menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Vì sao công ty của ông Trump phải bán lại quyền khai thác khách sạn xa xỉ ở D.C?

Trump Organization, công ty bất động sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết đã đạt được thỏa thuận bán lại quyền khai thác khách sạn xa xỉ của mình ở D.C với giá 375 triệu USD cho CGI Merchant, một công ty đầu tư có trụ sở tại Miami, Mỹ.

Theo tờ Washington Post, Trump Organization đã đoạt được quyền khai thác khu bất động sản của tòa nhà bưu điện cũ (Old Post Office) ở Washington từ năm 2013, biến nó trở thành khách sạn hạng sang Trump International Hotel và hiện thương thảo để bán lại quyền khai thác bất động sản này cho CGI Merchant. Tuy nhiên, hai nguồn tin tiết lộ thương vụ này đề nghị được giấu tên và không cho biết thêm chi tiết vì tính chất riêng tư của thương vụ.

Còn tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin ẩn danh thì cho hay, CGI Merchant đã ký hợp đồng thuê lại quyền khai thác bất động sản này với giá 375 triệu USD.

Đại diện của Trump Organization và Cục quản lý Dịch vụ (General Services Administration-GSA), cơ quan quản lý hợp đồng cho thuê, đã không trả lời yêu cầu bình luận của báo chí Mỹ. Và tờ Washington Post không thể xác nhận được rằng các công ty thực sự đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác bất động sản này hay chưa.

CGI Merchant, công ty đầu tư gồm nhiều nhà đầu tư danh tiếng, trong đó có cựu ngôi sao bóng chày Mỹ Alex Rodriguez, vào năm ngoái đã công bố thành lập một quỹ đầu tư để mua lại và điều hành các khách sạn và đối tác của McLean, công ty điều hành chuỗi khách sạn nổi tiếng Hilton Worldwide có trụ sở ở Virginia (Mỹ).

Hilton cùng với một nhóm các nhà đầu tư khác từng cố gắng giành được quyền khai thác khu bất động sản từng là tòa nhà bưu điện cũ, và biến bất động sản này thành một khách sạn mang thương hiệu Waldorf Astoria (chuỗi khách sạn hạng sang của Hilton).

Tuy nhiên, ý định này bất thành khi GSA lựa chọn công ty của ông Trump như nhà thầu chính khai thác khu bất động sản này.

Công ty của ông Trump đã đánh bại các nhà thầu khác để giành quyền khai thác khu bất động sản này bằng tuyên bố chi 200 triệu USD để biến tòa nhà thuộc quyền sở hữu của bang D.C trở thành một khách sạn sang trọng với 263 phòng, trong đó có một phòng khiêu vũ thuộc dạng lớn nhất thành phố.

Tuy nhiên ông Donald Trump, kể từ năm 2016 do bận bịu với việc tranh cử tổng thống, đã trao lại quyền điều hành và cùng giám sát việc kinh doan khách sạn với cô con gái lớn Ivanka Trump.

Vì sao công ty của ông Trump phải bán lại quyền khai thác khách sạn xa xỉ ở D.C?
Gia đình ông Trump tại Trump International Hotel ở Washington. Ảnhh Twitter

Vào thời điểm đó, dự án được coi là biểu tượng cho tham vọng hình thành một chuỗi các khách sạn sang trọng cỡ nhỏ của ông Trump. Trump Organization cũng từng mỉa mai các đối thủ, những người nói rằng công ty đã trả quá nhiều tiền và khó có thể thu lợi từ thương vụ đắt đỏ này.

"Chúng tôi đang trả khá nhiều tiền cho tòa nhà Old Post Office, nhưng chúng tôi sẽ làm những điều tuyệt vời để biến tòa nhà này thành một bất động sản đẹp đẽ trong tương lai", ông Trump từng nói với tờ Washington Post vào năm 2012.

Tuy nhiên, sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, tài sản này gần như trở thành tâm điểm cho các cuộc tranh cãi và kiện tụng. Các nhà lãnh đạo nước ngoài, các nhóm nghị sĩ của đảng Cộng hòa, và các công ty đang tìm kiếm sự hậu thuẫn của chính phủ Mỹ đã chi hàng triệu USD cho khách sạn này. Điều này khiến đảng Dân chủ và các chuyên gia đạo đức liên tục kiện Trump Organization, cáo buộc công ty vi phạm điều khoản về biểu tượng nước ngoài của Hiến pháp Mỹ, trong đó cấm Tổng thống Mỹ nhận quà tặng hoặc các khoản thanh toán hóa đơn từ các nhà lãnh đạo nước ngoài. Mặc dầu vậy, chưa có một vụ kiện nào thành công trong việc đưa ra phán quyết bất lợi cho ông Trump cũng như cho công ty của ông.

Theo các tài liệu do Ủy ban Giám sát Hạ viện công bố, bất chấp sự nổi tiếng của bất động sản này với khách hàng là các đảng viên Cộng hòa nắm giữ các quỹ tranh cử và nhiều khách hàng khác thuộc đảng bảo thủ, rất nhiều khách hàng tiềm năng khác đã tránh xa khách sạn này và kết quả khách sạn đã thua lỗ 71 triệu USD trong những năm ông Trump tại vị ở chức vụ tổng thống.

Công ty của ông Trump đã tìm cách bán lại quyền khai thác khách sạn này vào năm 2019, ngay khi các điều khoản thuê với GSA cho phép, nhưng do sự hoành hành của đại dịch COVID-19, việc kinh doanh khách sạn đã bị tổn thất nặng trong nhiều tháng, và công ty đã buộc phải rút khách sạn ra khỏi thị trường cho thuê.

Vì sao công ty của ông Trump phải bán lại quyền khai thác khách sạn xa xỉ ở D.C?
Khách sạn của ông Trump từng là nguồn cơn cho nhiều vụ kiện cáo và điều tra, cho đến nay vẫn chưa chấm dứt. Ảnh Vanity Fair

Mặc dù thỏa thuận cho phép công ty của ông Trump bán lại quyền khai thác bất động sản này cho thuê, nhưng điều này vẫn cần sự chuẩn thuận của GSA, đơn vị thu mỗi năm thu 3 triệu USD tiền cho thuê bất động sản này. GSA cũng có thể được hưởng một phần lợi nhuận từ việc chuyển quyền khai thác bất động sản này, theo các điều khoản hợp đồng trước đó với Trump Organization.

Công ty của ông Trump hiện vẫn bị Biện lý quận Manhattan Cyrus R. Vance Jr. (D) và Tổng chưởng lý New York Letitia James (D) điều tra. Một bồi thẩm đoàn lớn - được triệu tập vào mùa xuân rồi ở Manhattan - đã trả lại các cáo trạng chống lại hai công ty của Trump và giám đốc tài chính lâu năm của Trump, ông Allen Weisselberg, người bị buộc tội giúp công ty trốn thuế. Weisselberg và công ty của ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc này.

Văn phòng của ông Vance gần đây đã triệu tập đại bồi thẩm đoàn thứ hai để nghe bằng chứng về các hoạt động tài chính của Trump Organization và có khả năng bỏ phiếu cho các cáo buộc hình sự.

Các thành viên của gia đình ông Trump, về phần mình nói rằng các cuộc điều tra trên có động cơ chính trị và công ty không có bất kỳ vi phạm nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại