menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Tương lai nào cho Twitter sau thương vụ với tỷ phú Elon Musk?

Ngày 4/10, Twitter tuyên bố họ đã nhận được bức thư từ tỷ phú Elon Musk đề nghị mua lại công ty này với giá 54,20 USD mỗi cổ phiếu như thỏa thuận ban đầu.

Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), ông chủ Tesla đã gửi một lá thư tới Twitter vào ngày 3/10 để thông báo về ý định tiến hành giao dịch theo thỏa thuận vào ngày 25/4.

Thông báo mới của Twitter đặt dấu chấm hết cho một cuộc chiến pháp lý làm tổn hại thương hiệu của gã khổng lồ truyền thông xã hội và cả danh tiếng của vị tỷ phú giàu nhất thế giới.

Thương vụ 44 tỷ USD

Thỏa thuận mua lại Twitter với mức giá 44 tỷ USD chính thức được công bố ngày 25/4. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán nhanh chóng rơi vào suy thoái thời gian sau đó, khiến mức giá này có vẻ quá cao.

Sang tháng 7, ông chủ Tesla rút lại lời đề nghị với cáo buộc rằng Twitter đã khai báo sai số lượng “bot” trên dịch vụ của mình. Vị tỷ phú cùng các luật sư tuyên bố rằng công ty truyền thông xã hội đã đánh lừa các nhà đầu tư bằng cách cung cấp cho SEC những con số sai lệch trong hồ sơ công ty.

Tuy nhiên, Twitter phản bác rằng những cáo buộc về hành vi gian lận của ông Musk là không chính xác do ông hiểu sai cách Twitter kiểm tra các bot và tài khoản giả trên nền tảng của mình. Twitter cho rằng ông chủ Tesla chỉ đang tìm một cái cớ để rút lui khỏi thỏa thuận khi cổ phiếu của công ty sụt giảm theo đà của thị trường chứng khoán.

Trước sự phẫn nộ của các cổ đông, Twitter đành phải đâm đơn kiện, buộc CEO Tesla phải hoàn tất việc mua bán do chính ông đề xuất.

Cuộc đối đầu trong phòng xử án được ấn định sẽ diễn ra từ ngày 17/10 tại Tòa án Delaware Chancery.

Tương lai nào cho Twitter sau thương vụ với tỷ phú Elon Musk?
Biểu tượng Twitter trong một bài đăng trên sàn NYSE ngày 4/10/2022. Ảnh: San Diego Union Tribune

Hầu hết mọi người đều kỳ vọng ông Musk sẽ giành được một số điều khoản sửa đổi để mua Twitter với giá thấp hơn, hoặc trả một khoản phí chia tay để chấm dứt thỏa thuận này. Tuy nhiên, vị tỷ phú người Nam Phi đã bất ngờ ký một hợp đồng kín để mua lại công ty trước khi phiên tòa diễn ra.

“Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông Musk đã nhận ra khả năng chiến thắng trước hội đồng quản trị Twitter ở Tòa án Delaware là rất khó xảy ra, và thương vụ trị giá 44 tỷ USD này sẽ được hoàn thành theo cách này hay cách khác”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định.

Tuy nhiên, phiên tòa có thể vẫn sẽ được tiến hành nếu Twitter không yên tâm rằng thỏa thuận này đã kết thúc, bà Ann Lipton, Phó Giáo sư Luật tại Đại học Tulane cho biết.

“Twitter sẽ không để quá trình đó dừng lại cho đến khi đạt được 100% sự đảm bảo,” bà khẳng định.

Luật sư của tỷ phú Elon Musk đã gửi một lá thư tới Twitter nói rằng vị doanh nhân giàu nhất thế giới sẽ hoàn tất thương vụ nếu ông sắp xếp được khoản nợ tài trợ và với điều kiện là Tòa án Delaware Chancery hủy bỏ vụ kiện của Twitter đối với anh ta.

Đề nghị trị giá 44 tỷ USD của ông Musk bao gồm khoản vay nợ 13 tỷ USD từ các ngân hàng, bao gồm Morgan Stanley, Bank of America và Barclays. Theo bà Lipton, ông Musk có thể thoát khỏi thỏa thuận bằng cách trả khoản phí chia tay trị giá 1 tỷ USD nếu khoản tài trợ ngân hàng không thành công.

Sản phẩm X

Ông Musk chưa sở hữu Twitter và vẫn chưa rõ liệu ông có tiếp quản nó hay không, nhưng nếu thỏa thuận thành công, ông Musk có thể phụ trách Twitter trong vài ngày tới, dù ông và các nhà đầu tư của mình mất bao lâu để thu xếp tiền mặt, bà Lipton cho biết.

Mặc dù tỷ phú Musk coi Twitter như một thiên đường tự do ngôn luận, ông vẫn chưa có kế hoạch nào rõ ràng cho công ty này. Trong một cuộc họp hồi tháng 6, ông cho biết, ông muốn tiếp cận 1 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày và làm cho công ty hoạt động có lãi.

Mục tiêu này, cùng với khoản nợ mà ông đang gánh sau vụ mua bán, sẽ gây áp lực lớn lên vị tỷ phú này.

Trong cuộc họp hồi tháng 6, ông Musk đã ám chỉ việc sa thải nhằm giảm bớt chi phí đang vượt quá doanh thu của Twitter. Một số đồng minh của ông cũng đã đề nghị sa thải một phần lớn trong số 8.000 nhân viên của công ty này.

Trong các tin nhắn với bạn bè và các cộng sự được chia sẻ vào tuần trước, ông Musk nói rõ rằng ông không hài lòng với sự lãnh đạo hiện tại của Twitter - đặc biệt là với CEO Parag Agrawal. Theo các tin nhắn này, ông Musk cho rằng khả năng lãnh đạo của Twitter là yếu kém, do đó họ khó có khả năng thực hiện tầm nhìn của ông đối với công ty.

Nếu ông Agrawal không tự nghỉ việc, có khả năng ông sẽ bị sa thải sau khi ông Musk nắm giữ Twitter.

Tương lai nào cho Twitter sau thương vụ với tỷ phú Elon Musk?
Ông Parag Agrawal, CEO Twitter. Ảnh: Business Today

Ông cũng bày tỏ sự không hài lòng với các giám đốc điều hành Twitter khác, nhưng thật khó để có thể sa thải ông Agrawal mà không loại bỏ hầu hết hoặc tất cả lãnh đạo cao nhất của công ty và đưa những thành viên trung thành vào thay thế.

Một số tin nhắn văn bản của ông Musk là về suy nghĩ của ông đối với các sản phẩm của Twitter. Cụ thể, ông Musk đã bác bỏ Twitter Blue, sản phẩm dựa trên đăng ký của công ty cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các tính năng cao cấp như các bài báo không có quảng cáo và nút hoàn tác cho các tweet. Có lẽ thật đáng ngạc nhiên, vì tình yêu của mình đối với tiền điện tử, ông Musk cũng tỏ ra hoài nghi về các đề xuất xây dựng lại Twitter trên một blockchain phi tập trung, nói rằng “blockchain Twitter sẽ không hoạt động”.

Dựa trên những tuyên bố mà ông Musk đã đưa ra với các nhà đầu tư vào mùa hè này, có khả năng ông Musk sẽ sớm thực hiện một số thay đổi đối với các sản phẩm của Twitter.

Đầu tiên, anh ấy sẽ chuyển sang đóng nhiều tính năng không cốt lõi của Twitter - bao gồm một số tính năng trong Twitter Blue, cũng như bất kỳ tính năng nào khác không tạo ra nhiều doanh thu cho công ty.

Ngoài ra, có thể ông sẽ loại bỏ trang web của chương trình thư rác, một vấn đề mà từ lâu ông đã coi là một trong những phần tồi tệ nhất của Twitter. Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến ông nỗ lực thoát khỏi thỏa thuận với Twitter trước khi quyết định mua lại.

Ông Musk cũng sẽ cố gắng giảm doanh thu quảng cáo của Twitter và hướng tới các cơ hội kiếm tiền khác - bao gồm các tính năng thanh toán, thỏa thuận cấp phép dữ liệu và một sản phẩm mới bí ẩn mà ông gọi là X. Ông từng tuyên bố sẽ có 104 triệu người dùng trả tiền cho sản phẩm này vào năm 2028.

Nguyễn Tuyết (Theo NY Times, LA Times, AP)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại