menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Vì sao Bitcoin không thể thay thế USD?

Nhiều người cho rằng Bitcoin sẽ "truất ngôi" USD, trở thành loại tiền tệ dự trữ toàn cầu, nhưng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell không đồng tình với ý kiến đó.

Tại hội nghị trực tuyến do Ngân hàng Thanh toán Quốc tế tổ chức mới đây, ông Jerome Powell bác bỏ quan điểm Bitcoin sẽ là giải pháp thay thế cho đồng bạc xanh của Mỹ. Hiện giờ Bitcoin có thể cạnh tranh với vàng nhưng tính biến động cao khiến nó không thể được dùng rộng rãi như tiền tệ do nhà nước ban hành.

Vì sao Bitcoin không thể thay thế USD?
Bitcoin khó lòng thay thế USD.

Những năm gần đây, Bitcoin tăng giá liên tục khi những công ty lớn như Tesla, MicroStrategy và Square tham gia cuộc chơi. Nhiều người bắt đầu sử dụng Bitcoin như một tài sản thay thế USD. Bitcoin hiện đã vượt qua mốc 60.000 USD và dự kiến sẽ còn tăng trong tương lai.

Theo Markets Insider, ông Jerome Powell nhận định: "Tài sản mã hóa rất dễ bay hơi - hãy nhìn Bitcoin - do đó không thể là tài sản lưu trữ giá trị. Chúng không được ai hỗ trợ. Chúng giống tài sản đầu cơ hơn". Bitcoin lập tức giảm nhẹ trong ngày 22/3 chỉ vì câu nói của Powell.

Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương Mỹ đang cân nhắc tạo ra tiền kỹ thuật số cho cả quốc gia. FED hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để xây dựng và thử nghiệm loại tiền này. Thống đốc FED Lael Brainard cho biết các quan chức đang tìm hiểu thêm về tiền điện tử và khả năng triển khai của chúng thông qua nhiều cuộc thử nghiệm.

Dù ngân hàng đang nghiên cứu tiềm năng của USD số hóa nhưng vẫn cần thông qua nhiều nơi trước khi biến ý tưởng thành hiện thực. Cụ thể, ông Powell cho biết: "Để tiếp tục, chúng tôi cần sự ủng hộ từ Quốc hội, từ chính quyền, từ công chúng và chúng tôi cũng chưa hỏi ý kiến người dân". Ông cho rằng FED chưa cần gấp rút thực hiện dự án này và cũng không cần là quốc gia đầu tiên áp dụng USD điện tử.

Ngoài tiền điện tử trung ương và tiền mã hóa, ta còn có stablecoin - loại tiền được tạo ra nhằm giảm sự biến động giá của thị trường tiền điện tử. Do đó, giá trị của stablecoin thường được gắn chặt với giá của những tài sản cố định như USD và các loại tiền khác do chính phủ ban hành.

Theo Powell, stablecoin là "một sự cải tiến" so với tiền mã hóa và sẽ có vai trò đặc biệt trong việc số hóa đồng USD, nhưng lại không có khả năng hình thành nền tảng cho hệ thống thanh toán toàn cầu. Trong thời điểm này, bất kỳ công ty tư nhân nào muốn phát triển một loại tiền tệ toàn cầu đều phải đáp ứng những quy định khắt khe./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại