menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Vì sao nên đầu tư chứng khoán?

Trên thế giới việc đầu tư chứng khoán là một điều hết sức bình thường, thậm chí đối với một bà lão 60 tuổi hay một ông nông dân ở một vùng xa xôi hẻo lánh của nước Mỹ hay châu Âu. Vì đơn giản, chứng khoán chỉ là một kênh đầu tư như những hình thức đầu tư khác như gửi ngân hàng, mua vàng, mua bất động sản, mua bảo hiểm, hay thậm chí là kinh doanh. Vậy đầu tư chứng khoán là gì và tại sao chúng ta lại nên đầu tư chứng khoán?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rằng, chứng khoán, hay nói cụ thể hơn, là cổ phiếu. Vì hầu hết mọi người khi nghe nói đến đầu tư chứng khoán, đều hiểu rằng đó là đầu tư cổ phiếu. Do đó chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu xem cố phiếu là gì? Nói một cách nôm na, dễ hiểu, việc mua cổ phiếu là việc góp vốn với công ty để đầu tư, kinh doanh. Một công ty phát hành ra cổ phiếu cho nhà đầu tư là để huy động vốn cho hoạt động kinh doanh của mình, nhằm có thêm vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Do đó, khi chúng ta mua cổ phiếu của họ, có nghĩa là chúng ta đã góp một phần vốn vào hoạt động kinh doanh của công ty đó. Nên khi đầu tư, NĐT cần xem xét kỹ lưỡng, liệu việc góp vốn của mình có hiệu quả hay không, được thể hiện rằng, liệu các hoạt động kinh doanh của công ty mà mình góp với có thực sự hiệu quả.

Chúng ta có thể mô phỏng việc đầu tư cổ phiếu qua hình ảnh đơn giản và rất thiết thực như sau. Một anh A có một cậu bạn là B, đang mở quán kinh doanh cà phê. Do là bạn bè, nên anh A rất hiểu rằng, việc kinh doanh của B hiện tại là khá tốt, sinh lời tốt. B muốn tìm thêm vốn để mở thêm một quán cà phê thứ 02. Chính vì vậy, mà A đã quyết định góp 50% vốn vào quán café thứ 02 của anh bạn mình. Kết quả, quán café làm ăn tốt, sinh lời hiệu quả, và anh A nhận được khoản tiền lời tương đương 5%/tháng sau một thời gian đầu tư. Việc góp vốn vào quán café của anh A là tương đương việc mua cổ phiếu của quán café đó. Quán café mà anh B mở ra đã được huy động vốn bởi phần vốn góp của anh A.

Nói cách khác, chính anh A đã đầu tư vào cổ phiếu của quán café mà anh B đã phát hành. Khi nghe tới đây hầu hết chúng ta sẽ đều ngỡ ra, việc đầu tư chứng khoán, hay chính xác là cổ phiếu, chỉ là việc góp vốn vào một hoạt động kinh doanh mà chúng ta cho rằng, nó sẽ đem lại lợi nhuận tốt trong tương lai. Việc đầu tư cổ phiếu sẽ trở nên rủi ro và có khả năng mất vốn cao nếu chúng ta không hề biết gì về công ty mà chúng ta dự định góp vốn. Điều này cũng như việc nếu anh A không hề biết quán café của anh B đang kinh doanh bết bát, nợ lương nhân viên, nợ tiền thuê nhà mà vẫn quyết định đầu tư thì việc góp vốn có khả năng gây lỗ là rất lớn. Tuy nhiên, do anh A rất hiểu về hoạt động kinh doanh của quán café anh B nên đã giúp anh A tạo ra mức lợi nhuận đầy hấp dẫn 5%/tháng.

Một điều cho thấy, việc đầu tư cổ phiếu có khả năng đem lại mức lợi nhuận rất hấp dẫn cho nhà đầu tư nếu chúng ta hiểu được hoạt động kinh doanh và dự đoán được tương lai một cách tương đối chắc chắn. So với hình thức gửi ngân hàng, thì đầu tư cổ phiếu luôn đem lại mức lợi nhuận cao hơn rất nhiều trong dài hạn. Bản chất của đầu tư cổ phiếu là góp vốn để kinh doanh, nên việc lợi nhuận kỳ vọng cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng là điều đương nhiên. Vì một lẽ thường tình, ngân hàng huy động với lãi suất thấp sau đó cho vay với lãi suất cao hơn. Một doanh nghiệp thay vì huy động vốn bằng cổ phiếu thì có thể vay ngân hàng.

Rõ ràng, hiệu quả của hoạt động kinh doanh phải cao hơn lãi suất vay thì mới đi vay. Do đó, tỷ lệ sinh lời kỳ vọng của một hoạt động kinh doanh thường cao hơn lãi suất ngân hàng và đem lại phần thưởng xứng đáng. Việc đầu tư vào cổ phiếu phù hợp với những người có nguồn tiền nhàn rỗi, và chịu ít áp lực về mặt thời hạn của tiền đầu tư. Vì bản chất góp vốn kinh doanh cần có thời gian để đem lại lợi nhuận, không thể nào hôm nay bạn góp vốn, ngày mai có thể đem lại lợi nhuận liền được. Chuyện đầu tư góp vốn bị lỗ một vài tháng đầu tiên là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên, về dài hạn, sẽ giúp bạn tạo lợi nhuận cao.

Chúng ta nên đầu tư cổ phiếu vì đơn giản, hầu hết chúng ta đều có công ăn việc làm riêng, cần bỏ thời gian vào đó. Chúng ta chỉ dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư chứng khoán. Việc đầu tư chứng khoán giúp chúng ta có thể tạo ra lợi nhuận mà không cần phải quản lý hoạt động kinh doanh mà chúng ta góp vốn. Cũng như ví dụ trên, anh A đầu tư vào quán café của anh B thì việc quản lý để tạo ra lợi nhuận do trách nhiệm của anh B, anh A trong thời gian đó vẫn có thời gian cho công việc của mình.

Hơn nữa, kinh nghiệm quản lý quán café của B rõ ràng tốt hơn A, nên việc để B quản lý rõ ràng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Có nhiều người cho rằng, việc tự mình kinh doanh sẽ chủ động hơn việc góp vốn. Đúng là vậy, tuy nhiên để tự mình kinh doanh, bạn cần phải tự mình bỏ ra số vốn lớn, đồng thời hi sinh thời gian và thu nhập hiện tại, cũng như chưa chắc đảm bảo rằng, mình sẽ kinh doanh hiệu quả hơn người đã có kinh nghiệm và đã thành công.

Nói cách khác, đầu tư chứng khoán giúp cho NĐT đem lại mức lợi tức cao hơn nhiều so với tiền gửi, với số tiền bỏ ra không cần nhiều, đồng thời giúp bạn tiếp tục duy trì được thu nhập và thời gian hiện tại của mình. Và một điều rất quan trọng rằng, bạn liệu rằng có biết, người giàu thứ 03 thế giới là một nhà đầu tư chứng khoán, với số vốn ban đầu chỉ có 100,000 USD và hiện nay ông ta có hơn 50 tỷ USD. Ông ta chính là Warren Buffet

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

47 Yêu thích
15 Bình luận 109 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại