho nhà đầu tư nhỏ lẻ và F0. Là những người tâm lý yếu và dễ bị tổn thương nhất trong những giai đoạn thị trường như hiện tại

những khó khăn đã nhìn thấy đều đã phản ánh vào giá. Nếu không có những "biến cố" bất ngờ mới.. thị trường sẽ khó có những cú sập thủng đáy hoặc index về thấp hơn 1100.

Trên thị trường bạn luôn nhớ 1 câu. Ko có cái gì là chắc chắn và luôn phải chuẩn bị mọi kịch bản và có phương án xử lý khi kịch bản đó xảy ra.

FA= hành động khi định giá đủ rẻ

TA = hành động khi thị trường ra tín hiệu.

Càng lẫn lộn thì càng làm bạn thua lỗ mà thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Việt Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
5 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại