menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Tỷ lệ P/E

Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) là một trong những thước đo tài chính phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất, nhưng nó có một số sai sót cố hữu mà tỷ lệ EV/EBITDA sẽ bù đắp. Những nhà đầu tư hiểu được cách thức hoạt động của cả hai tỷ lệ và cách đánh giá kết quả của chúng sẽ mang lại lợi thế cho bản thân khi cố gắng xác định cổ phiếu nào mang lại cơ hội tốt nhất.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

  • Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) là một số liệu định giá phổ biến cho biết tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của một công ty bằng cách so sánh giá thị trường hiện tại với thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS).
  • Việc sử dụng tỷ lệ P/E để đánh giá cổ phiếu có những hạn chế, bao gồm khả năng quản lý thao túng phần thu nhập của chỉ số và khả năng các nhà đầu tư quá lạc quan làm tăng giá cổ phiếu, gây ra tỷ lệ P/E tăng cao.
  • Một lợi thế của tỷ lệ EV/EBITDA là nó loại bỏ chi phí nợ, thuế, tăng giá và khấu hao, do đó cung cấp bức tranh rõ ràng hơn về hoạt động tài chính của công ty.
  • Một nhược điểm của tỷ lệ EV/EBITDA là nó có thể tạo ra một con số quá thuận lợi vì nó không bao gồm chi phí đầu tư, đối với một số công ty có thể là một khoản chi phí lớn.

Hiểu cách hoạt động của tỷ lệ P/E

Tỷ lệ P/E là một số liệu định giá so sánh thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của một công ty với giá thị trường hiện tại của nó. Số liệu này được biết đến rộng rãi và được sử dụng như một chỉ báo về tiềm năng phát triển trong tương lai của công ty. Tỷ số P/E không cho thấy bức tranh toàn cảnh và nó hữu ích nhất khi chỉ so sánh các công ty trong cùng ngành hoặc so sánh các công ty với thị trường chung.

Tỷ lệ P/E cao thường có nghĩa là thị trường sẵn sàng trả một mức giá cao hơn so với thu nhập vì có kỳ vọng về sự tăng trưởng trong tương lai của công ty. Ví dụ, cổ phiếu công nghệ thường có chỉ số P/E cao. Tỷ lệ P/E thấp cho thấy thị trường đang kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của công ty thấp hơn hoặc điều kiện kinh tế vĩ mô có thể kém thuận lợi hơn có thể gây tổn hại cho công ty. Do đó, bất chấp lợi nhuận của nó, cổ phiếu thường bị bán tháo phần nào nếu nó có P/E thấp vì các nhà đầu tư không nghĩ rằng mức giá hiện tại phù hợp với triển vọng thu nhập.

Hạn chế của chỉ số P/E

Có những vấn đề nảy sinh đối với các nhà đầu tư khi sử dụng tỷ lệ P/E. Giá cổ phiếu có thể tăng nếu các nhà đầu tư lạc quan quá mức gây ra tỷ lệ P/E được định giá quá cao. Ngoài ra, phần thu nhập của chỉ số có thể bị thao túng phần nào nếu, ví dụ, thu nhập của một công ty không đổi, nhưng ban giám đốc của công ty giảm số cổ phiếu đang lưu hành của họ, do đó tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu

Ưu điểm của việc sử dụng hệ số EV/EBITDA

Tỷ lệ EV/EBITDA giúp khắc phục phần nào các hạn chế của tỷ lệ P/E và là một chỉ số tài chính đo lường lợi tức mà một công ty tạo ra từ các khoản vốn đầu tư. EBITDA là viết tắt của thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao. Nói cách khác, EBITDA cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về hoạt động tài chính của một công ty vì nó loại bỏ chi phí nợ, thuế và các ước tính kế toán như khấu hao, vốn phân bổ chi phí tài sản cố định trong nhiều năm.

Một trong những cách hiệu quả nhất để sử dụng EV/EBITDA là định giá so sánh trong đó số liệu được sử dụng để đánh giá các công ty tương tự trong cùng ngành.

Thành phần khác là giá trị doanh nghiệp (EV) và là tổng giá trị vốn chủ sở hữu hoặc vốn hóa thị trường của một công ty cộng với khoản nợ của nó trừ đi tiền mặt. EV thường được sử dụng trong các đợt mua lại. Tỷ lệ EV/EBITDA được tính bằng cách chia EV cho EBITDA để đạt được hệ số thu nhập toàn diện hơn tỷ lệ P/E.

Hạn chế của hệ số EV/EBITDA

Tuy nhiên, tỷ lệ EV/EBITDA có những hạn chế của nó, chẳng hạn như thực tế là nó không bao gồm chi phí đầu tư, mà đối với một số ngành có thể là đáng kể. Kết quả là, nó có thể tạo ra một hệ số có lợi hơn bằng cách không bao gồm các khoản chi tiêu đó.

Mặc dù việc tính toán tỷ lệ này có thể phức tạp, EV và EBITDA của các công ty đại chúng đều có sẵn trên hầu hết các trang web tài chính. Tỷ lệ này thường được ưa thích hơn các chỉ số lợi nhuận khác vì nó bỏ qua sự khác biệt về thuế, cấu trúc vốn (nợ) và cách tính tài sản.

So sánh P/E và EV/EBITDA

Tỷ lệ P/E đã được thiết lập như một thước đo định giá thị trường chính và một lượng lớn dữ liệu hiện tại và quá khứ cung cấp cho chỉ số liên quan đến phân tích cổ phiếu. Một số nhà phân tích cho rằng việc sử dụng tỷ lệ EV/EBITDA thay cho tỷ lệ P/E làm phương pháp định giá sẽ tạo ra lợi nhuận đầu tư tốt hơn.

Cả hai thước đo đều có những ưu điểm và nhược điểm cố hữu. Như với bất kỳ chỉ số tài chính nào, điều quan trọng là phải xem xét một số tỷ số tài chính bao gồm tỷ lệ P/E và tỷ lệ EV/EBITDA để xác định xem một công ty được định giá phù hợp, được định giá quá cao hay được định giá thấp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả