menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Trung Quốc liệu có hạ nhiệt được giá thép?

Trung Quốc đang cân nhắc áp thêm thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép nhằm đáp ứng hai mục tiêu là hạn chế sản xuất trong nước và hạ nhiệt giá thép.

Dẫn nguồn thạo tin, Bloomberg cho rằng, mức thuế suất đang được thảo luận dao động từ 10-25% sẽ được áp với các mặt hàng bao gồm thép cuộn cán nóng.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang xem xét triển khai các mức thuế mới này trong quý III mặc dù đề xuất này vẫn đang chờ được thông qua.

Từ đầu tháng 5, ngành công nghiệp thép lớn nhất thế giới Trung Quốc cũng đã loại bỏ các khoản giảm thuế xuất khẩu thép và tăng thuế đối với một số sản phẩm để duy trì nguồn cung cho thị trường trong nước.

Nguồn tin cho hay, các mức thuế mới này sẽ nhắm vào một số sản phẩm chưa nằm trong đợt tăng trước đó.

Cơ quan hải quan Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.

Trung Quốc là nước xuất khẩu thép lớn nhất thế giới. Nước này đang tiến hành một cuộc đại tu công nghiệp với cam kết giảm sản lượng vào năm 2021 để hạn chế lượng khí thải carbon.

Động thái tập trung vào nguồn cung trong nước diễn ra sau khi nhu cầu hồi sinh sau đại dịch đã nâng giá thép lên mức kỷ lục vào đầu năm nay.

Trong khi đó, các thị trường ngoài Trung Quốc cũng chứng kiến sự bùng nổ của giá thép. Giá thép ở châu Âu và Bắc Mỹ đã xô đổ mọi kỷ lục khi các chính phủ tập trung vào kích cầu và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Các nhà máy thép cũng đang đẩy mạnh gia tăng nguồn cung sau thời gian đóng cửa vì đại dịch. Nhiều nhà sản xuất phương Tây vẫn chưa muốn tăng công suất sau nhiều năm nếm trải tình trạng giá thép thấp khiến nhiều cơ sở phải ngừng hoạt động.

Ở Trung Quốc, các nhà chức trách cũng đã áp dụng một loạt biện pháp hạn chế sản lượng. Nhưng kết quả là sản lượng vẫn tăng trong nửa đầu năm nay và hiện đang vọt qua mức cao nhất mọi thời đại hồi năm ngoái do lo ngại các hạn chế về sản lượng sẽ tiếp diễn khiến nguồn cung khan hiếm.

Dù có một số dấu hiệu thành công từ chiến dịch kiềm chế giá hàng hóa trước đó của Trung Quốc, giá thép vẫn tăng trở lại mức kỷ lục. Xuất khẩu cũng có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Sau khi sụt giảm trong tháng 5 khi đợt thuế trước có hiệu lực, xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng hơn 20% trong tháng 6.

Không chỉ Trung Quốc, Nga cũng dự kiến áp thuế tạm thời xuất khẩu thép và một số kim loại cơ bản nhằm hạ nhiệt lạm phát trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại