menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Vì sao Bphone không giảm giá?

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết, mục tiêu của Bphone hiện nay là định vị thương hiệu smartphone cao cấp "Make in Việt Nam", chứ chưa phải là thị phần hay doanh số.

Tháng 5/2015, CTCP Bkav công bố mẫu smartphone (điện thoại thông minh) đầu tiên của mình được sản xuất tại Việt Nam với tên gọi Bphone. Kể từ đó tới nay, Bkav đã cho ra mắt 4 thế hệ Bphone.

Các sản phẩm này đều được bán với mức giá trên dưới 10 triệu đồng, trang bị cấu hình mạnh, cùng nhiều tính năng do Bkav phát triển, nhắm vào phân khúc cao cấp.

Dù đã ra mắt tới thế hệ thứ tư, song, giới chuyên môn vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của Bphone. Một số ý kiến còn cho rằng Bphone nên giảm giá.

Vì sao Bphone không giảm giá?

Trên trang Facebook cá nhân, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng vừa có những chia sẻ tới các "Bfans" về việc “Vì sao Bphone không giảm giá?”.

Theo đó, ông Quảng cho biết, mục tiêu của Bkav là xây dựng ngành công nghiệp smartphone do người Việt Nam làm chủ. Những thứ Bkav đã đầu tư vào Bphone nếu tính ra sẽ gấp nhiều lần giá thành của sản phẩm khi đến tay khách hàng.

“Chúng tôi chọn bắt đầu từ sản phẩm cao cấp, thay vì giá rẻ như mọi người thường nghĩ. Vì từ cao cấp có thể mở rộng sang giá rẻ sau đó, chứ từ giá rẻ làm lên cao cấp thì rất hiếm ví dụ thành công trên thế giới. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, các công ty sản xuất sản phẩm giá rẻ dễ bị mắc vào “bẫy” định vị thương hiệu”, ông Quảng cho biết.

Theo CEO Bkav, mục tiêu của Bphone trong giai đoạn này là định vị thương hiệu smartphone cao cấp Make in Việt Nam, chứ chưa phải là thị phần hay doanh số. Bkav đang tập trung nguồn lực đầu tư vào sản phẩm, đặc biệt là nghiên cứu công nghệ lõi (R&D) nên việc đầu tư vào marketing cần có những tính toán kỹ.

Thời gian qua, Bkav đã cho thử nghiệm các kênh phân phối, hoàn thiện chuỗi cung ứng, chuẩn hoá dịch vụ chăm sóc, bảo hành và hỗ trợ khách hàng.

“Với những mục đích và chiến lược nêu trên, các thế hệ Bphone ra mắt đều được sản xuất với SỐ LƯỢNG GIỚI HẠN. Do đó, Bphone KHÔNG GIẢM GIÁ và không cần giảm giá đã hết hàng để bán trước khi ra mắt phiên bản mới”, ông Quảng nhấn mạnh.

Ông Quảng cho biết, trong giai đoạn tiếp theo sau khi đã định vị tốt thương hiệu, Bkav sẽ đầu tư vào marketing, mở rộng phân khúc sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo thông tin trên website Bphone.vn, khả năng Bkav đã khu biệt mảng kinh doanh smartphone bằng việc thành lập CTCP Bkav Electronics (Bkav Electronics).

Bkav Electronics mới được thành lập vào ngày 11/11/2020, vốn điều lệ ban đầu đạt 90 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu không được công bố. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Trần Việt Hải (SN 1986).

Bkav vẫn "sống" nhờ phần mềm diệt virus

Vì sao Bphone không giảm giá?

Như VietTimes từng đề cập, sau khi ra mắt chiếc điện thoại Bphone, kết quả kinh doanh của Bkav từng suy giảm sâu, về cả doanh thu cũng như lợi nhuận. Thậm chí công ty này còn báo lỗ trước thuế 5,3 tỉ đồng vào năm 2016.

Năm 2019, Bkav ghi nhận doanh thu thuần đạt 208,9 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 10,7 tỉ đồng.

Trước khi lấn sân vào lĩnh vực sản xuất smartphone, Bkav vốn được biết đến với phần mềm diệt virus mang thương hiệu cùng tên.

Mặc dù được nghiên cứu và phát triển ngay từ khi thành lập, nhưng đến năm 2018, Bkav mới bắt đầu tách riêng mảng kinh doanh này và thành lập công ty con là CTCP Phần mền diệt virus Bkav (Bkav Anti Virus).

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, nguồn lực tài chính của Bkav vẫn chủ yếu dựa vào việc bán phần mềm khi tỷ suất sinh lời của Bkav Anti Virus là quá ấn tượng.

Vì sao Bphone không giảm giá?

Cụ thể, năm 2018 và 2019, Bkav Anti Virus ghi nhận doanh thu thuần lần lượt đạt 104,8 tỉ đồng và 104,7 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 67,4 tỉ đồng và 53,4 tỉ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 64% và 51% – tức cứ 2 đồng doanh thu, Bkav Anti Virus của ông Quảng “nổ” lại thu về hơn 1 đồng lợi nhuận.

Không chỉ cung cấp các sản phẩm phần mềm diệt virus hay smartphone, tháng 6/2020, Bkav cũng chính thức gia nhập ngành công nghiệp sản xuất camera với thương hiệu Camera AI View.

Ngày 17/11/2020 mới đây, Bkav đã chính thức xuất khẩu lô hàng camera giám sát an ninh AI View đầu tiên sang Mỹ. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đang xúc tiến hàng loạt dự án camera AI tại một số quốc gia khác như Ấn Độ, Mexico, Malaysia, …/.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại