menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Trung Quốc 'bật đèn xanh' cho Ant Group của Jack Ma phát hành cổ phiếu?

TTO - Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 26-1 tuyên bố Ant Group có thể tiếp tục kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sau khi mọi vấn đề được giải quyết, giúp giới đầu tư toàn cầu thở phào.

Thống đốc PBOC Dịch Cương cho biết các cơ quan liên quan vẫn đang điều tra về trường hợp độc quyền tại tập đoàn Ant Group của tỉ phú Jack Ma. Ông Dịch thông báo rằng nhiều vấn đề còn “phức tạp” và có một số rủi ro liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

Phát biểu tại một phiên thảo luận của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ông Dịch cho rằng các cơ quan chức năng cần một khung pháp lý rõ ràng để giải quyết mọi vướng mắc.

“Tôi cho rằng đây là chuyện quy trình. Một khi vấn đề được giải quyết, mọi thứ sẽ trở lại như cũ để tiếp tục được xem xét theo luật”, ông Dịch nói.

Khi được hỏi điều này có ý nghĩa như thế nào đối với IPO, Thống đốc PBOC cho biết Ant Group tuân thủ quy định pháp luật và “các bạn sẽ nhận được kết quả”.

Theo Hãng tin Bloomberg, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu Ant Group đề xuất kế hoạch rà soát lại hoạt động kinh doanh của mình sau khi đột ngột chặn thương vụ IPO 35 tỉ USD của hãng này hồi tháng 11-2020.

Số phận của tập đoàn công nghệ tài chính (fintech) lớn nhất thế giới sau đó rơi vào mông lung khi Trung Quốc tung ra một loạt dự luật mới.

PBOC hồi tuần trước tuyên bố, theo một số dự luật mới, bất cứ hãng thanh toán phi ngân hàng nào chiếm một nửa thị trường giao dịch trực tuyến, hoặc hai tổ chức cùng chiếm 2/3 thị phần, đều sẽ trở thành mục tiêu điều tra chống độc quyền.

Những dự luật này được cho là đe dọa trực tiếp tăng trưởng của một số mảng kinh doanh sinh lời nhất của Ant Group.

Vì thế, thông điệp của ông Dịch được xem như dấu hiệu cho thấy Ant Group đã tránh được viễn cảnh xấu nhất là đóng cửa kinh doanh hoàn toàn.

Ngoài ra, việc tỉ phú Jack Ma xuất hiện trở lại hôm 20-1 sau ba tháng vắng bóng đã chấm dứt nhiều đồn đoán về tương lai của ông cũng như Ant Group.

Trong một bài bình luận đăng trên Financial Times ngày 27-1, Phó thống đốc PBOC Phan Công Thắng viết rằng chính quyền đang cố gắng cân bằng giữa việc khuyến khích phát triển fintech và ngăn ngừa các rủi ro tài chính.

"Hiệu ứng mạng lưới đồng nghĩa rằng cuộc cạnh tranh fintech thường dẫn đến kết quả ‘kẻ thắng giành được tất cả’, bao gồm độc quyền trên thị trường và cạnh tranh không công bằng", ông Phan chỉ ra.

Dù vậy, Bloomberg nhận định nguy cơ vẫn còn đối với một vài mảng kinh doanh của Ant Group như dịch vụ vay tiêu dùng, gây quỹ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ thanh toán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại