menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Vì sao ACV được giao tài sản hàng không nguyên trị giá hơn 8.000 tỷ đồng?

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không giao cho ACV quản lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 453 danh mục, nguyên giá là hơn 8.336 tỷ đồng, giá trị còn lại là hơn 3.290 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định.

Vì sao ACV được giao tài sản hàng không nguyên trị giá hơn 8.000 tỷ đồng?

ACV được giao quản lý hạ tầng hàng không tại 22 sân bay.

Cụ thể, tài sản kết cấu hạ tầng hàng không giao cho ACV quản lý, khai thác theo Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 453 danh mục, nguyên giá là hơn 8.336 tỷ đồng, giá trị còn lại là hơn 3.290 tỷ đồng.

Trong đó, tài sản sẽ giao lại cho ACV là các phương tiện vận tải, trang thiết bị phục vụ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa gồm 45 danh mục, nguyên giá là hơn 69 tỷ đồng, giá trị còn lại là hơn 14,8 tỷ đồng.

Theo Quyết định 2007/QĐ-TTg ngày 7/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý có nêu rõ: ACV không được chuyển nhượng, bán, tặng, cho, thế chấp, góp vốn bằng tài sản kết cấu hạ tầng được giao.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) được giao quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại 22 cảng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong thời hạn từ ngày ban hành Quyết định này đến hết ngày 31/12/2025.

Vì sao ACV được giao tài sản hàng không nguyên trị giá hơn 8.000 tỷ đồng?

Bộ GTVT có trách nhiệm hoàn thành việc rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản.

Về việc đánh giá, phân loại các danh mục tài sản, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được quyết định các danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để bàn giao cho ACV quản lý, sử dụng, khai thác.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định này, Bộ GTVT có trách nhiệm hoàn thành việc rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản bàn giao và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đồng thời, bổ sung trong danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không giao cho ACV nêu trên với đầy đủ các thông tin về giá trị tài sản để thực hiện việc hạch toán, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo đúng quy định tại Nghị định số 44/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng được giao chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát việc quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong thời gian giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Cùng với đó, Bộ GTVT đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết các phát sinh hoặc có điều chỉnh phù hợp để công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có hiệu quả, bảo đảm lợi ích nhà nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại