menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Vì sao giữa khủng hoảng như COVID-19, nhà đầu tư lại 'ôm' vàng mà không phải kim cương?

Cũng giống như vàng, kim cương và một số tài nguyên quý hiếm khác cũng là những tấm lá chắn tốt để chống lại rủi ro lạm phát. Song, người ta vẫn chọn vàng.

Nhà đầu tư Warren Buffett - Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway giải thích rằng: Một nhà đầu tư vàng sẽ kiếm được tiền khi mọi người trở nên bất an, và sẽ thiệt hại khi đám đông không còn lo ngại nữa, còn bản thân vàng không hề tăng thêm giá trị.

Mức độ bất an của các nhà đầu tư trong một cuộc khủng hoảng giống như Covid-19 là rất cao, vì đại dịch không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cầu mà còn gây ra suy thoái kinh tế. Hơn nữa, chúng ta đều không thể chắc chắn khi nào thế giới sẽ phục hồi.

Chính trong những thời điểm không chắc chắn như vậy, vàng được xem là một nơi trú ẩn an toàn cho không chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp, mà còn cả những người thường muốn bảo toàn tài sản.

Adam Vettese, chuyên gia phân tích thị trường tại nền tảng đầu tư eToro cho biết: So với đầu tư vào chứng khoán, nơi mà ngay cả các công ty blue-chip lớn nhất cũng có thể thất bại, đầu tư vào vàng dường như ít rủi ro hơn.

Là một trong những hình thái tiền tệ đầu tiên trên thế giới, tính chất vật lý của vàng đã khiến nó được coi là một công cụ lưu trữ giá trị đáng tin cậy. Nó có trữ lượng đủ lớn để giao dịch nhưng lại hoàn toàn là nguồn cung hữu hạn. Vàng cũng không bị ăn mòn, khiến nó bền hơn rất nhiều loại tài sản hữu hình khác.

Vàng cũng được cho là một tấm lá chắn tốt để chống lại rủi ro lạm phát, vì chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng cao có xu hướng làm giảm giá trị tiền tệ.

Đặc biệt, nguồn cung vàng giảm cũng đã làm tăng giá của nó, vì virus đã buộc các mỏ vàng phải đóng cửa, Sheridan Admans, Giám đốc đầu tư tại công ty môi giới chứng khoán Vương quốc Anh chỉ ra.

Khi các ngân hàng trung ương bơm thêm tiền để kích thích các nền kinh tế, một số người sẽ lo ngại lạm phát, chuyên gia phân bổ tài sản tại tập đoàn đầu tư Invesco, Paul Jackson cho biết.

Cũng giống như vàng, kim cương và một số tài nguyên quý hiếm khác cũng không chịu tác động của lạm phát. Song, người ta vẫn chọn vàng. Bởi lẽ, bán kim cương không dễ như bán vàng. Thông thường, kim cương sẽ được bán thông qua đấu giá, và điều đó làm giảm lợi tức của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Jackson đã nhắc lại quan điểm của Buffett rằng, lý do chính khiến mọi người đầu tư vào vàng là để bảo vệ tài sản, vì vàng không sinh ra cổ tức hay tiền lãi, nên bạn cũng có thể mất tiền nếu điều bạn lo sợ (lạm phát, khủng hoảng...) không xảy ra.

"Tìm cách cất vàng một cách an toàn, cũng như việc giao dịch vàng, cũng có thể tốn kém", ông nói thêm.

Mua cổ phiếu của các công ty khai thác vàng là một cách khác để đầu tư. Jackson cho biết điều này có thể đóng vai trò như một đòn bẩy trên nền tảng vàng, vì nếu giá vàng tăng lên, lợi nhuận của công ty khai thác thậm chí còn tăng cao hơn.

Vấn đề là tại thời điểm này, khi các công ty trên toàn thế giới đều đứng trước những bất ổn, bạn sẽ không muốn phải chịu rủi ro vốn chủ sở hữu. Mua tài sản cơ bản sẽ giúp bạn tránh được rủi ro đó, Jackson nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại