menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương: "Bầu Đức nói nếu không cứu thì anh chết"

Nói về mối lương duyên trong lĩnh vực nông nghiệp và việc đầu tư vào HAGL, tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco, cho biết Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã gợi ý tôi đầu tư vào nông nghiệp, còn ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) gọi điện nói "nếu không cứu thì anh chết".

Tỷ phú Trần Bá Dương: "Bầu Đức nói nếu không cứu thì anh chết"
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương

Tối 9/9, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu 1 năm hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) và HAGL. Đến tham dự buỗi lễ này có Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng và ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc Gia TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ngoài điểm lại những thành tựu đạt được, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương đã chia sẻ "cơ duyên" dẫn đến cuộc “hôn nhân tỷ đô” giữa THACO và HAGL.

Tỷ phú Trần Bá Dương: "Bầu Đức nói nếu không cứu thì anh chết"
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)

Ông Trần Bá Dương tiết lộ chính Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường là người đầu tiên gợi ý THACO tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2018, THACO đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất máy móc, thiết bị nông nghiệp tại Chu Lai. Đồng thời, THACO cũng đã xây dựng đề án sản xuất lúa theo hướng công nghiệp tại tỉnh Thái Bình bao gồm: Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp, trong đó đầu tư các nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ; hệ thống kho bảo quản nông sản, nhà máy xay xát và các nhà máy chế biến thực phẩm từ lúa, trung tâm thực nghiệm, nghiên cứu và đào tạo...

Đồng thời, THACO đã xây dựng mô hình sản xuất lúa kiểu mẫu tại Thái Bình và từng bước áp dụng để thay đổi một cách cơ bản quan hệ sản xuất theo hướng công nghiệp trong sản xuất lúa tại đồng bằng Bắc bộ. Đến nay, dự án đã được chấp thuận đầu tư của Chính phủ và đang triển khai đền bù giải phóng mặt bằng.

Một cơ duyên nữa, theo ông Trần Bá Dương, là anh Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) tìm mời. "Anh nói anh bây giờ rất khó khăn, nếu không cứu là anh “chết”. Bản thân anh quay về tay không cũng không sao nhưng không thể mất HAGL. Người cứu được anh chỉ có tôi, và không những cứu anh mà còn có thể đưa HAGL thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu trong khu vực”, ông Dương chia sẻ.

Tại thời điểm đó, từng có người nói rằng ông Trần Bá Dương không cứu nổi HAGL và cẩn thận khi tham gia cùng HAGL, khó khăn của công ty Bầu Đức sẽ khiến THACO cũng gặp khó.

"Chúng tôi lường được quy mô, diện tích đất, nợ của HAGL rất lớn. Hôm nay, cá nhân tôi và cán bộ nhân viên Thaco rất vui mừng đã có giải pháp bằng nhiều phương thức hỗ trợ tài chính để giúp HAGL. HAGL thật sự đã thoát được khó khăn, năm nay đóng góp kim ngạch xuất khẩu 200 triệu USD, sang năm sẽ là 500 triệu USD", ông Dương tự tin.

Cũng tại buổi lễ, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL cho biết THACO đã giữ đúng lời hứa sau một năm hợp tác bằng việc rót vào HAGL hơn 22.000 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.

Tỷ phú Trần Bá Dương: "Bầu Đức nói nếu không cứu thì anh chết"
Các lãnh đạo Chính phủ và cựu lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa THACO và HAGL cách đây 1 năm.

Cụ thể, THACO đã đầu tư vào Công ty nông nghiệp HAGL (HNG) 35% vốn với số tiền 3.949 tỉ đồng; cho vay 2.464 tỉ đồng; Công ty CP nông nghiệp Đông Dương (THADI) do THACO thành lập đã mua cổ phần 3 công ty con của HNG sở hữu 23.100 ha đất với số tiền là 7.626 tỉ đồng, đồng thời đã nhận nợ vay 2.500 tỉ và sẽ nhận nợ 3.500 tỉ. Đại Quang Minh góp vốn 65% theo thỏa thuận, sẽ ứng mua tiếp 35% đồng thời sẽ ứng vốn trả nợ đến hạn và chi phí đầu tư cho giai đoạn 2 là 8.155 tỉ đồng.

Theo Bầu Đức, với việc tái cấu trúc về tài chính trong năm qua, cùng với sự tích cực đã, đang và sẽ chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu và một phần cây cao su sang cây ăn trái, doanh thu cây ăn trái đã tăng trưởng nhanh, ổn định. Dự kiến đến giữa năm 2020 HNG cân đối được thu chi, trong đó có trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần cho THACO.

"Việc hợp tác giữa THACO và HAGL đã duy trì và phát triển Tập đoàn HAGL. Điều này không chỉ giúp giữ được công ăn việc làm ổn định cho hơn 30.000 lao động mà còn mang lại cho hơn 60.000 lao động trong tương lai gần tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar", Bầu Đức nói.

Tỷ phú Trần Bá Dương cũng cho biết việc hợp tác trong năm qua không chỉ giúp HAGL vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn, mà còn thực hiện được một phần chiến lược mang tính đột phá để phát triển nhằm đưa công ty nông nghiệp HNG sớm trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, tạo ra chuỗi giá trị cây ăn trái nhiệt đới trong ngành nông nghiệp Việt Nam tham gia thị trường toàn cầu.

Tỷ phú Trần Bá Dương: "Bầu Đức nói nếu không cứu thì anh chết"
Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường bắt tay chúc mừng Bầu Đức.

Ngày 8/8/2018, Thaco ký kết với HAGL theo thỏa thuận đầu tư vào HAGL Agrico và ký bổ sung phụ lục vào ngày 24/3. Trong đó, cá nhân ông Trần Bá Dương chịu trách nhiệm trong việc tái cấu trúc toàn diện HAGL Agrico và tái cơ cấu nợ, cũng như thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển công ty của bầu Đức bền vững.

Mục tiêu của Thaco giúp HAGL Agrico tập trung cơ giới hóa và quản trị dựa trên số hóa cho tất cả khâu trong chuỗi giá trị sản xuất cây ăn trái từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến. Đồng thời, Thaco và công ty con Đại Quang Minh của mình chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar.

Với giá trị hơn 20.000 tỷ đồng, cái bắt tay giữa HAGL và Thaco là thương vụ hợp tác lớn nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán Việt Nam của hai doanh nghiệp trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại