menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ân Pro

Vĩ mô hiện nay thế nào? Nên cầm tiền hay tận dụng cơ hội ngàn vàng?

Hôm nghe TQ bơm tiền tháo cống cứu kinh tế thì khen BĐS nức nở. Hôm sau hóng Âu Mỹ lạm phát sợ FED tăng lãi suất. VN liên thông thế giới là đúng nhưng đừng tư duy máy móc. Khi bản chất chế độ khác nhau, độ lệch pha nền kinh tế khác nhau thì rập khuôn sẽ đi theo Alanphan học ở Mỹ về VN cầm triệu đô đầu tư vẫn cháy tài khoản.

Bối cảnh vĩ mô khi FED nâng lãi suất năm 2018: nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng khỏe, GDP cao, tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát ổn định. Việc tăng lãi suất là cần thiết và đúng đắn vì mục tiêu tăng trưởng đã đạt. Lúc này tăng mạnh cũng được.

Bối cảnh vĩ mô khi FED nâng lãi suất 2022: Kinh tế Mỹ chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch, sức mua giảm, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhưng mức tăng lương không mang lại nhiều ý nghĩa trước lạm phát tăng cao do chi phí năng lượng và thực phẩm. Việc tăng lãi suất cũng không giải quyết được vấn đề gốc rễ lạm phát do chi phí năng lượng đang ở quy mô toàn cầu.

Nhu cầu di chuyển tăng trở lại sau chính sách phong tỏa tại TQ trong bối cảnh nguồn cung dầu không nhiều càng làm cho các Quốc gia như Mỹ rất e ngại với việc giá xăng dầu sẽ còn tăng tiếp tục. Việc tăng lãi suất mạnh khéo còn làm suy thoái kinh tế thêm trầm trọng, đánh mất lợi thế xuất khẩu trong bối cảnh TQ đang hạ giá nội tệ.

Châu Âu thế nào? Vẫn phải đối mặt với tình hình làm phát cao do giá xăng dầu tăng cao, áp lực ngân sách phải nuôi hàng xóm tị nạn từ chiến trường phía đông, chi phí duy trì quân đội ở các nước biên giới phòng bị Nga, trong khi nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau Đại dịch.

Các ông chủ dầu mỏ tư bản ắt sẽ không thích tí nào khi tăng nguồn cung dầu làm giá dầu sụt giảm, vì làm thế khác nào tự đá đổ chén cơm của mình. Đang bán dầu ngon thì hạ giá làm gì.

Trung Quốc thế nào? Vừa bước ra khỏi chính sách phong tỏa cực đoan, đang kích cầu gói 5000 tỷ USD cứu kinh tế qua việc đầu tư công và ưu đãi tài khóa, tiền bơm tháo cống nhiều như lá me bay. Ở cạnh anh hàng xóm đang sung sức tuổi 25 thì VN rén hơn hay đi rén ông già Mỹ 65 tuổi ở tít bên kia bán cầu nhỉ?

Việt Nam thế nào? Các cụ trên đang làm nghiêm quá, dẫn đến giải ngân đầu tư công đang chỉ đạt 22% kế hoạch ban đầu đề ra, gói cấp bù lãi suất 2% đang được triển khai như gói cấp bù 4% năm 2009 và BĐS sau đó tăng thế nào ai cũng biết. Dư địa bơm tiền còn khủng ăn theo đại ca phương Bắc. Nếu chỉ mỗi VN đi ngược TG thì dễ bị ăn đố kỵ, nhưng giờ có bình phong láng giềng thì ngại gì không cung tiền rẻ.

Chính sách điều hành kinh tế của các cụ triều đình đang cực chuẩn về sự lệch pha nền kinh tế, đã thủ sẵn 110 tỷ đô ngoại hối để bình ổn tỷ giá, giải ngân FDI dự báo vẫn tăng trưởng ổn định sau chính sách Zero Covid của TQ nên việc tăng lãi suất cũng không sợ.

VN thực chất hưởng lợi kinh tế 2 giai đoạn: giai đoạn 1 Mỹ cung tiền làm xuất khẩu VN thắng lớn, giai đoạn 2 sắp bắt đầu khi TQ cung tiền rẻ thì VN nhập khẩu nguyên vật liệu giá rẻ của TQ để chế biến bán ra thế giới.

HÀNH ĐỘNG:

- Về ngắn hạn, TT có thể phản ứng tiêu cực trước thông tin FED tăng lãi suất vào ngày 14 -15/6 tới.

- Về trung hạn-dài hạn, FED sẽ không dám tăng mạnh, nếu tăng mạnh thì sau đó cũng lại sẽ nới lỏng để cân bằng. Người thông minh sẽ không bán đổ bán tháo, thay vào đó họ tận dụng lợi thế ngắn hạn để gom những tài sản bị định giá rẻ mạt do đám đông bán đi.

- Bối cảnh FED tăng lãi suất làm cho môi trường đầu tư tại Mỹ không được hưởng lợi, dòng tiền FDI ám ảnh trước chính sách cực đoan của TQ, VN được xem là bến đổ tiềm năng với môi trường kinh tế chính trị ổn được được đánh giá cao trong thời gian tới. Các quỹ lớn dự kiến sẽ đổ bộ khi TT đang bị định giá siêu rẻ sau đợt giảm vừa rồi. Môi trường kinh tế nói chung, đầu tư chứng khoán nói riêng đều đứng trước một cơ hội lớn hấp dẫn dòng tiền mới tham gia vào. Vì thế giai đoạn này không có gì phải sợ. Bạn không cần quan tâm những biến động ngắn hạn nếu đã có phương án tận dụng những biến động ngắn hạn.

Câu hỏi cuối: Nhóm ngành nào hưởng lợi nhất tại VN nếu kinh tế toang???

Vĩ mô hiện nay thế nào? Nên cầm tiền hay tận dụng cơ hội ngàn vàng?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại