menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

VDSC: Vietcombank đang chờ ý kiến cổ đông chiến lược và đàm phán quy định chi tiết nhận ngân hàng '0 đồng'

VDSC dự báo lợi nhuận trước thuế quý II của Vietcombank tăng 56% so với cùng kỳ đạt 7.700 tỷ đồng. VDSC kỳ vọng đà tăng của lãi suất cho vay sẽ được duy trì trong những quý tới nhưng với tốc độ chậm hơn. Nhóm phân tích dự báo mức trích lập dự phòng của ngân hàng sẽ ổn định trong các quý tới, ở mức hơn 2.000 tỷ đồng chi phí dự phòng.

Báo cáo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS) đề cập kết quả kinh doanh của Vietcombank (HoSE: VCB). VDSC cho biết thu nhập lãi thuần trong quý II của Vietcombank được dự báo tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, biên lãi thuần (NIM) dự báo co hẹp so với cùng kỳ do nền cao của quý II/2021. Ngược lại, thu nhập phí thuần sẽ được hưởng lợi đáng kể từ nền so sánh thấp.

VDSC: Vietcombank đang chờ ý kiến cổ đông chiến lược và đàm phán quy định chi tiết nhận ngân hàng '0 đồng'

Nhóm phân tích cũng cho rằng hoa hồng từ bán chéo bảo hiểm sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng của Vietcombank trong thời gian tới. VDSC kỳ vọng nhà băng sẽ ghi nhận khoản thưởng bancassurance trong quý II. Tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh ước tính đạt 15.600 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Hệ số chi phí trên thu nhập (CIR) sẽ vẫn là chất xúc tác tăng trưởng. Chi phí tín dụng biên sẽ là yếu tố tác động lớn đến tăng trưởng do nền thấp và chính sách trích lập dự phòng nghiêm ngặt trong quý I. Do đó, lợi nhuận trước thuế quý II được dự báo tăng 56% so với cùng kỳ đạt 7.700 tỷ đồng.

VDSC duy trì quan điểm tích cực về chất xúc tác của việc tăng vốn và trung lập về thương vụ nhận chuyển giao. Việc phát hành riêng lẻ vẫn dự kiến được thực hiện trong năm nay. Ngân hàng đang lựa chọn đơn vị thẩm định, tư vấn và chuẩn bị các hồ sơ cần thiết để chào nhà đầu tư. Về thương vụ nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng, ngân hàng đang chờ sự chấp thuận của cổ đông chiến lược và đàm phán với các cơ quan chức năng về các quy định chi tiết.

Mức trích lập dự phòng ổn định

VDSC nhận định chất lượng tài sản của Vietcombank nhìn chung vẫn được giữ nguyên trong quý I. Tỷ lệ nợ xấu là 0,8%, tăng so với mức 0,6% vào cuối năm 2021 nhưng thấp hơn mức của quý I/2021 (0,9%). Tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm từ mức cao xuống 373%. Vietcombank vẫn sở hữu bộ đệm vững chắc hàng đầu với tỷ lệ nợ xấu ổn định ở mức thấp và dư nợ cơ cấu đang giảm.

VDSC: Vietcombank đang chờ ý kiến cổ đông chiến lược và đàm phán quy định chi tiết nhận ngân hàng '0 đồng'

Về chi phí tín dụng, VDSC dự báo mức trích lập dự phòng của ngân hàng sẽ ổn định trong các quý tới, ở mức hơn 2.000 tỷ đồng chi phí dự phòng. Quỹ dự phòng trên dư nợ vay được cải thiện, đạt 3% tổng dư nợ trong quý I. Trong đó, quy mô dự phòng cụ thể chiếm 77%, tương ứng với tỷ lệ trên tổng dư nợ là 2,3%. Trong khi đó, tổng các khoản nợ có vấn đề là hơn 2%, bao gồm nợ xấu, nợ nhóm 2 và nợ cơ cấu. Những khoản này chưa tính đến dư nợ kéo theo của khách hàng được cơ cấu, vốn được giữ ở nhóm nợ tốt hơn và chiếm khoảng 3-4% tổng dư nợ vào năm 2021.

Trong quý I, dư nợ cơ cấu khoảng 8.000 tỷ đồng. Tính đến tháng 5, số dư này giảm xuống còn khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm 0,8% tổng dư nợ cho vay. VDSC ước tính vào cuối tháng 5, tổng dư nợ của các khách hàng được cơ cấu có thể vào khoảng 2% tổng dư nợ toàn hàng. Việc phục hồi ổn định của danh mục nợ cơ cấu có thể dẫn đến việc hoàn nhập dự phòng đáng kể trong quý IV.

Kỳ vọng đà tăng của lãi suất cho vay được duy trì

Ngoài ra, nhóm phân tích nhận định biên lãi của Vietcombank đang mở rộng dự kiến sẽ duy trì trong những tháng tới. VDSC kỳ vọng đà tăng của lãi suất cho vay sẽ được duy trì trong những quý tới nhưng với tốc độ chậm hơn. Lãi suất cho vay bình quân trong quý II dự kiến tăng nhẹ 7 điểm cơ bản.

VDSC: Vietcombank đang chờ ý kiến cổ đông chiến lược và đàm phán quy định chi tiết nhận ngân hàng '0 đồng'

Chi phí huy động vốn sẽ vẫn ổn định do chưa có đợt tăng lãi suất tiền gửi nào cho đến nay. Hơn nữa, VDSC xem sự ổn định của chi phí huy động vốn trong quý I như một khoản bù đắp từ gói miễn phí phí giao dịch, vốn đã thúc đẩy tiền gửi không kỳ hạn (CASA). CASA tiếp tục nhích lên 34,5% vào cuối tháng 5 và ngân hàng vẫn chưa có bất kỳ căng thẳng đáng kể nào về thanh khoản hoặc trong việc đáp ứng tỷ lệ yêu cầu. Tuy nhiên, nhóm phân tích kỳ vọng lãi suất huy động niêm yết sẽ cao hơn trong nửa cuối năm 2022 và NIM trong quý II được dự báo là 3,5%, cao hơn 8 điểm cơ bản so với quý I.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại