menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

Từ 7 triệu đồng và "cú bẻ lái" để xây dựng đế chế hơn 70 cửa hàng

Bị ném vào đời năm 17 tuổi, Nam chạy vặt tại một cửa hàng tinh dầu, lo ăn từng bữa, vừa học vừa làm. Khi bà chủ tính bỏ cuộc vì hết đường sống do gánh nặng chi phí, Nam "đánh quả liều" nhảy vào thay thế với đề xuất “Nếu chị bỏ thì sang lại cho em đi”. Thấy Nam nghiêm túc nên bà chủ gật đầu quăng đại quầy hàng cho Nam với giá 7 triệu đồng theo hình thức trả góp mỗi tháng… 1 triệu đồng.

Nam chia sẻ, lý do duy nhất khiến anh quyết định tiếp nhận lại quầy hàng đang đối diện nhiều khó khăn là vì đói quá làm liều. Chính sự liều lĩnh đó đã trở thành động lực để chàng trai 9X từng bước gây dựng một đế chế tinh dầu với chuỗi 74 cửa hàng, trải dài khắp 45 tỉnh thành trên cả nước. Bí quyết là.

Không được "chết" ở Sài Thành

Nam tinh dầu (Nada cũng được lấy từ biệt danh đó – Nam Dầu) tên thật là Chu Văn Nam, quê ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, một vùng đất mà trước khi có những khu công nghiệp tỷ đô mọc lên còn nghèo xơ xác đến cỏ cây cũng khó sống. Nhà Nam khó nhất làng, ba đời làm nghề đi biển, mẹ mất khi Nam vừa tròn 5 tuổi, bà nội phải đi xin từng miếng cơm cháy để nuôi ba anh em.

Xuất thân hàn vi cùng những giọt nước mắt của bà nội khiến khát khao thoát nghèo và tinh thần làm chủ đã in hằn vào tâm trí Nam từ khi còn rất nhỏ. Mang theo ý niệm đó, cậu nhóc hơn 17 tuổi, chỉ vừa học hết lớp 9, khăn gói rời quê hương, vượt hơn 1.200 km vào TP.HCM lập nghiệp.

Nam kể, ngay từ đầu anh đã xác định con đường thoát nghèo nhanh nhất là học và buôn bán. Nhưng khi bước chân vào thành phố lớn nhất nước, anh thấy mình như lạc vào một hành tinh khác, hoàn toàn xa lạ, không tiền, không quan hệ, không người thân thích, chỉ thấy dặt nhà và nhà, người và người.

Để kiếm sống, có tiền đi học và tìm kiếm cơ hội, Nam đã trải qua đủ thứ nghề. Công việc đầu tiên là đi làm bảo vệ, một công việc chỉ cần sức khỏe cùng sự tỉ mỉ, và đó cũng gần như là thứ duy nhất anh có vào lúc này. Sau đó là chạy bàn tại quán cà phê, làm tạp vụ, phát tờ rơi…

Với “máu kinh doanh” chảy trong người, công việc mà Nam yêu thích nhất là buôn bán trên đường phố với đủ loại hàng hóa như gấu bông, hoa, con lật đật, thiệp, túi vải không dệt... “Quãng thời gian bán hàng trên phố có lẽ là trải nghiệm tuyệt vời nhất mà mình từng có. Ở đó, mình được tiếp xúc với đủ loại người, tự mình tính toán thu, chi, đọc vị ý thích của khách hàng, thậm chí là đối phó với những thành phần bất hảo… Một công việc giúp mình rất mạnh về ý chí sau này”, Nam nói.

“Khúc cua” đầy bất ngờ

Dù “ôm” cùng lúc nhiều công việc khác nhau, Nam vẫn quyết tâm không bỏ lỡ việc học (anh đăng ký học bổ túc trung học phổ thông khi vào TP.HCM). Thái độ làm việc tích cực giúp anh có cơ duyên được nhận vào làm nhân viên tại một quầy hàng bán tinh dầu trong siêu thị.

Giữa lúc công việc đang thuận lợi thì sự cố bất ngờ ập đến. Siêu thị nơi Nam đang kinh doanh giá thuê mặt bằng tăng 3 lần, khách hàng giảm, các điều kiện khắt khe hơn...

Chủ cửa hàng có ý định rút lui vì thu không đủ bù chi. Nhận thấy cơ hội đến, Nam chạy vạy khắp nơi để có được vài triệu đồng làm vốn. Nam thương lượng mỗi tháng trả 1 triệu đồng tiền sang nhượng cửa hàng và 3 triệu tiền hàng còn lại. Bằng sự chân thành, Nam được bà chủ cũ đồng ý. Biết lao vào lúc này là liều lĩnh, nhưng anh vẫn chấp nhận trả giá.

Sau khi thuyết phục được bà chủ nhượng lại, Nam chính thức có được cửa hàng tinh dầu đầu tiên trong đời. Nam bảo, đó là một ngày tháng 10 năm 2014, anh lao ra đường, vừa chạy dưới mưa vừa hét “Ôi mình làm chủ rồi”, vui như vừa trúng vé số tiền tỷ vậy.

Sướng vậy nhưng Nam biết mọi thứ chỉ là khởi đầu, thời điểm tiếp nhận lại quầy tinh dầu, Nam đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Gia Định. Một buổi đi học, một buổi đi làm. Thời gian ở trường Nam nhờ người chị trực cửa hàng, nhưng phần lớn là anh tự trực toàn thời gian, gần như không mất chi phí thuê nhân công.

Nam bộc bạch: “Mình buộc phải “lấy công làm lãi”. Hồi đó Nam đang là sinh viên năm thứ nhất, một buổi đi học, một buổi đi làm. Anh một mình tự trực cửa hàng để giảm chi phí nhân công, dù kiệt sức cũng phải cố vì đủ loại chi phí đang đè nặng. Học đại học hệ tư nhân đắt khủng khiếp, hơn 14 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó là tiền duy trì cửa hàng, tiền hỗ trợ nuôi em ăn học…”.

Song, gánh nặng về tiền chỉ là thứ yếu, vấn đề lớn của Nam là làm sao để tăng doanh thu cho cửa hàng. Bởi, vào thời điểm đó quầy chỉ bán cho khách đi siêu thị, siêu thị đông quầy sống khỏe, siêu thị vắng quầy cũng vắng theo. Thực tế buộc anh phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Đó là xây dựng web, tạo page, tạo map… thay vì ngồi “há miệng chờ” ở siêu thị.

Những điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh giúp Nam nhanh chóng nâng cao thương hiệu của cửa hàng. Doanh thu dần được cải thiện, anh trả hết nợ cho bà chủ cũ sau 6 tháng, mất thêm 6 tháng để có cửa hàng thứ 2, đồng thời tăng 300% doanh số trong 12 tháng tiếp theo. Đó là những cái “trở mình” đầu tiên để vươn tầm.

Biến nguy thành cơ

“Suốt 3 năm làm việc bất kể ngày đêm, 300 triệu đồng đầu đời mặn chát, nhưng đổi lại, mình thu được thứ quan trọng nhất là hiểu được khách muốn gì. Việc đi “thực chiến” như vậy cũng giúp mình có thêm nhiều bài học kinh nghiệm”, ông chủ trẻ tâm sự.

Nam mất 3 năm để có 300 triệu đồng đầu tiên, và cũng chỉ mất từng ấy năm để xây dựng thành công một chuỗi 74 của hàng, chinh phục người tiêu dùng khắp cả nước. Năm 2020, chuỗi cửa hàng tinh dầu NaDa của anh được định giá tiệm cận 1 triệu USD.

Con đường thành công chưa bao giờ dễ dàng, NaDa đang ăn nên làm ra thì đại dịch Covid-19 ập tới. 74 cửa hàng bị đóng cửa, doanh thu lao dốc, lợi nhuận thì như “xe đứt phanh”. Trong bão dịch lần 4, Nam bị đưa đi cách ly tập trung vì tiếp xúc với F0. Lúc đó anh suy nghĩ tất cả coi như chấm hết. Thế nhưng, khi bình tĩnh lại Nam nghĩ “Đời trai còn thở là còn chiến, còn sống là còn hy vọng”. Giữa lúc tuyệt vọng đó, một khách hàng của Nam gọi điện khoe “Anh ấy đã khỏi Covid nhờ tích cực sử dụng lều xông hơi tinh dầu của Nada”. Lúc đó Nam như kẻ sắp chết đuối vớ được cái phao, anh reo lên “cơ hội đây rồi”. Ngay lập tực anh gọi điện, triệu tập đội ngũ họp online để thay đổi chiến lược mới. Chuyển đổi từ bán tinh dầu thành LỀU XÔNG HƠI TINH DẦU. Webite leuxonghoi.com ra đời từ đây, từ nguy cơ sụp đổ, chỉ trong vòng 4 tháng Nada đã vươn lên đầy ngạo nghễ, trở thành công ty tiên phong và dẫn đầu về lều xông hơi. Đến giờ, Nada không chỉ có lều xông dành cho F0 mà còn có liều xông cho bà bầu, người lớn tuổi, trẻ em…

Khởi đầu với 7 triệu đồng, Nam viết lên hành trang cho một chuỗi cửa hàng triệu đô. Vượt qua nhiều khó khăn, Nam khẳng định anh và cộng sự sẽ chưa dừng lại, sau cú sốc của đại dịch sẽ lại là một cuộc chinh phục mới hơn và mạnh mẽ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại