menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

Vì sao bộ ba ngân hàng PacWest, Western Alliance và First Horizon bị bán tháo?

Cổ phiếu PacWest Bancorp, First Horizon và Western Alliance dẫn đầu đà lao dốc của nhóm ngân hàng địa phương, qua đó càng làm dấy lên lo ngại về một lĩnh vực đã ghi nhận 3 vụ sụp đổ trong hơn 1 tháng qua.

Cú đổ đèo của bộ 3 ngân hàng này diễn ra sau khi xuất hiện thông tin cho biết PacWest đang nghiên cứu các phương án chiến lược. Cổ phiếu này lao dốc 51% xuống mức thấp chưa từng thấy trong ngày 04/05, sau khi cho biết họ đang đàm phán với các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng. Cổ phiếu Western Alliance có lúc trượt dốc 62%, nhưng sau đó chỉ còn giảm 38%. Điều này là do họ bác bỏ thông tin Western Alliance đang nghiên cứu các phương án chiến lược, nói rằng thông tin này “sai hoàn toàn”.

Vì sao bộ ba ngân hàng PacWest, Western Alliance và First Horizon bị bán tháo?

“Chúng tôi tin rằng các ngân hàng đang có khoảnh khắc giống như cổ phiếu meme GameStop, trong đó mạng xã hội đang khuếch đại quá mức những đánh giá về khả năng thanh toán”, Jaret Seiberg, Chuyên viên phân tích tại TD Cowen, cho biết trong một báo cáo. “Điều này tạo ra hiện tượng lời tiên tri tự đúng, trong đó gây áp lực lên giá cổ phiếu và sau đó càng làm gia tăng sự hoài nghi”.

Chỉ số KBW Regional Banking lao dốc trong phiên 04/05. So với đầu năm, chỉ số này đã giảm 31%.

“Câu chuyện trong lĩnh vực ngân hàng đã dần dần rời xa các yếu tố cơ bản và chuyển sang các đồn đoán vô căn cứ”, Ben Gerlinger, Chuyên viên phân tích tại Hovde Group, cho hay.

Trong khi đó, cổ phiếu First Horizon giảm 33%, mức lao dốc mạnh nhất kể từ năm 2008, sau khi ngân hàng này và Toronto-Dominion Bank nhất trí hủy thỏa thuận sáp nhập.

Căng thẳng chưa dứt

Các nhà đầu tư, bao gồm cả “thiên tài” quỹ đầu cơ Bill Ackman, cảnh báo rằng căng thẳng trong hệ thống ngân hàng còn lâu mới chấm dứt. Dù vậy, một số chuyên viên phân tích cho rằng đà giảm đã đi quá xa và không hợp lý khi xét trên các yếu tố cơ bản.

“Làn sóng bán tháo của cổ phiếu ngân hàng địa phương đã đi quá trớn khi các diễn biến giá cổ phiếu không còn phù hợp với yếu tố cơ bản”, Brandon King, Chuyên viên phân tích tại Truist Securities, cho hay trong một báo cáo. “Chúng tôi thừa nhận có nhiều thách thức ở phía trước, bao gồm chi phí tài trợ và xuất hiện nhiều khoản lỗ tín dụng. Tuy nhiên, kết quả quý 1/2023 và sự ổn định của tiền gửi có thể xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư”.

Trong ngày 03/05, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết việc FDIC tiếp quan First Republic và sau đó bán cho JPMorgan “là một bước quan trọng để vạch ra một nguyên tắc” trong bối cảnh nhóm ngân hàng địa phương biến động mạnh.

Việc đặt cược đi ngược với nhóm cổ phiếu ngân hàng địa phương dường như là một cơ hội “béo bở” cho những kẻ bán khống. Trong năm nay, họ đã lãi 7 tỷ USD trên giấy, theo dữ liệu từ S3 Partners.

Trong một tuyên bố, PacWest cho biết tiền gửi lõi (core deposits) đã tăng kể từ tháng 3/2023 và họ “không trải qua đợt rút tiền bất thường nào sau sự vụ của First Republic và các thông tin khác”. Tỷ lệ tiền gửi có bảo hiểm tăng lên 75%, PacWest cho biết.

Western Alliance cũng nói rằng họ không thấy sự bất thường về tiền gửi sau sự sụp đổ của First Republic. Công ty cho biết tiền gửi được bảo hiểm chiếm hơn 74%.

Những ngân hàng lớn hơn cũng giảm, với chỉ số KBW Bank giảm 3.8%. Cổ phiếu Goldman Sachs giảm 2.3% khi các cơ quan chức trách đang rà soát việc Goldman Sachs hỗ trợ cho quá trình huy động vốn của Silicon Valley Bank trong tháng 3.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại