menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Vì sao đường sắt Lào Cai Hải Phòng có vốn đầu tư lên tới 100.000 tỷ?

Bộ GTVT chưa đưa ra tuyên bố nào về con số đầu tư đó. Số vốn đó mới là khái toán sơ bộ của đơn vị tư vấn đưa ra.

Để có câu trả lời cho một số thắc mắc còn bỏ ngỏ về Dự án đường sắt khổ ray tiêu chuẩn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có số vốn đầu tư lên tới 100.000 tỷ đồng, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với Thứ trưởng GTVT phụ trách lĩnh vực đường sắt Nguyễn Ngọc Đông.

Thưa ông, tại sao Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có số vốn đầu tư lên tới 100.000 tỷ đồng?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Tới nay Bộ chưa đưa ra tuyên bố nào về con số đầu tư đó. Số vốn đó mới là khái toán sơ bộ của đơn vị tư vấn đưa ra. Phải tới giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi mới có số vốn đầu tư chính thức, được tính toán có cơ sở khoa học, các nghiên cứu chi tiết.

Tại sao phương án quy hoạch không phải là nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu từ khổ ray 1.000mm lên 1.435mm, hay tận dụng dự án đường sắt khổ 1.435mm Yên Viên – Cái Lân đang dở dang, lại nghiên cứu làm theo hướng tuyến mới?

Theo chiến lượng mạng đường sắt quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, xác định dự án này đi tuyến mới, và có cả tuyến Yên Viên – Cái Lân như đang đang tạm dừng đầu tư. Cũng có ý kiến đề xuất kết hợp nâng cấp tuyến đường sắt cũ, tận dụng tuyến Yên Viên – Cái Lân thay cho đầu tư tuyến mới. Tuy nhiên, việc kết hợp ra sao chúng ta phải nghiên cứu trên cơ sở mạng đường sắt được quy hoạch, các cơ sở đánh giá, nghiên cứu có cơ sở khoa học.

Như vậy, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nếu có đầu tư sẽ làm mới hoàn toàn, thưa ông?

Trong chiến lược đường sắt quốc gia đã xác định là làm đường 1.435mm, đi tuyến mới thay thế tuyến cũ. Vì khi nghiên cứu đã có đánh giá, so sánh với phương án nâng cấp, cải tạo tuyến cũ và làm đường mới. Tuyến đường sắt hiện hữu có tiêu chuẩn quá thấp, có đoạn dùng được đoạn không, nhưng gần như không thể tận dụng để nâng lên khổ 1.435mm. Tổng thể việc nâng cấp đường cũ không hiệu quả bằng làm đường theo hướng tuyến mới. Điều này tượng tự đường sắt Bắc – Nam, cải tạo tuyến cũ không hiệu quả bằng làm tuyến mới, nên quyết định làm tuyến mới hoàn toàn.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại