menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Vì sao các lãnh đạo chuyển cổ phần sang công ty riêng?

Gần đây, có rất nhiều lãnh đạo đã chuyển cổ phần của cá nhân mình sang cho công ty riêng với mục đích, "tiện quản lý" hoặc vì lý do gì khác chưa ai biết.

Việc này thực chất là xu hướng và cũng không phải là chuyện mới. Nó giúp cho các lãnh đạo quản lý tốt hơn, có ban bệ, có nhân viên sẽ tiện hơn trong việc quản lý.

Ngoài việc tiện quản lý, nó cũng có thể giúp các lãnh đạo giảm bớt tiền thuế phải đóng mỗi khi nhận cổ tức. Bởi nếu để ở tên cá nhân, các lãnh đạo sẽ phải nộp 5% thuế thu nhập cá nhân nếu đó là cổ tức tiền mặt. Còn khi chủ sở hữu là doanh nghiệp thì mặc nhiên khoản cổ tức đó được miễn thuế. Nếu con số là vài nghìn cổ phần thì không đáng bao nhiêu nhưng nếu lên tới con số hàng chục và trăm triệu cổ phần, thì đó là một con số rất lớn.

Một trong những "tiện ích" khác khi chuyển sang công ty đó là việc giao dịch không cần phải báo cáo hoặc đăng ký . Nếu là lãnh đạo, thì cá nhân khi mua bán đều phải báo cáo/đăng ký. Tuy nhiên nếu là công ty, mà công ty đó, người lãnh đạo không phải đại diện pháp luật, hoặc vị trí thừa hành cao cấp như giám đốc, tổng giám đốc hay HĐQT (riêng cái này nên tham khảo các luật sư) thì việc bán không cần báo cáo./đăng ký. Hoặc đơn giản hơn, là người đó chỉ cần chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại công ty đó (công ty được gọi là của cá nhân).

Việc này không những không cần phải báo cáo mà cũng chẳng cần phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (bởi nếu công ty của cá nhân đó bán trên thị trường và có chênh lệch thì sẽ đóng thuế rất cao, hoặc cũng có thể không phải đóng, tùy thuộc vào giá mà lãnh đạo chuyển sang cty riêng)

Thực chất trong quá khứ, tôi có nghe nói một quỹ đầu tư cộm cán tại Việt Nam đã thực hiện chiêu này rất ư nhuần nhuyễn và hiệu quả. Việc là quỹ này nắm cổ phần lớn tại một công ty bất động sản phố núi, sau này công ty này làm nông nghiệp đủ thể loại... Quỹ này cử người đại diện vào ngồi HĐQT của công ty này. Người này cũng là đại diện pháp luật của quỹ luôn. Do đó về lý thuyết khi quỹ bán phải đăng ký, tuy nhiên tôi nghe nói lại (Không xác thực), quỹ này đã âm thầm đổi đại diện pháp luật, nên người ngồi đại diện tại công ty phố núi không còn liên quan đến quỹ đó nữa thế là quỹ bán xả không phanh, đến khi chả còn là cổ đông lớn, cũng không ai biết. Đó là câu chuyện tôi nghe lại, và thực chất thì đến giờ quỹ đó cũng không còn là cổ đông lớn tại công ty này thật và cũng chẳng thấy đăng ký gì. Quả là chiêu hay!

Nói ra để biết, việc chuyển cổ phần sang công ty riêng, thực sự có rất nhiều lợi ích. Đó là lợi ích có thể có, còn việc họ quyết định làm thế nào thì phải hỏi họ mới biết được! Còn chờ cho xong mới biết thì cũng như cổ đông của công ty phố núi kia thôi. Nói là nói vậy, cái quan trọng nhất cũng là phải phân tích lãnh đạo đó thế nào trong ít nhất 10 năm nay, nếu họ đã luôn một mực với công ty thì họ sẽ luôn thế, còn nếu quá khứ có cú gì đó "hay hay" thì khó tránh được tương lai cũng sẽ có thêm một cú "hay hay" nữa. Anyway, dù bạn phân tích thế nào vẫn luôn có rủi ro và đó là một phần tất yếu của cuộc chơi!

Ngoài những tiện ích trên thì thật ra còn rất nhiều tiện ích khác như thế chấp phát hành trái phiếu, hay vay ngân hàng...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
15 Yêu thích
7 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại