menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Vì sao nên triển khai các gói kích thích kinh tế, tín dụng cả năm tăng bao nhiêu thì "đủ"?

Tín dụng cả năm sẽ đạt mức 10 - 12%

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp các gói kích thích kinh tế của Chính phủ nên được triển khai nhằm kích cầu nền kinh tế, bao gồm các gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ.

Thời điểm thích hợp Chính phủ triển khai các gói kích thích kinh tế

Theo số liệu tại báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 10 của thành phố Hà Nội, tăng trưởng tín dụng trong tháng 10 tại Hà Nội - nơi chiếm 25% thị phần cả nước, tăng chậm lại so với tháng 9.

Cụ thể, tín dụng tháng10 ước tính tăng 0,95% so với tháng trước, giảm nhẹ so với mức tăng 1,1% của tháng 9. Đây cũng là mức tăng trưởng theo tháng thấp nhất trong vòng 6 tháng qua.

So sánh với cùng kỳ, tín dụng trong tháng 10 chỉ tăng 7,6% - thấp hơn nhiều so với mức tăng trung bình là 10% trong năm 2020.

Vì sao nên triển khai các gói kích thích kinh tế, tín dụng cả năm tăng bao nhiêu thì "đủ"?

Nguồn: SSI

Dư nợ tín dụng của Hà Nội chiếm khoảng 25% tổng dư nợ của cả nước, do vậy tín dụng tăng chậm ở Hà Nội cũng phần nào cho thấy tăng trưởng tín dụng cả nước chưa thể bật nhanh trong tháng 10.

Theo các chuyên gia đến từ Công ty chứng khoán SSI, đây là thời điểm thích hợp các gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ nên được triển khai nhằm kích cầu nền kinh tế, bao gồm các gói hỗ trợ tài khóa (giảm thuế, giảm phí, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, đẩy nhanh đầu tư công,…) và tiền tệ (cắt giảm lãi suất điều hành, tăng hạn mức tín dụng, thực hiện gói cấp bù lãi suất,…).

Tín dụng cả năm sẽ đạt mức 10 - 12%

Tại một số ngân hàng tín dụng 3 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng ở mức cao như Techcombank (16%); OCB (21,5%); HDBank (16,1%) và TPBank (15%). Hiện HDBank và một số ngân hàng cũng đang xin nới room tín dụng lên mức 25% để có thêm dư địa cho vay trong mùa cao điểm cuối năm nay.

Thông thường, trong 3 tháng cuối năm, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng rất nhanh, điển hình như quý IV/2020, dư nợ tín dụng tăng từ 6,08% (cuối tháng 9) lên 12,13%.

Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đạt mức 7,42% (tính đến 7/10) - theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước công bố.

"Do đó, khi nền kinh tế hoạt động trở lại, nhu cầu tín dụng tăng lên, dư nợ tín dụng trong thời gian tới sẽ tăng mạnh hơn. Chúng tôi dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 13% cho cả năm 2021" – các chuyên gia từ Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định.

Bên cạnh đó, thanh khoản hệ thống ngân hàng được đánh giá vẫn đang ở trạng thái dồi dào để hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế cũng đưa ra dự báo, tín dụng năm nay tăng khoảng 10 - 13% là phù hợp.

Theo TS Lực, dù kinh tế phục hồi nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro đang chờ đợi các ngân hàng trong thời gian tới. Vì thế, tín dụng tuy khởi sắc, song chưa thể tăng trưởng cao trở lại. Bên cạnh đó, nợ xấu tiềm ẩn đang tăng lên rất nhanh, lợi nhuận ngân hàng áp lực giảm.

Còn theo phân tích của Chứng khoán KBSV, nhu cầu tín dụng dù được dự báo sẽ phục hồi trong mùa cao điểm quý IV/2021, nhưng sẽ khó bật tăng mạnh như các năm trước.

Theo KBSV, do các tác động dịch bệnh lan tỏa kéo dài của đợt giãn cách xã hội vừa qua, nên mức tăng trưởng tín dụng có thể chỉ đạt 10% cả năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại