menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Truyền thông Trung Quốc lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Tân Hoa xã ngày 17-11 cho biết Trung Quốc và Mỹ đã có 'những cuộc đàm phán mang tính xây dựng' sau một cuộc điện đàm của Phó thủ tướng Lưu Hạc.

Ông Lưu Hạc đã có cuộc gọi với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Hai bên được cho đã thảo luận về từng vấn đề trong số những mong muốn cốt lõi của mỗi bên. Các nội dung này nằm trong khuôn khổ giai đoạn một của một thỏa thuận thương mại bước đầu.

Theo Tân Hoa xã, ông Lưu và hai quan chức cấp cao của Mỹ cũng nhất trí duy trì đối thoại sau cuộc điện đàm rất "xây dựng" nêu trên.

Cuộc điện thoại ba người được kỳ vọng sau khi xuất hiện một số thông tin cho rằng đàm phán thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu bế tắc gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến giới quan sát lo ngại sau khi khẳng định chưa đồng ý tháo gỡ bất kỳ khoản thuế nhập khẩu nào trong thỏa thuận giai đoạn đầu trên.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuần này cũng tiết lộ quy mô cam kết của Trung Quốc trong việc mua nông sản Mỹ chưa được thống nhất rõ ràng.

Nguồn tin của Reuters cho hay việc Trung Quốc ngần ngừ trong quy mô mua nông sản Mỹ cũng chính là điểm khúc mắc trước cuộc điện đàm quan trọng của ông Lưu.

Hồi tháng 10 qua, Tổng thống Trump nói rằng ông Lưu - người đứng đầu cuộc đàm phán bên phía Trung Quốc, đã nhất trí tăng gấp đôi giá trị nông sản Trung Quốc cam kết mua của Mỹ, lên từ 40 tới 50 tỉ USD/năm.

Dù vậy Bắc Kinh muốn việc thu mua phải dựa trên nhu cầu thị trường, đồng thời giữ lập trường rằng thuế quan phải bị tháo gỡ như một thỏa thuận đánh đổi, và đây lại là điều ông Trump chưa đồng ý.

Thời điểm đó, ông Trump từng hoài nghi: "Câu hỏi là liệu họ có sẵn sàng cam kết không? Và nếu họ sẵn sàng cam kết thì liệu đâu đó có cách lách khỏi cam kết không?".

Ngoài Tân Hoa xã, hãng Reuters sáng 17-11 (giờ Việt Nam) cũng dẫn tin từ truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa khá tích cực về đàm phán sau cuộc gọi của ông Lưu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại