menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Trung Quốc nghi ca Omicron ở Bắc Kinh có nguồn gốc từ Canada, Ottawa nói gì?

Ottawa lên tiếng không lâu sau khi Bắc Kinh nêu quan điểm cho rằng ca nhiễm biến thể Omicron duy nhất được phát hiện tại đây có thể do bưu phẩm gửi từ Canada.

Theo NHK, Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos tỏ ra không hài lòng với việc Bắc Kinh liên hệ ca nhiễm Omicron đầu tiên tại đây với bưu phẩm nhận từ Canada.

Trong cuộc họp báo hôm 18/1, ông mô tả đây là một "quan điểm bất thường".

Bộ trưởng Y tế Canada cho biết sẽ để các chuyên gia quyết định các tuyên bố này như vậy có chính xác hay không.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Bộ Y tế Canada trong thư phúc đáp gửi SCMP khẳng định nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khi xử lý bì thư, bìa carton bọc bên ngoài bưu phẩm, bao gồm cả bưu phẩm quốc tế là cực kỳ thấp.

"Nhìn chung, nCoV, bao gồm các biến chủng không lây lan qua hàng hóa hoặc bao bì được vận chuyển trong khoảng thời gian lên đến vài ngày hoặc vài tuần", cơ quan này khẳng định.

Trước đó, hôm 17/1, thông báo của cơ quan kiểm soát bệnh tật thành phố Bắc Kinh cho biết biến thể Omicron có thể đã xâm nhập vào đây qua bưu kiện bị nhiễm nCoV từ Canada.

Theo các nhà chức trách y tế Bắc Kinh, biến thể Omicron được phát hiện trên bao bì bên ngoài, bề mặt bên trong và giấy tờ của thư. Bệnh nhân được phát hiện nhiễm Omicron hôm 15/1, trong khi nhận thư gửi từ Canada vào ngày 11/1. Bức thư từng được chuyển qua Mỹ, Hong Kong của Trung Quốc trước khi đến Bắc Kinh.

“Kết hợp lịch sử dịch tễ, kết quả xét nghiệm các mẫu nghi ngờ và kết quả giải trình tự gen của ca bệnh, không loại trừ khả năng ca bệnh bị nhiễm virus qua đường bưu kiện quốc tế”, bà Bàng Tinh Hỏa, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh (CDC) khẳng định.

Bà Bàng cho biết, chủng Omicron của bệnh nhân ở Bắc Kinh tương tự như ở Bắc Mỹ và Singapore hồi tháng 12/2021, nhưng khác với các chủng hiện đang lưu hành ở các khu vực khác của Trung Quốc.

Cũng theo bà Bàng, người bệnh không đi du lịch bên ngoài Bắc Kinh trong 14 ngày trước khi bị đau họng vào ngày 13/1, do vậy các nhà chức trách y tế tại đây loại trừ khả năng trường hợp này có liên quan đến các ca nhiễm Omicron ở các thành phố khác của Trung Quốc.

Theo kết quả xét nghiệm trên 22 mẫu liên quan đến bưu phẩm do CDC Bắc Kinh thông báo, Omicron được phát hiện trên 2 mẫu bề mặt bên ngoài, 2 mẫu bề mặt bên trong bưu kiện và 8 mẫu giấy trong thư. Ngoài ra, một bưu kiện thư quốc tế khác gửi cùng một tuyến đường, vẫn chưa được mở, cũng cho kết quả dương tính với COVID-19.

Cả Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đều khẳng định nguy cơ lây nCoV từ các bề mặt nhiễm virus là thấp và giảm dần theo thời gian.

Emanuel Goldman, giáo sư vi sinh tại Đại học Rutgers, Mỹ nhận định giả thiết một người Bắc Kinh lây nCoV từ bức thư gửi từ Toronto 4 ngày trước đó là không khả thi.

“Nhiều nhà nghiên cứu đã xem xét các bề mặt như giấy một cách kỹ lưỡng và thấy virus không thể sống sau hơn một hoặc hai giờ đồng hồ, đặc biệt là trong môi trường thực tế", ông này cho hay.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại