menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Trục trặc nguồn cung trong nước, ông lớn xăng dầu nói gì về nguy cơ thiếu?

Một lãnh đạo Petrolimex nhấn mạnh trong bất kỳ tình huống nào cũng sẽ cố đảm bảo nhu cầu của người dân, khách hàng với các phương án mua trong nước hay nhập khẩu theo tỷ lệ thị trường nắm giữ.

Theo nguồn tin của Dân trí, ngày 25/1, chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn đã có văn bản gửi tới doanh nghiệp đầu mối về tình hình hoạt động sản xuất của nhà máy.

Đơn vị này cho biết do khó khăn nên nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn phải giảm công suất vận hành trong khoảng cuối tháng 1 từ mức 105% xuống còn khoảng 80%. Theo trao đổi từ phía đại diện nhà máy Nghi Sơn, đơn vị này vẫn đang tiếp tục gặp phải các khó khăn, vướng mắc trong việc thu xếp đảm bảo nguồn dầu thô nguyên liệu cung cấp cho hoạt động nhà máy. Do đó nhà máy sẽ phải ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất khoảng từ ngày 10/2 sắp tới.

Việc gặp phải các vấn đề khó khăn dẫn đến phải ngừng sản xuất, làm gián đoán khả năng cung cấp hàng theo đơn vị này, là "sự việc rất đáng tiếc".

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết trong báo cáo gửi Bộ, nhà máy Nghi Sơn vẫn chỉ đưa ra thời gian "dự kiến", "có thể". Đơn vị này vẫn đang cố gắng làm việc với các bên để thu xếp vấn đề tài chính, đảm bảo nguồn cung.

Trước thông báo nêu trên từ phía Nghi Sơn, một lãnh đạo Tập đoàn Petrolimex nhấn mạnh với Dân trí: Trong bất kỳ tình huống nào cũng sẽ cố đảm bảo nhu cầu của người dân, khách hàng với các phương án mua trong nước hay nhập khẩu theo tỷ lệ thị trường nắm giữ. Bất kỳ phương án nào cũng tính toán dựa trên lượng hàng tối thiểu đã đăng ký.

Vị này từ chối bình luận liên quan tới thông báo khả năng dừng sản xuất của nhà máy Nghi Sơn. "Còn về trách nhiệm của đơn vị đầu mối như chúng tôi, nếu không mua được trong nước thì sẽ cố gắng nhập khẩu", lãnh đạo Petrolimex cho hay.

Trả lời câu hỏi liệu có kịp xoay xở hay không, lãnh đạo Petrolimex cho biết, mua xăng dầu không giống như các mặt hàng khác. Thừa nhận có những khó khăn do có sự bị động song vị này cho biết sẽ "vẫn cố gắng khắc phục".

Mới đây Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng đã văn bản gửi Bộ Công Thương báo cáo và kiến nghị khẩn cấp liên quan tới nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trong văn bản, đơn vị này cho biết nắm được thông tin hiện Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSPR) đã tạm dừng nhập khẩu dầu thô phục vụ cho hoạt động, chỉ còn sử dụng dầu thô tồn kho để chế biến xăng dầu sản phẩm, nhưng sẽ sớm dừng hoạt động nếu không có nguồn dầu thô bổ sung. Điều này khiến cho thương nhân đầu mối lo ngại không có giải pháp xử lý kịp thời, gây thiếu hụt nguồn hàng.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phản ánh không ít những khó khăn trong vấn đề nguồn hàng. Một doanh nghiệp bán lẻ cho biết hiện gần như chỉ cố gắng nhập hàng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh chứ không có lãi. Bởi nguồn cung mà có biến động thì chiết khấu sẽ giảm.

Một số đơn vị hiện nay chỉ chiết khấu khoảng 150 đồng/lít, sau khi trừ vận chuyển, khấu hao, chi phí lương… thì lỗ. "Không lãi nhưng vẫn phải cố gắng đảm bảo ổn định nguồn cung. Đóng cửa thì mất hết khách", một doanh nghiệp chia sẻ với Dân trí.

Trước đó, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và có văn bản gửi các sở công thương, một số doanh nghiệp, thương nhân phân phối xăng dầu trong nước. "Sau cuộc họp, Bộ cũng đã yêu cầu phía Nghi Sơn báo cáo về kế hoạch nhập khẩu nguyên liệu (dầu thô), kế hoạch sản xuất như đã đăng ký", ông Đông cho biết.

Ông Đông thông tin thêm, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cũng phải báo cáo tiến độ, kế hoạch và tiến độ giao hàng các hợp đồng đã ký với các thương nhân đầu mối xăng dầu, để không xảy ra chuyện ngừng sản xuất mà không thực hiện hợp đồng, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, tính đến ngày 20/1, giá xăng 92 trên thị trường Singapore đã lên tới 98 USD/thùng; 99,79 USD/thùng, dầu diesel vượt mốc 100 USD/thùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại