menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Vàng trong nước đắt hơn 10 triệu đồng/lượng, có nên đầu tư vàng thế giới ?

Nhận định về thị trường vàng trong những tháng cuối năm, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng giá vàng trong quý IV tiếp tục trong biên độ đi ngang vì chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường lên đến gần 10 triệu đồng/lượng, kể cả khi giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước nếu tăng cũng rất nhỏ giọt.

Ví dụ, vàng thế giới tăng 1 triệu, vàng SJC tăng 100.000 đồng. Ngược lại, khi vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước thậm chí không giảm.

Từ phân tích trên, ông khuyến cáo nhà đầu tư không nên mua vàng trong quý IV, đặc biệt là đầu tư vàng vật chất. “Việc mua vàng vật chất chỉ được lợi duy nhất đó là đảm bảo đồng tiền cho nhà đầu tư, chống được lạm phát nếu giá giảm. Còn nếu để đầu tư vàng thời điểm này cầm chắc lỗ”, ông Phan Dũng Khánh lưu ý nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm chênh lệch giá mua và giá bán vàng cao lên đến hàng triệu đồng/lượng. Đơn cử như trong phiên giao dịch cuối ngày 21/8, chênh lệch giá - mua bán vàng SJC tại doanh nghiệp PNJ lên tới 2,25 triệu đồng mỗi lượng (mua vào 51 triệu đồng/lượng và bán ra 53,55 triệu đồng/lượng) cũng mang lại rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Về mặt dài hạn, ông Phan Dũng Khánh ủng hộ việc đầu tư vàng, tuy nhiên, ông lưu ý nhà đầu tư chỉ nên mua vàng thế giới, còn mua vàng vật chất tại Việt Nam thì khó sinh lời và kể cả duy trì sang năm 2022, tỷ lệ sinh lời cũng không nhiều.

Theo ông Phan Dũng Khánh, giá vàng trong nước chủ yếu nằm trong tay người người bán chứ không đi theo quy luật thị trường, theo giá vàng thế giới. Rủi ro cao, nên thị trường vàng trong nước hiện nay rất ít nhà đầu tư cá nhân giao dịch, chủ yếu các tổ chức.

Câu chuyện giá vàng trong nước không đi theo quy luật thị trường qua khảo sát ý kiến của các nhà đầu tư tại Hà Nội cho thấy nguyên nhân bắt nguồn từ độ trễ của thị trường Việt Nam so với thế giới.

Thực tế, các doanh nghiệp thường chủ động nhập khẩu vàng nguyên liệu từ 6 tháng đến 1 năm. Thời điểm vàng nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam giá đang cao, khi giá vàng thế giới xuống sẽ tác động đến giá vàng trong nước nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vàng, đặc biệt là doanh nghiệp "độc quyền" cung cấp vàng miếng là SJC không thể để giá xuống quá thấp so với mức giá đảm bảo có lợi nhuận. Đó là lý do vì sao khi giá vàng thế giới càng xuống thấp thì độ chênh lệch giữa giá vàng thế giới với giá vàng trong nước càng được kéo rộng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại