menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Vay tiền mua nhà hay thuê nhà rồi để tiền đầu tư?

Rủi ro cho vay mua nhà để ở tại Việt Nam đang được kiểm soát và giảm thiểu, nhờ sự vào cuộc của các ngân hàng thương mại hàng đầu với chiến lược chỉ tập trung phục vụ nhu cầu “an cư, lạc nghiệp” của người dân. Tuy nhiên, nếu số tiền còn khiêm tốn, bạn sẽ lựa chọn vay tiền hay tiếp tục đi thuê để tiền làm ăn?

Nhiều bạn comment và inbox hỏi tôi là nên vay tiền mua nhà hay thuê nhà?

Nếu bạn search google, thì sẽ thấy sẵn những cụm từ tìm kiếm như “Có nên vay ngân hàng mua nhà”, “Có nên vay mua nhà”, “Có nên vay mua nhà trả góp”…bấm vào đó có nhiều bài viết về vấn để này. Tuy vậy, hầu hết các bài viết đều phân tích những yếu tố định tính. Bài thì nói tuy trả góp có khó khăn 1 chút nhưng sẽ an cư lập nghiệp, có căn nhà làm của, bài thì nói “vay mua nhà, trả nợ rất vất vả.

Tôi chưa tìm ra được bài nào dùng yếu tố định lượng để so sánh giữa hai lựa chọn này.

Đây là 1 vấn đề, một bài toán rất hay, và rất thiết thực đối với nhiều gia đình.

Chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ về bài toán rất sát thực tế như sau:

(Ai thấy số của mình khác thì tính theo tỷ lệ thôi nhé. Như vậy gia đình có thu nhập 40 triệu/ tháng sẽ mua nhà có giá khoảng 2.25 tỷ. Gia đình có thu nhập 160 triệu một tháng sẽ mua nhà có giá khoảng 9 tỷ.)

Năm 2020, gia đình A, đang sinh sống tại Sài Gòn, có tổng thu nhập của hai vợ chồng là 80 triệu/tháng, dự kiến mức thu nhập này sẽ tăng 5% mỗi năm.

Gia đình A hiện có số tiền 1,500,000,000 (một tỷ năm trăm triệu), đây là số tiền hai vợ chồng dành dụm được, cộng với tiền do cha mẹ hai bên hỗ trợ để hai vợ chồng lập nghiệp tại Sài Gòn.

Phương án 1: Cái nhà, hay căn hộ mà 2 vợ chồng muốn mua, muốn ở có giá bán cuối cùng là 4.5 tỷ. Nếu hai vợ chồng chọn phương án mua, họ sẽ dùng 1.5 tỷ để trả trước, và vay ngân hàng 3 tỷ trong vòng 20 năm. Lãi vay là 12% 1 năm, 1% tháng. Theo đó gia đình A sẽ trả góp cho ngân hàng, hàng tháng số tiền trả cả gốc và lãi là 33,032,584 trong vòng 20 năm. Hai vợ chồng hiện đang có thu nhập là 80 triệu/tháng, nên họ tự tin là sẽ trả được số tiền trả góp này hàng tháng trong 20 năm mà không gặp khó khăn nào lớn cả.
Phương án 2: Gia đình A thuê nhà để ở. Họ có thể thuê căn nhà đó, hoặc tương đương căn nhà đó với giá thuê là trong năm 2020 là 18 triệu/tháng. Giá thuê này sẽ tăng 3% mỗi năm.

Nếu chọn phương án 2, thì gia đình A sẽ dùng số tiền còn dư từ việc không mua nhà để đầu tư sinh lãi.

Giả sử rằng các chi phí hành chính, thuế, chi phí sửa nhà trong cả 2 trường hợp là không đáng kể.

Và thông tin nào mà đề bài không cung cấp thì các bạn tự thêm vào cho hợp lý khi tính nhé.

Giả sử gia đình A có thể đầu tư số tiền dư từ việc không mua nhà, với tỷ suất sinh lợi là:

a) 6%/năm

b) 8%/năm

c) 10%/năm

d) 12%/năm

e) 15%/năm

Hỏi: gia đình A nên mua nhà hay thuê nhà trong các trường hợp a,b,c,d,e, và tại sao? (Định lượng)

Các bạn comment trả lời của mình nhé. Đủ 200 comment, hoặc 1,000 like tôi sẽ viết bài thứ 12 trả lời chi tiết nhé. Tôi thích tương tác lắm, nên các bạn đóng góp 1 tí công sức, tương tác: like, comment, share cho bài lan tỏa nhé.

Các bạn hiểu bài toán này thì có thể áp dụng cho các trường hợp khác, số tiền khác, thời gian trả góp khác... Chúng ta nắm nguyên tắc và phương pháp thì tính được hết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại