menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

Vì sao bất động sản sốt ở khắp nơi ?

Khoảng 3-4 tháng nay người người nhà nhà đứng ngồi không yên vì bất động sản (BĐS). Ra quán cafe người ta nói về BĐS. Lên lớp học người ta nói về BĐS. Tới công sở người ta nói về BĐS. Nông dân bỏ ruộng vườn đi làm môi giới BĐS. Vậy tại sao BĐS lại sốt xình xịch từ phố lớn đến hẻm nhỏ, từ nông thôn đến thành vậy?

Theo tôi có 6 nguyên nhân dưới đây:

Đầu tiên, mọi thứ cuối cùng rồi sẽ về với đất

Trong bài hát Cát bụi cuộc đời có câu "Hỏi ai có bao giờ không trở về cát bụi đâu." Đây là một câu hỏi nhưng kết thúc câu lại là một dấu chấm (.). Tức là đó là điều chắc chắn, không có gì phải băn khoăn, nghi ngờ. Bạn mua nhà hay xây nhà dùng để ở hay phục vụ kinh doanh đều liên quan đến đất. Bạn làm nông nghiệp hay phát triển đô thị đều phải có đất. Bạn muốn mở shop hay kinh doanh online đều phải có đất để làm kho (store) chứa hàng. Và cuối cùng khi lìa khỏi cõi đời chúng ta cũng sẽ về với đất. Vậy thì mọi thứ bắt nguồn và kết thúc đều liên quan đến đất.

Thứ 2, bất động sản có thể sử dụng tiền của người khác

Nếu muốn kinh doanh nhà hàng, bạn phải bỏ toàn bộ tiền túi của mình ra để sửa chữa, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị. Nếu bạn kinh doanh bất kỳ hàng hóa gì, bạn cũng sẽ phải tự bỏ tiền túi ra để nhập hàng hoặc dùng một tài sản có sẵn để cầm cố và lấy tiền về kinh doanh. Nhưng BĐS nó có đặc tính khác. Nếu bạn muốn mua 1 căn nhà 1 tỷ thì chỉ cần bạn có số tiền khoảng 30% đổ lại. Sau đó chủ đầu tư sẽ kết hợp với ngân hàng để cho bạn vay 70% còn lại. Thậm chí, với dự án bạn mua từ đầu thì chủ đầu tư sẽ cho bạn trả góp 5%, 10%... từ tháng.

Thứ 3, ăn no ngủ kỹ vẫn có tiền

Nếu bạn bỏ tiền làm kinh doanh thì phải thức khuya dậy sớm để lo toan mọi thứ. Phải chạy mưa chạy nắng đi bán hàng, giao hàng. Phải trằn trọc suốt những canh dài làm sao để bán hàng? Làm sao để đòi nợ? Đến tháng rồi tiền đâu để trả tiền thuê nhà, lương nhân viên…? Còn đất, nếu bạn mua dự án chuẩn thì đa số pháp lý tốt, bạn chỉ việc quăng tiền vào đó và ăn no ngủ kỹ chờ lên giá rồi bán kiếm lời. Tất nhiên là miếng đất đó sau bao nhiêu năm nó vẫn chỉ là một miếng đất, dù có tăng giá bao nhiêu lần vẫn vậy. Còn bạn làm kinh doanh nó tạo ra dòng tiền, có thu nhập đều đều. Công ty của bạn năm nay doanh số vài tỷ nhưng 5 - 10 năm sau có thể là vài trăm tỷ hoặc vài ngàn tỷ. Một ông sở hữu doanh nghiệp trăm tỷ vẫn dễ sống hơn ông sở hữu miếng đất 100 tỷ mà không có thêm thu nhập, công việc nào khác.

Thứ 4, Giới nhà giàu và siêu giàu đa số liên quan đến BĐS

Tỷ phú số một Việt Nam giàu lên nhờ BĐS. Nova trước đây kinh doanh thuốc thủy sản và thức ăn chăn nuôi không mấy ai biết tới. Nhưng chỉ trong vòng mấy năm, Novaland trở thành một công ty BĐS nổi tiếng từ thành phố về đến làng quê. Kinh Đô ngày xưa chỉ là một công ty bán bánh kẹo, giờ đây cũng dẫn thân vào cuộc chơi BĐS. Có hàng trăm, hàng ngàn công ty khác cũng đang đi theo con đường này và lớn lên nhanh chóng sau vài năm dẫn thân vào cuộc chơi BĐS. Biết đâu đó chục năm nữa Thế Giới Giấy cũng dẫn thân vào cuộc chơi này và người ta lại quên mất biệt danh Bình giấy vệ sinh và có biệt danh mới Bình nhà đất ?

Mô hình này không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới nó cũng rất phổ biến. Mc Donal ai cũng biết họ bán gà rán nhưng đằng sau đó là cả một hệ thống BĐS khủng. Hầu hết những tỷ phú top đầu thế giới cũng đang sở hữu những dự án BĐS sau lưng.

Giữ lúc chưa biết kinh doanh cái gì, bắt đầu từ đâu để trở nên giàu có/ siêu giàu thì học theo người giàu/ siêu giàu cũng là một phương pháp hiệu quả. Muốn giỏi hơn thì hãy chơi với người giỏi hơn mình; muốn giàu hơn thì hãy chơi với người giàu hơn mình.

Thứ 5, Tài sản đích thực

Từ “Bất động sản” trong tiếng Anh là Realestate. Nếu tách ra Real có nghĩa là đích thực, thực thụ, thật sự… và Estate có nghĩa là trang điền, là tài sản. Như vậy realestate cũng có thể dịch ra là “Tài sản thật sự”. Điều này hoàn toàn hợp lý, nếu bạn giữ tiền mặt trong tay nếu xảy ra lạm phát cao thì đồng tiền trở nên mất giá trị. Ví dụ như ở Zimbaeu, Vanazuela do lạm phát quá lớn mà cầm trong tay cả triệu chưa mua được ổ bánh mì. Nếu bạn sở hữu chứng khoán thì mức độ biến động giá cao, không may công ty đó làm ăn không tốt lúc đó chứng khoán của bạn chỉ là mớ giấy lộn dùng để… vứt sọt rác. Nhưng nếu bạn sở hữu BĐS thì theo thời gian thường giá sẽ tăng. Tất nhiên, tất cả chỉ là NẾU. Không có cái nào an toàn tuyệt đối và cũng không có cái nào toàn rủi ro. Tiền mặt và các loại chứng khoán sẽ có tính thanh khoản cao, có thể chia nhỏ dễ dàng, có thể tăng giá đột biến gấp nhiều lần sau một đêm…

Thứ 6, Tự do tài chính

Khi bạn sở hữu một vài BĐS cho thuê như kho bãi, tòa nhà văn phòng, nhà mặt tiền… với số tiền đủ để sống thoải mái thì bạn sẽ không phải lo lắng gì nữa. Với những BĐS này nó ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, biến động chính trị… Ngược lại khi bạn sở hữu một nhà hàng, quán café, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa mặc dù doanh số lợi nhuận rất tốt ở hiện tại nhưng trong tương lai chưa biết nó thế nào, vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

6 lý do trên đây chỉ là yếu tố thuận tự nhiên làm cho BĐS luôn tăng giá và có giá. Vậy vấn đề thật sự khiến cho BĐS tăng giá trong vài tháng là gì? Theo tôi có 4 nguyên nhân sau.

Nỗi sợ hãi

Khi dịch bệnh nổ ra người dân doanh nghiệp tạm thời gom tiền mặt, vàng ngồi yên và quan sát. Sau 1 năm quan sát họ thấy không có nhiều cơ hội kinh doanh tốt, việc kinh doanh ở thời điểm này vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Trong bối cảnh này việc đổ tiền vào BDS là một kênh khá an toàn. Mọi người đổ xô mua là chuyện thường.

Yếu tố nhiệm kỳ

Ngày xưa người ta thường nói đến chu kỳ 10 năm của BDS vì thường mấy ông ngồi 2 nhiệm kỳ. Đến cuối nhiệm kỳ 2 thì tranh thủ “làm cú chót” đễ gỡ gạc và "hạ cánh an toàn". Nhưng thời gian vừa qua tôi qua tôi không còn nhận thấy chị kỳ 10 năm nữa. Những năm qua lửa cháy lan khắp nơi, củi khô, củi tươi chạy hết. Không còn khái niệm hạ cánh an toàn, ký cú chót. Do đó, chu kỳ 10 năm nó biến chủng thành chu kỳ 5 năm, khái niệm cuối nhiệm kỳ biến chủng thành khái niệm đầu nhiệm kỳ. Bằng chứng là năm 2016 sau khi dàn xếp xong mọi thứ, BĐS trải qua một cú sốc tăng giá kéo dài đến 2018. Năm 2019 và 2020 gần như mọ thứ nằm yên, không có thông tin nào được xì ra. Năm 2021 sau khi thế trận đã an bài ngay lập tức BĐS bùng nổ. Họ đua nhau bơm thổi thông tin, mặc dù thông tin đó có thể không có thật hoặc nó đến tận 2050 mới có khả năng xảy ra. Nào là thông tin sân bay, cao tốc, lên thành phố, lên thị trấn, lên quận, lên phường... tất cả những thông tin đó làm cho thị trường BĐS chao đao, dân bấn loạn.

Đói khát

Nguyên nhân này nia dwna từ nguyên nhân thứ 2. Sau 2 năm 2019 và 2020 bị bỏ đói, giam cầm giờ là lúc các chủ đầu tư thi nhau đua nở, sự rầm rộ của chủ đầu tư với tiền tấn được chi ra làm marketing đã kéo các nhà đầu tư cá nhân chạy theo. Ông lớn, ông nhỏ, cá nhân, tổ chức người người nhà nhà đua nhau làm BĐS thị trường nóng sốt là điều đương nhiên thôi.

Yếu tố lãi suất ngân hàng

Năm 2020 mặc dù dịch bệnh nhưng lại là năm hoan hỷ đối với giới ngân hàng. Đa số các ngân hàng đều công bố lãi khủng. Lãi suất ngân hàng thanks sẽ kích thích người gửi rút tiền đi đầu tư kênh khác. Đồng thời nó cũng kích thích những người có máu liều vay ngân hàng để đổ vào BĐS.

Theo tôi thị trường BĐS Việt Nam sẽ vẫn còn tiếp tục nóng sốt diện rộng đến 2023 nếu chính phủ không có những biện pháp can thiệp quyết liệt và trực diện. Các bộ cũng đừng có đánh lạc hướng dư luận bằng cách vào cuộc điều tra "Nguyên nhân tại sao BĐS sốt khắp nơi". Chính thuộc hạ của các ông xì thông tin loạn xạ cho báo chí đăng là nguyên nhân trực tiếp khiến BĐS náo loạn.

Cơ hội có hãy cứ đón lấy. Nhưng hãy tỉnh táo và thông minh khi ra quyết định xuống tiền nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại