menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

VHC "chờ đợi để vượt vũ môn"

VHC là doanh nghiệp hàng đầu trong việc chuyên nuôi trồng và chế biến các sản phẩm cá tra đông lạnh. Hiện nay, Vĩnh Hoàn đã vươn lên dẫn đầu ngành cá tra về nuôi trồng, sản xuất và xuất khẩu.

I) Giới thiệu về doanh nghiệp

Vĩnh Hoàn đã vươn lên vị trí thứ 2 trong các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa và thứ 3 trong các doạn nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Tất cả những sản phẩm của VHC được phân bố đều khắp trên toàn quốc. Và hơn nữa, Vĩnh Hoàn còn lấn sân sang thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ, thị trường Trung Quốc, thị trường châu Âu, và thị trường Anh. Đặc biệt, doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ ở hai thị trường Mỹ và châu Âu (lần lượt là 75% và 25%). Còn doanh thu xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc tăng nhẹ 5%.

II) Phân tích VHC qua mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter

1. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh của VHC trong ngành

Đồ thị so sánh các doanh nghiệp thủy sản lớn tại Việt Nam

VHC "chờ đợi để vượt vũ môn"

Nguồn: Stock Finance

Đánh giá dựa trên thị trường hiện nay, VHC vẫn là doanh nghiệp đứng đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất cá tra. Nhưng một số doanh nghiệp tiêu biểu khác trong ngành như: CTCP Nam Việt, CTCP Tập Đoàn Thủy Sản Minh Phú, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I.... đang đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Xét riêng thị trường Trung Quốc, theo VNDIRECT, ANV có tỷ trọng DT thị trường TQ chiếm 14%, IDI tỷ trọng DT sang TQ chiếm 40%, VHC tỷ trọng DT sang TQ chỉ chiếm 10%.

Tuy nhiên VHC có điểm nổi trội khi phát triển dòng sản phẩm collagen và gelatin chiết xuất từ cá tra và được tiêu thụ rộng rãi bởi lượng đông đảo khách hàng. Tôi đánh giá các sản phẩm này có tiềm năng phát triển và mở ra cơ hội cho doanh nghiệp vì được sản xuất trước những ông lớn khác trong ngành.

Bên cạnh đó VHC không cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về giá mà tập trung mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Nên xét về chất lượng thì phần lớn sản phẩm của VHC phù hợp và ưa được chuộng khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ngoài ra chiến lược phân phối mà VHC theo đuổi là B2B, gồm nhà bán lẻ tạp hóa, chuỗi thực phẩm như: Walmart, Sysco và Target, điều này giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô trong việc tiếp cận lượng khách hàng.

Nhìn chung áp lực từ đối thủ cạnh tranh của VHC chỉ ở mức trung bình. Mặc dù cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành rất quyết liệt tuy nhiên VHC lại sở hữu những mặt hàng sản phẩm đa dạng khiến doanh nghiệp trở nên vượt trội.

2. Quyền lực của khách hàng

Tôi đánh giá quyền lực cuả khách hàng tương đối thấp và không gây áp lực được cho VHC về chất lượng sản phẩm. Chỉ xét riêng các sản phẩm collagen và gelatin chiết xuất từ cá tra, khách hàng khó có thể lựa chọn sử dụng nhiều thương hiệu khác nhau khi có nhu cầu.

Hơn nữa, áp lực đến từ cuộc chiến của Nga và Ukraine, khiến cho nguồn cung cá minh thái của Nga còn nhiều khó khăn. Nên việc thay thế bằng cá tra ở thị trường EU tôi nhận diện sở hữu rất tiềm năng. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của VHC.

VHC "chờ đợi để vượt vũ môn"

Do khách hàng VHC phần lớn là đại lý phân phối, mua hàng với số lượng lớn. Vì vậy chính những đại lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Tóm lại, khách hàng không có quyền lực trong việc thương lượng giá cả với VHC.

3. Quyền thương lượng từ nhà cung cấp

VHC vận hành chuỗi giá trị tích hợp theo chiều dọc bao gồm trại giống, nuôi cá tra và chế biến thực phẩm. Các sản phẩm khác bao gồm bột cá, mỡ cá, thức ăn cho cá, collagen và gelatin chiết xuất từ cá tra và các hoạt động thương mại (xuất khẩu cá vược và cá rô phi).

VHC "chờ đợi để vượt vũ môn"

VHC còn sở hữu ao nuôi cá tra với diện tích 100-150 ha để duy trì tỷ lệ tự chủ 70% về nguyên liệu cá đầu vào. Gần đây, doanh nghiệp có tiến hành mở rộng quy mô đất nuôi trồng thủy sản của mình. Điều này cho thấy doanh nghiệp rất tự chủ trong nguồn cung cá tra của mình. Góp phần đảm bảo việc kiểm soát được chất lượng sản phẩm đến từ cá tra. Ngoài ra, việc đẩy mạnh quy trình sản xuất tự động hóa sẽ giúp giảm thiểu chi phí nhân công của doanh nghiệp. Nên tôi nhận diện quyền lực các nhà cung cấp cá tra đối với VHC có ảnh hưởng rất thấp.

4. Nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế

VHC đứng trước nguy cơ đến tù sản phẩm thay thế rất lớn. Mặc dù tiếp cận được nhiều nguồn tiêu thụ từ thị trường quốc tế, nhưng trong nước lượng tiêu thụ ở thị trường nội địa thì còn rất khiêm tốn. Điều này phần nào cũng đến từ thị hiếu của người tiêu dùng cũng không thích các sản phẩm đông lạnh. Vì việc vận chuyển đến các vùng miền và thành phố xa phải tiến hành cấp đông. Chính vì lẽ đó việc mở rộng thị phần tiêu thụ cá tra nội địa còn tồn tại nhiều hạn chế.

VHC "chờ đợi để vượt vũ môn"

Đáng chú ý là cá lóc lại phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hơn khi giá thành tương đối bình dân, phù hợp với mọi tầng lớp xã hội. Nên trong nội địa, thị trường cá lóc hiện nay rất sôi động từ người nuôi đến thương lái bán buôn. Tóm lại, có thể đánh giá nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế có thể làm giảm thị phần của VHC ở nội địa tương đối cao.

5. Mối đe dọa từ những doanh nghiệp mới tham gia thị trường

Hiện tại xuất khẩu cá tra có tăng trưởng chậm nhưng còn dư địa để tăng trưởng. Do ảnh hưởng không mấy tích cực đến từ thị trường hàng hóa, nên người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Tuy vậy nhu cầu tiêu thụ thủy sản vẫn được ưu tiên so với các sản phẩm khác hơn. Hơn nữa các doanh nghiệp khi mới tham gia linh vực này cần phải có một nguồn vốn lớn để có thể vận hành và xây dựng thương hiệu. Và VHC còn là một phần trong chuỗi cung ứng cá tra có nguồn gốc bền vững được chứng nhận ASC của Nomad Foods vào các thị trường châu Âu. Nhìn chung mối đe dọa đến từ doanh nghiệp mới tham gia còn rất thấp, đòi hỏi phải tạo ra sự khác biệt mới cạnh tranh được với các doanh nghiệp đã tuổi đời và quy mô lớn

Tổng kết

Để hiểu rõ một doanh nghiệp cần hiểu đối thủ và năng lực, sản phẩm của họ. Mong bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về tiềm năng phát triển của VHC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.30

+0.45 (+1.29%)

Biểu đồ mã ANV

50.20

+0.25 (+0.50%)

Biểu đồ mã FMC
Xem thêm Xem thêm
5 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại