menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Trung Quốc lại giảm phát

Giá tiêu dùng của Trung Quốc vẫn nằm trong vùng giảm phát tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12, gây thêm áp lực cho các nhà hoạch định chính sách khi họ tìm cách khôi phục niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc lại giảm phát
Người dân mua sắm ở một khu chợ tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 12-1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này giảm 0,3% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những tháng gần đây, do giá giảm mạnh, thịt heo, mặt hàng lớn nhất trong giỏ hàng hóa tiêu dùng của chi số CPI, đã tác động mạnh đến chỉ số này.

CPI cơ bản, loại trừ giá cả năng lượng và thực phẩm, ở mức dương 0,6% trong tháng 12, không thay đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ tăng ổn định với chi phí du lịch và phòng khách sạn tăng lần lượt là 6,8% và 5,5%. Trong khi đó, chỉ số giá nhà sản xuất (PPI), đo lường giá bán sản phẩm từ cổng nhà máy, giảm 2,7%. Chỉ số PPI của Trung Quốc chịu áp lực do giá nguyên liệu thô và hàng hóa toàn cầu giảm đều đặn hàng tháng kể từ tháng 10 -2022.

Nền kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 7 và kể từ đó giá cả không thay đổi hoặc giảm trong các tháng, ngoại trừ tháng 8, với mức giảm 0,5% trong tháng 11, đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong ba năm.

Với tình trạng suy thoái bất động sản kéo dài, thị trường việc làm yếu kém và những trở ngại khác như rủi ro nợ làm giảm triển vọng tăng trưởng, người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã thắt chặt hầu bao.

Tình trạng giảm phát làm gia tăng các thách thức mà các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh cần phải vượt qua khi khi họ xoay xở vực dậy tăng trưởng. Họ đang tìm cách nới lỏng lãi suất để chống lại sự suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, thường chiếm hơn 25% hoạt động kinh tế.

Sự suy yếu kéo dài trong tăng trưởng giá tiêu dùng ở Trung Quốc phản ánh sự phục hồi không đầy đủ sau ba năm Bắc Kinh áp đặt chính sách chống đại dịch nghiêm ngặt. Dù chính sách này được dỡ bỏ một năm trước nhưng vẫn tiếp tục gây áp lực lên tâm lý mong manh của người tiêu dùng.

Trong cả năm 2023, CPI của Trung Quốc chỉ đạt 0,2%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là 3%. Giới chức trách Trung Quốc dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% vào năm 2024, tương đương với mốc năm 2023, mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Các nhà phân tích của Capital Economics cho rằng tăng trưởng toàn cầu yếu và chú trọng đầu tư hạ tầng quá mức ở Trung Quốc có nghĩa là rủi ro giảm phát sẽ tiếp tục đeo bám nền kinh tế nước này trong một thời gian.

Đầu tuần tới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) dự kiến giảm lãi suất cho vay trung hạn lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái. Động thái này cho phép bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính. Trong cuộc thăm dò ý kiến do Bloomberg thực hiện, các nhà kinh tế dự đoán PBoC sẽ giảm lãi suất suất 0,1 điểm phần trăm, xuống còn 2,4%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại