menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Vay app 2 triệu, trả đến 100 triệu đồng vẫn bị 'khủng bố'

Nên cẩn thận với loại hình cho vay qua app như này

Các cơ quan liên tục cảnh báo vay tiền qua app (ứng dụng) nhưng nhiều người vẫn sập bẫy và bị nhóm cho vay khủng bố kèm với những lời đe dọa, tục tĩu.

Vay 1 trả gấp 50 lần

Chị T.V.B.Ngọc (Bình Dương) đã cầu cứu các cơ quan ban ngành vì chịu hết nổi hành động khủng bố của những người cho vay qua app từ Magpie Credit. Trước đó, ngày 31.8, chị Ngọc liên tục nhận được những hình ảnh “Truy tìm đồi tượng lừa đảo” phía trên ghi là Công an TP.Hà Nội với đầy đủ nội dung thông tin của chị như chứng minh nhân dân, cùng hình ảnh với nội dung : “Bên công ty đã thông báo thanh toán khoản vay 8 triệu đồng rất nhiều lần nhưng đối tượng trốn tránh và có hành vi lợi dụng lừa đảo làm giả giấy tờ con dấu biên lai để chiếm đoạt tài sản của công ty tài chính chúng tôi. Khi nhắc đến khoản vay đối tượng hứa hẹn nhiều lần không thanh toán, tắt máy, chặn tin nhắn… Nếu đối tượng vẫn cố chấp không chịu thanh toán, hình ảnh và video vay sẽ được phát tán trên mạng xã hội Facebook… Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm và sẽ truy thu số tiền vay nợ triệt để. Liên hệ để biết thêm về khoản vay. Mọi người hãy chia sẻ hình ảnh này cho nhiều người biết mà tránh bị lừa”.

Trưa 31.8, chị Ngọc hoảng hốt khi nhận được tin nhắn qua Zalo có tên “Thu nợ Một không hai” với những lời lẽ tục tĩu như “Sao giờ mày thích TT (thanh toán) hay như nào con lợi này”, “Nợ xong ngậm mõm như chó thế hả. Khóa Facebook làm gì. Bạn bè có đây hết rồi”… Đáng sợ hơn là đi kèm với những câu nhắn hăm dọa là hình ảnh bàn thờ có hình đứa trẻ.

Chị Ngọc cho biết: “Do dịch Covid-19 khiến tôi mất thu nhập, buộc phải vay app tín dụng. Từ 1 app đến giờ tôi đã phải xoay vòng để trả với mức lãi cao 300%. Số tiền vay ban đầu từ 2 - 3 triệu đồng giờ thành hơn 100 triệu đồng. Hiện tôi không có khả năng chi trả các đối tượng liên tục gọi điện thoại hăm dọa chửi mắng, ghép hình tôi và con gái tôi, phát tán Facebook bạn bè và người thân. Tôi đang rơi vào bước đường cùng, hoang mang lo sợ kính mong các cơ quan chức năng cứu giúp”.

Bị mất dữ liệu cá nhân khi cài đặt app vay

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến nhiều người rơi vào cảnh cần tiền chi trả các chi phí cho cuộc sống, các app vay tiền lộng hành, ngang nhiên mời chào người dân vay vốn. Mỗi ngày chị Phan Hà (Q.3, TP.HCM) nhận không dưới 4 - 5 thư điện tử các nhóm cho vay thông báo đã duyệt khoản vay dù chị Hà không hề có nhu cầu hay liên lạc những nhóm này để vay vốn. Chẳng hạn nội dung thư mời của bên Jeff gửi như sau: “Các đối tác tín dụng của chúng tôi đã chuẩn bị một đề nghị dành cho bạn. Dựa trên lịch sử tín dụng của bạn, bạn có thể nhận được khoản vay đầu tiên đến 4.000.000 VND với lãi suất 0% trong một tháng. Cho vay lại với hạn mức tăng đến 10.000.000 VND. Thời gian xét duyệt 10 phút”. Hoặc nội dung thư của bên Hau như sau: “Bạn đang cần giúp đỡ? Chúng tôi dành 10.000.000 đồng cho bạn, giải ngân trong vòng 15 phút, xét duyệt 10 phút, lãi suất 0%. Là công dân Việt Nam, đã đủ 18 tuổi, CMND/căn cước còn hiệu lực, tài khoản ngân hàng. Không cần chứng minh, không hỏi mục đích sử dụng. Không giấy tờ lằng nhằng. Hạn mức cao. Tốc độ xử lý và duyệt hồ sơ nhanh chóng. Thích hợp với nhiều đối tượng”. Chị Hà cho biết, chưa bao giờ vay mượn tiền trên app nên cũng không hiểu sao mà họ báo duyệt mức tín dụng trên. Sợ lừa đảo, cài đặt phần mềm virus để hack dữ liệu nên chị Hà không vào những đường link đính kèm trong mail.

Các cơ quan chức năng, trong đó có công an đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo hình thức vay tiền qua các ứng dụng không cần gặp mặt, giải ngân nhanh chóng nhưng đi kèm theo đó là mất dữ liệu cá nhân. Khi người vay cài đặt app vào điện thoại, lúc này đã chấp nhận yêu cầu của bên cho vay quyền truy cập vào vị trí, danh bạ, thư viện ảnh, quản lý cuộc gọi, tin nhắn trên điện thoại người vay (chủ yếu là các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android) với mục đích là để gây áp lực đòi nợ khi người vay quá hạn thanh toán.

Ông Nguyễn Trí Hiếu - cố vấn Công ty VFL cho hay các app giăng ra mồi nhử vay không cần gặp mặt, lãi suất 0%, giải ngân nhanh để người đang cần tiền sập bẫy. Thực chất người vay phải trả lãi, phí trên khoản vay cao gấp nhiều lần số tiền được vay, đó là chưa kể những hành vi khủng bố khi đòi nợ mà quy định pháp luật không cho phép. Đây là hình thức cho vay nặng lãi thời công nghệ cao trá hình nên mọi người cần cẩn thận không đăng nhập vào vay để tránh bị làm phiền. Trường hợp có nhu cầu vay vốn, người dân nên liên hệ các ngân hàng, công ty tài chính để được hướng dẫn vay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
30 Yêu thích
21 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại