menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Từ A - Z những điều cần biết về sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)

Sàn chứng khoán Hà Nội hay được gọi tắt là sàn HNX là sàn giao dịch cổ phiếu, trái phiếu lớn nhất miền Bắc với hơn 16 năm hoạt động.

Tương tự như sàn chứng khoán Hồ Chí Minh (HSX), sàn chứng khoán Hà Nội là sàn giao dịch cho các cổ phiếu của công ty niêm yết do Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức và quản lý. Sàn này được gọi tắt là HNX - viết tắt từ cụm tiếng Anh Hanoi Stock Exchange. Sàn chứng khoán HNX được đánh giá là một trong những sàn quan trọng nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Từ A - Z những điều cần biết về sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)
Sàn chứng khoán Hà Nội do Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức và quản lý

1. Giới thiệu sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)

Sàn chứng khoán Hà Nội tiền thân là Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (viết tắt là HASTC), được thành lập vào năm 1998 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005. Các hoạt động chính lúc này là tổ chức giao dịch chứng khoán niêm yết, đấu giá cổ phần và đấu thầu trái phiếu.

Đến năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định đổi tên thành Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Đồng thời, chuyển đổi hình thức hoạt động thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Nhà nước với vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng.

Từ A - Z những điều cần biết về sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)
Sàn chứng khoán Hà Nội là sàn giao dịch cổ phiếu, trái phiếu lớn nhất miền Bắc

Tính đến nay, sàn chứng khoán Hà Nội đã có hơn 16 năm hoạt động và không ngừng phát triển mạnh mẽ với 3 thị trường giao dịch thứ cấp trên nền tảng công nghệ hiện đại bao gồm cổ phiếu, trái phiếu Chính phủ và thị trường Upcom.

Theo số liệu tháng tháng 8/2021, giá trị giao dịch bình quân của sàn chứng khoán HNX đạt khoảng 3.870 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% giá trị giao dịch trung bình của thị trường, bằng khoảng 16% so với sàn HOSE.

Tính đến thời điểm hiện tại, đang có 341 doanh nghiệp thuộc 12 ngành nghề khác nhau đang niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội. Các công ty tiêu biểu có thể kể đến là: Tổng công ty CP tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VNR); Công ty cổ phần xi măng Bỉm Sơn (BCC); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (BAB),...

2. Chức năng của sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)

Là sàn giao dịch lớn nhất phía Bắc, sàn chứng khoán Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động giao dịch chứng khoán ổn định, an toàn, minh bạch cũng như đảm bảo quyền lợi của công ty niêm yết lẫn nhà đầu tư. Ngoài ra, sàn HNX còn có chức năng phát triển cơ sở hạ tầng và các sản phẩm mới phục vụ thị trường; thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế; thể hiện vai trò kênh huy động vốn quan trọng của toàn nền kinh tế.

Sàn chứng khoán Hà Nội đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thị trường chứng khoán Việt Nam bằng việc triển khai hiệu quả các hoạt động:

  • Đấu giá cổ phần
  • Đấu thầu trái phiếu Chính phủ
  • Vận hành các thị trường giao dịch: thị trường cổ phiếu niêm yết, thị trường cổ phiếu chưa niêm yết (Upcom), thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) và thị trường chứng khoán phái sinh.

Một chỉ số quan trọng phản ảnh chức năng của sàn chứng khoán HNX mà các nhà đầu tư cũng cần quan tâm khi tìm hiểu về chức năng của sàn giao dịch này là chỉ số HNX-Index. Tương tự chỉ số VN-Index, HNX-Index là chỉ số so sánh giá trị vốn hoá thị trường ở thời điểm hiện tại với vốn hoá thị trường ở thời điểm gốc của một số mã chứng khoán - hay được gọi chung là rổ đại diện (bao gồm tất cả mã chứng khoán được niêm yết vào thời điểm tháng 10/2009).

Chỉ số HNX-Index được tính bằng công thức lấy tổng vốn hoá thị trường hiện tại của các mã chứng khoán thuộc rổ đại diện chia cho tổng vốn hoá thị trường cơ sở rồi nhân với 100. Theo dõi chỉ số HNX-Index sẽ gíup các nhà đầu tư đánh giá chính xác thị trường hiện tại và dự đoán tương lai.

3. Những quy định cần biết khi giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)

Những quy định trên sàn chứng khoán Hà Nội được thiết lập nhằm đảo bảo quyền lợi của công ty niêm yết và nhà đầu tư, cũng như đảm bảo mọi giao dịch được diễn ra hợp pháp, công bằng và minh bạch. Chính vì vậy, khi tham gia giao dịch tại sàn HNX, nhà đầu tư cần hiểu rõ các quy định sau để đảm bảo mọi giao dịch đều an toàn và hiệu quả.

3.1. Thời gian giao dịch

Theo quy định của Luật chứng khoán Việt Nam, ngày giao dịch mua bán chứng khoán là các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, các ngày cuối tuần (bao gồm thứ 7 và chủ nhật) và ngày lễ sẽ không giao dịch. Tất cả các sàn đều phải tuân theo quy định này. Tuy nhiên trong một ngày, thời gian giao dịch ở mỗi sàn sẽ có quy định riêng.

Cụ thể, ở sàn chứng khoán Hà Nội thời gian giao dịch mỗi ngày sẽ như sau:

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa

3.2. Khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch là tổng số cổ phiếu được khớp lệnh trong một phiên giao dịch. Đối với sàn chứng khoán Hà Nội, khối lượng giao dịch được quy định như sau:

  • Khối lượng giao dịch lô chẵn đối với giao dịch khớp lệnh tối thiểu là 100 cổ phiếu/trái phiếu.
  • Khối lượng giao dịch lô lẻ là từ 1 - 99 cổ phiếu/trái phiếu.
  • Đối với giao dịch thỏa thuận, sàn chứng khoán Hà Nội áp dụng khối lượng giao dịch tối thiểu đối với giao dịch thỏa thuận là 5.000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ hoặc 1.000 trái phiếu.
  • Cả hai giao dịch thỏa thuận và lô lẻ không được thực hiện trong ngày đầu tiên niêm yết lên sàn.

3.3. Biên độ giao dịch

Biên độ giao dịch là thuật ngữ được dùng để chỉ số phần trăm giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm trong một phiên giao dịch. Nói cách khác, giá trần và giá sàn của một giao dịch sẽ bằng giá tham chiếu cộng với biên độ giao dịch.

Ở mỗi sàn giao dịch sẽ có những quy định khác nhau về biên độ giao dịch, tại sàn chứng khoán HNX, biên độ giao dịch được quy định như sau:

  • Đối với cổ phiếu giao dịch trong ngày, biên độ này là 10%.
  • Đối với cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ mới niêm yết trong ngày đầu tiên hoặc được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày sẽ có biên độ giao dịch là 30%.
  • Đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF giao dịch lần đầu hoặc giao dịch trở lại sau khi tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày có biên độ giao động lên đến 30% so với giá tham chiếu.
  • Đối với các trường hợp cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền để trả cổ tức hoặc thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu, biên độ giao dịch sẽ là 30%.

3.4. Thời gian thanh toán

Đối với sàn chứng khoán Hà Nội, thời gian thanh toán là T + 3. Với T là ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Trong đó, trong khoảng thời gian từ T + 0 đến T + 3, sẽ thực phong tỏa tiền với lệnh mua và phong tỏa cổ phiếu với lệnh bán. Đến ngày T + 3, sẽ ghi giảm tiền và ghi tăng cổ phiếu trên tài khoản của nhà đầu tư.

3.5. Nguyên tắc khớp lệnh

Nguyên tắc khớp lệnh là quy tắc chung cho việc thực hiện phương thức khớp lệnh tại các sàn giao dịch chứng khoán. Tất cả các giao dịch tại sàn chứng khoán Hà Nội sẽ được khớp lệnh theo hai nguyên tắc:

Ưu tiên về giá

Ưu tiên về thời gian

    • Lệnh mua có mức giá cao hơn sẽ được ưu tiên khớp lệnh trước.
    • Lệnh bán có mức giá thấp hơn sẽ được ưu tiên khớp lệnh trước.

Khi có nhiều lệnh mua hoặc lệnh bán cùng một mức giá, hệ thống sẽ ưu tiên khớp lệnh các giao dịch được nhập vào trước.

Từ A - Z những điều cần biết về sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)
Tất cả lệnh giao dịch đều phải đảm bảo hai nguyên tắc về giá và thời gian

3.6. Phương thức khớp lệnh

Khớp lệnh được định nghĩa là hoàn tất thỏa thuận giữa hai bên mua và bán trên bảng giao dịch điện tử trực tuyến. Khớp lệnh sẽ được diễn ra theo hai nguyên tắc ưu tiên về giá và ưu tiên về thời gian và theo 3 phương thức, bao gồm:

  • Khớp lệnh định kỳ

Khớp lệnh định kỳ là phương thức giao dịch được thực hiện dựa trên cơ sở so khớp giữa các lệnh mua và lệnh bán tại một thời điểm xác định, để tìm ra mức giá mà khối lượng giao dịch là lớn nhất.

Trong trường hợp, nếu có nhiều mức giá cùng thỏa mãn điều kiện trên thì mức giá khớp lệnh sẽ là mức giá trùng hoặc gần nhất với lần khớp lệnh gần nhất.

  • Khớp lệnh liên tục

Khớp lệnh liên tục là phương thức giao dịch được thực hiện trên cơ sở so khớp các lệnh mua và lệnh bán ngay khi lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch. Lúc này mức giá khớp lệnh sẽ tuân thủ theo 4 nguyên tắc:

  • Các lệnh có mức giá tốt nhất được ưu tiên thực hiện trước: giá thấp với lệnh bán và giá cao với lệnh mua.
  • Nếu có nhiều lệnh cùng mức giá thì lệnh nào được nhập vào hệ thống trước sẽ được thực hiện trước.
  • Nếu lệnh mua và lệnh bán cùng thỏa mãn nhau về giá thì mức giá thực hiện sẽ là mức giá của lệnh được nhập vào hệ thống trước.
  • Lệnh giao dịch có thể được thực hiện toàn bộ hoặc một phần theo bội số của đơn vị giao dịch.
  • Khớp lệnh thỏa thuận

Khớp lệnh thỏa thuận là phương thức giao dịch mà bên mua và bên bán tự thỏa thuận với nhau về các điều kiện giao dịch, sau đó thông báo cho công ty chứng khoán ghi nhận kết quả giao dịch vào hệ thống.

Từ A - Z những điều cần biết về sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)
Có 3 phương thức khớp lệnh chính trên sàn chứng khoán Hà Nội

3.7. Cách đặt lệnh/hủy/sửa lệnh trong giao dịch

  • Cách đặt lệnh trên sàn chứng khoán HNX

Trong các phiên khớp lệnh liên tục, nhà đầu tư được phép đặt đồng thời cả lệnh mua và lệnh bán của cùng một loại chứng khoán. Tuy nhiên, đối với phiên khớp lệnh định kỳ, việc này không được cho phép. Lúc này, bạn chỉ có thể đặt lệnh mua hoặc lệnh bán đối với một mã chứng khoán nhất định.

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
0

Đối với các giao dịch khớp lệnh, nhà đầu tư chỉ được phép sửa hoặc hủy các lệnh chưa khớp trong phiên khớp lệnh liên tục.

Trong quá trình sửa lệnh, bạn vẫn phải giữ nguyên thứ tự ưu tiên của lệnh khi nhập vào sàn. Thứ tự ưu tiên được tính kể từ khi bạn lệnh sửa được nhập vào hệ thống đối với các trường hợp sửa tăng khối lượng và hoặc sửa giá.

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
1

Đối với các giao dịch, bạn chỉ được phép hủy hoặc sửa lệnh nếu lệnh đó chưa được xác nhận hoặc khớp. Trong trường hợp đại diện Công ty chứng khoán nhập sai lệnh vào hệ thống, lệnh chỉ được sửa nếu được sự chấp thuận của hai bên sàn chứng khoán HNX và nhà đầu tư.

3.8. Các lệnh giao dịch

Tương ứng với nguyên tắc khớp lệnh và phương thức khớp lệnh, để thực hiện giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội, nhà đầu tư cần nắm rõ về các lệnh và cách đặt lệnh chính xác. Trong đó, 4 lệnh phổ biến nhất bao gồm:

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
2

Là lệnh mua hoặc bán tại một mức giá xác định (giá mua do nhà đầu tư nhập lệnh) hoặc tốt hơn (xảy ra khi khớp lệnh). Lệnh LO sẽ có hiệu lực từ khi đăng nhập vào hệ thống đến khi kết thúc phiên giao dịch hoặc hủy bỏ lệnh. Cụ thể, đối với sàn chứng khoán Hà Nội, lệnh LO sẽ có hiệu lực từ 9:00 - 11:30 và 13:00 - 14:45.

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
3

Lệnh thị trường là lệnh mua với mức giá thấp nhất hoặc bán với mức giá cao nhất trong phiên khớp lệnh liên tục. Tại sàn chứng khoán Hà Nội, có 03 loại lệnh sau:

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
4

Nhóm các lệnh thị trường sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội trong khoảng thời gian từ 9:00 - 11:30 và 13:00 - 14:30.

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
5

Lệnh ATC là lệnh mua hoặc bán tại mức giá đóng cửa. Lệnh ATC được ưu tiên trước lệnh LO trong thời gian khớp lệnh. Lệnh sẽ tự động bị hủy bỏ nếu khi hết phiên nếu lệnh không được thực hiện hoặc không thực hiện hết.

Lệnh ATC được giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội trong khoảng thời gian từ 14:30 - 14:45.

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
6

Lệnh PLO là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa sau khi kết thúc phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa. Lệnh PLO chỉ được nhập vào hệ thống trong phiên giao dịch sau giờ. Lệnh PLO được khớp ở mức giá đóng cửa ngay khi nhập vào hệ thống nếu có lệnh đối ứng chờ sẵn. Lệnh PLO sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội trong khoảng thời gian 14:45 - 15:00.

Nếu xảy ra trường hợp phiên khớp lệnh liên tục và khớp lệnh định kỳ đóng cửa không xác định được giá thực hiện khớp lệnh, lệnh PLO sẽ không được nhập vào hệ thống.

Từ A - Z những điều cần biết về sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)
Giờ giao dịch và các lệnh giao dịch trên các sàn chứng khoán

4. So sánh các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội và Hồ Chí Minh

Bên cạnh việc sàn chứng khoán Hà Nội không có phiên khớp lệnh xác định giá mở cửa thì giữa hai sàn giao dịch lớn nhất cả nước - HNX và HSE (hay còn gọi là HOSE) cũng có nhiều điểm khác biệt mà nhà đầu tư cần lưu ý như:

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
7

Sàn chứng khoán HNX yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết phải công khai khoản nợ với cổ đông lớn, hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban kiểm soát và những đối tượng liên quan. Trong khi đó, sàn chứng khoán Hà Nội lại không bắt buộc phải công khai các số liệu này.

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
8

Các công ty để được niêm yết trên sàn chứng khoán HNX phải có vốn điều lệ ít nhất từ 120 tỷ đồng. Trong khi đó, con số này chỉ ở mức 30 tỷ đồng đối với sàn HNX.

  • Từ 9:00 - 11:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi sáng
  • Từ 11:30 - 13:00: nghỉ trưa, không giao dịch
  • Từ 13:00 - 14:30: phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều
  • Từ 14:30 - 14:45: phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC)
  • Từ 14:45 - 15:00: phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Sau 15:00: đóng cửa
9

Để có mã chứng khoán trên sàn HNX, doanh nghiệp phải có ít nhất hai năm liên tiếp có lãi, ngoài ra không được phép có nợ quá hạn quá 1 năm và không có khoản lỗ lũy kế tại năm đăng ký niêm yết.

Tại sàn chứng khoán Hà Nội, yêu cầu này đơn giản hơn khi chỉ cần kết quả kinh doanh không lỗ quá 1 năm.

Ví dụ: Như công ty CTCP Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương- mã chứng khoán APS, niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội từ năm 2010, với số vốn điều lệ là 780 tỷ đồng. Nếu xét điều kiện về vốn, công ty có đủ tiêu chuẩn để niêm yết trên sàn Hose. Tuy nhiên xét về mảng lợi nhuận, kết quả kinh doanh năm 2019 của doanh nghiệp không được khả quan khi LNST -34,42 tỷ đồng (trước đó LNST của năm 2018 là 1.97 tỷ đồng). Năm 2020, kết quả kinh doanh bất ngờ vượt trội khi LNST đạt 56,54 tỷ đồng. Xét cả giai đoạn, APS vẫn đủ tiêu chuẩn niêm yết trên sàn HNX nhưng chưa thỏa điều kiện để niêm yết trên sàn Hose.

Có thể thấy, với những điều kiện niêm yết khác nhau sẽ tạo ra sự chênh lệch về quy mô công ty và mã chứng khoán trên cả hai sàn HSX và HNX. Vì vậy, trước khi lên danh mục đầu tư, bạn cần phải cân nhắc kỹ và phân tích yếu tố tài chính của từng công ty trước khi đưa ra quyết định giao dịch.

Từ A - Z những điều cần biết về sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)
Có nhiều điểm khác biệt giữa hai sàn chứng khoán Hà Nội và Hồ Chí Minh.

5. Hướng dẫn cách mở tài khoản giao dịch ở sàn chứng khoán Hà Nội

Để bắt đầu giao dịch tại sàn HNX, nhà đầu tư có thể mở tài khoản bằng 1 trong 2 cách sau:

5.1. Cách 1: Mở trực tiếp tại sàn chứng khoán Hà Nội

Bạn có thể đến trụ sở sàn HNX tại địa chỉ số 02, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được hướng dẫn mở tài khoản trực tiếp.

Hồ sơ mở tài khoản bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Khối lượng giao dịch lô chẵn đối với giao dịch khớp lệnh tối thiểu là 100 cổ phiếu/trái phiếu.
  • Khối lượng giao dịch lô lẻ là từ 1 - 99 cổ phiếu/trái phiếu.
  • Đối với giao dịch thỏa thuận, sàn chứng khoán Hà Nội áp dụng khối lượng giao dịch tối thiểu đối với giao dịch thỏa thuận là 5.000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ hoặc 1.000 trái phiếu.
  • Cả hai giao dịch thỏa thuận và lô lẻ không được thực hiện trong ngày đầu tiên niêm yết lên sàn.
0

Sau khi điền thông tin đầy đủ và ký hợp đồng, nhà đầu tư sẽ được cung cấp tài khoản giao dịch tại sàn chứng khoán Hà Nội và có thể bắt đầu nạp tiền để giao dịch ngay.

5.2. Cách 2: Mở tài khoản trực tuyến

Bên cạnh mở trực tiếp, bạn có thể mở tài khoản giao dịch tại sàn HNX tại nhà theo 5 bước sau.

  • Khối lượng giao dịch lô chẵn đối với giao dịch khớp lệnh tối thiểu là 100 cổ phiếu/trái phiếu.
  • Khối lượng giao dịch lô lẻ là từ 1 - 99 cổ phiếu/trái phiếu.
  • Đối với giao dịch thỏa thuận, sàn chứng khoán Hà Nội áp dụng khối lượng giao dịch tối thiểu đối với giao dịch thỏa thuận là 5.000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ hoặc 1.000 trái phiếu.
  • Cả hai giao dịch thỏa thuận và lô lẻ không được thực hiện trong ngày đầu tiên niêm yết lên sàn.
1

Sàn chứng khoán Hà Nội với hơn 16 năm hoạt động đã trở thành điểm giao dịch an toàn, minh bạch và bảo mật cho các nhà đầu tư. Đồng thời cũng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của cả nước. Hy vọng bài viết này đã mang đến những thông tin bổ ích về sàn HNX.

Để cập nhật thêm các thông tin mới nhất về thị trường chứng khoán, bất động sản và kinh doanh, bạn có thể tải ngay ứng dụng 24h Money hoàn toàn miễn phí!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại