menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hoàng

‘Ukraine sẽ đấu tranh giành lại Crimea, không chỉ bằng lời nói suông’

Đó là tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại diễn đàn thường niên Chiến lược châu Âu Yalta ở thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 13/9.

“Tôi cho rằng điều khó khăn nhất là giành lại Crimea. Tôi vẫn chưa tham gia cuộc họp nào của nhóm Bộ tứ Normandy hay hội đàm với ông Putin. Chúng tôi sẽ đấu tranh để giành lại Crimea. Và không chỉ bằng lời nói suông”, ông Zelensky cho biết.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, hiện “có một vài quan điểm, một vài ý tưởng” để giải quyết vấn đề Crimea nhưng ông chưa thể tiết lộ cụ thể.

“Vấn đề này sẽ giải quyết như một cuộc trao đổi”, ông Zelensky cho biết thêm.

Bộ tứ Normandy là một nhóm ngoại giao gồm các đại diện của Đức, Nga, Ukraine và Pháp. Một trong những mục tiêu của nhóm là giải quyết cuộc xung đột tại đông Ukraine.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Ukraine Zelensky cảnh báo phương Tây không nên dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga nếu không muốn mất nguồn tiền lớn.

"Về cơ bản, các lệnh trừng phạt là một loại thuế cần thiết để duy trì trật tự thế giới. Đó là thuế hòa bình, nếu mọi người muốn. Mọi người đều biết trong thế giới văn minh, việc nộp thuế là bình thường", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng đề cập đến việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và cuộc xung đột ly khai ở miền đông nước này, khẳng định "các lệnh trừng phạt nên được duy trì" cho đến khi hòa bình được khôi phục ở đây.

Phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế sâu rộng nhắm vào các lĩnh vực dầu mỏ, quốc phòng, ngân hàng cùng các quan chức Nga, với cáo buộc họ liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Liên minh châu Âu hôm 12/9 đã gia hạn thêm 6 tháng trừng phạt đối với các quan chức Nga và Ukraine trong khi cấm vận kinh tế đã được nới rộng hồi tháng 6.

Ở động thái liên quan mới nhất, người phát ngôn Điện Kremlin, Yuri Ushakov ngày 13/9 cho biết Moscow đã sẵn sàng về nguyên tắc khi tham gia một hội nghị thượng đỉnh quy tụ các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Pháp và Đức.

Tuy nhiên, ông Ushakov nêu 3 điều kiện trước khi nước này có thể đồng ý tham dự hội nghị. Đó là các lực lượng vũ trang đối lập ở miền Đông Ukraine phải được tách sang từng bên của đường tiếp xúc; phải đạt được nhất trí về cách diễn đạt quy chế đặc biệt của vùng Donbass, miền Đông Ukraine và cũng nên có một thỏa thuận sơ bộ về nội dung kết luận của hội nghị thượng đỉnh.

Trong cuộc trao đổi mới đây, tổng cộng 70 tù nhân đã được Nga và Ukraine trao trả. Đây là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa hai nước, được bắt đầu sau khi ông Zelensky nhậm chức Tổng thống Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá thỏa thuận trao đổi tù nhân là “một bước đi lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ” giữa Moscow và Kiev.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky khẳng định, đây là bước tiến trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Sau khi cuộc trao đổi diễn ra, ông Zelensky nhấn mạnh, bất chấp nhiều rào cản, hai nước đã nhất trí thực hiện các bước đi đầu tiên hướng đến đối thoại, đồng thời tuyên bố đã sẵn sàng lên lịch đàm phán với người đồng cấp Nga Putin để thảo luận việc hóa giải bất đồng giữa hai nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại