menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận mọi trách nhiệm trong dự án nghìn tỷ "đắp chiếu"

Trịnh Xuân Thanh cho biết thời điểm bắt đầu triển khai dự án Ethanol Phú Thọ thì mình đang đi học bồi dưỡng quản lý nên không nắm được hết mọi việc.

Liên quan đến phiên xét xử đại án Ethanol Phú Thọ, vào cuối giờ chiều nay (8/3), HĐXX đã gọi bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC) lên bục xét hỏi. Dù từng là cựu chủ tịch PVC, chịu trách nhiệm trong việc liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ, nhưng Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan đến việc dự án này thực hiện dở dang, gây thiệt hại 543 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai nếu không có văn bản của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - PVN, PVC sẽ không ký hợp đồng xây dựng dự án Ethanol Phú Thọ. Bị cáo này trình bày các thành viên trong HĐQT của PVC từng nói với 59 triệu USD không làm được dự án, dự trù kinh phí phải hơn 85 triệu USD.

Bị cáo Thanh nêu lý do khi bắt đầu thực hiện dự án thì mình bận đi học nâng cao quản lý. "Sau khi có công văn thứ hai từ PVN (tháng 10/2008), đến đầu năm 2009 bị cáo đi học bồi dưỡng nâng cao quản lý. Trong thời gian ấy, cụ thể ở tập đoàn thế nào thì bị cáo không nắm được" - Trịnh Xuân Thanh khai.

Cũng theo Trịnh Xuân Thanh, thời điểm được chỉ định thầu, PVC chưa đáp ứng một số tiêu chí do chủ đầu tư là PVB đưa ra, nhưng cho rằng: “Với toàn bộ tiêu chí đó, ở Việt Nam không có đơn vị nào đáp ứng được. Trong luật đấu thầu, không nhất thiết phải đạt tất cả tiêu chí để được trúng thầu, nếu chấm điểm đạt trên 50% có thể làm được trong mời thầu; chỉ định thầu là trên 80% số tiêu chí".

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận mọi trách nhiệm trong dự án nghìn tỷ "đắp chiếu"
Dự án Ethanol Phú Thọ đang trở nên hoang hóa sau 8 năm "đắp chiếu".

Giải thích việc liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T sau đó dừng thi công năm 2013, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận đây là trách nhiệm của mình hoặc các bị cáo khác thuộc PVC. Bị cáo Thanh nói: “Mọi người ở đây chỉ làm thuê thôi, các đơn vị góp vốn vào PVB là ngân hàng, PVOil… Họ thấy dự án không hiệu quả nên nhân việc chúng tôi đòi tăng tiền, họ dừng lại luôn. Hợp đồng chìa khóa trao tay, nên nếu chúng tôi không làm được phải chịu thiệt hại nhưng họ không cho”.

Trên thực tế, liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T (Trịnh Xuân Thanh ở thời điểm xảy ra vụ án là Chủ tịch PVC) không thực hiện được bất kì hạng mục nào của dự án Ethanol Phú Thọ và đơn phương ngừng thi công từ năm 2013. Cáo trạng xác định, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại 543 tỷ đồng. Ngoài ra, Trịnh Xuân Thanh còn bị VKSND cáo buộc dùng số tiền tạm ứng cho dự án để mua 3.400 m2 đất Tam Đảo (Vĩnh Phúc), qua đó hưởng lợi 3 tỷ đồng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại