menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
phạm phú đức Pro

Triển vọng dầu khí quý IV và rủi ro biên lợi nhuận ngành không như mong muốn?

Đầu tiên chúng ta sẽ đi vào 2 nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm trong nhiều năm qua :

Nguyên nhân 1: Có nguồn cung thay thế è nguồn cung tăng lên ảnh hưởng giá dầu

+ Mỹ đã sáng chế ra công nghệ dầu đá phiến có thể thay thế cho dầu được khai thác từ các mỏ trong tự nhiên. => nguồn cung về dầu tăng trong khi nhu cầu về dầu mỏ trong những năm trở lại đây lại có xu hướng giảm => cung lơn hơn cầu è dẫn đến giá dầu bị giảm.

Triển vọng dầu khí quý IV và rủi ro biên lợi nhuận ngành không như mong muốn?
Nguyên nhân 2: Sự dịch chuyển năng lượng: toàn cầu đang hướng đến năng lượng sạch.

Trong xu hướng dịch chuyển năng lượng toàn cầu thì thay vì sử dụng những năng lượng thô sơ trước đây như than, khí, dầu sẽ chuyển sang sử dụng những năng lượng sạch hơn như điện: điện gió, điện mặt trời,…và các loại năng lượng sạch tái tạo khác.

=> Triển vọng kém tích cực về mặt dài hạn đối với ngành dầu.

_Bối cảnh hiện tại và cơ hội gì cho dòng dầu khí trong quý IV/2021:

Thứ nhất : Nguyên nhân chính là trong 1 xu hướng mở cửa, phục hồi kinh tế trên toàn thế giới thì vòng quay kinh tế bắt đầu phục hồi nên nó phải đi từ những cái căn bản, và nguyên thủy nhất đó chính là chuỗi giá trị của ngành sản xuất để tạo ra các sản phẩm tiêu dùng cho nên kinh tế toàn cầu và chuỗi giá trị sản xuất thì nó phải đi với năng lượng , chúng ta sản xuất không thể nào không có năng lượng trong đó có khí đốt, có than, có dầu, có khí là những nhóm ngành tăng rất mạnh trong giai đoạn gần đây.

Triển vọng dầu khí quý IV và rủi ro biên lợi nhuận ngành không như mong muốn?

==> Cán cân cung cầu trong quý 4 2021 đang là triển vọng của dòng dầu khí.

Thứ 2 : Dòng dầu đi đôi với tính chất chu kỳ của nền kinh tế :

Chúng ta sẽ cùng quay lại thời điểm những năm 2013-2014 khi mà các nền kinh tế Mỹ, với sự hồi phục của công nghiệp sản xuất thì cũng là lúc sự tăng giá mạnh nhất của dòng dầu khí.

=> Khi nền kinh tế mở cửa và hồi phục thì ngành tích cực là ngành năng lượng và trong ngành năng lượng thì sẽ có ngành dầu.

== > Từ những yếu tố trên : Tôi cho rằng giá dầu sẽ vẫn là động lực dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới. Bất chấp những khó khăn trong hoạt động của ngành Dầu khí trong năm 2021 do làn sóng Covid 19 hiện tại, chúng tôi tin rằng đà tăng mạnh của giá dầu hiện nay sẽ thúc đẩy cổ phiếu dầu khí tăng mạnh trong ngắn và trung hạn.

Vậy thực tế ngành dầu khí tại Việt Nam :

Hiện tại các doanh nghiệp dầu khí hầu như đang dần lui về vị thế phòng thủ , các doanh nghiệp hiện tại hầu như không mở rộng quy mô nên không có thành quả gì đột biến trong tương lai

Trữ lượng mà lớn thì giá thành trên mỗi sản phẩm sẽ thấp nhưng mà trữ lượng nó mà thấp thì giá thành trên mỗi sản phẩm sẽ rất cao => biên lợi nhuận sẽ bị sụt giảm.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng nếu như giá dầu tăng thì những doanh nghiệp khai thác sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi đầu tiên. Nhưng theo tôi thì những doanh nghiệp khai thác sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi cuối cùng. Doanh nghiệp được hưởng lợi đầu tiên đặc biệt là các dn nhà máy lọc dầu có trữ lượng hàng tồn kho giá rẻ. Những doanh nghiệp có trữ lượng hàng tồn kho giá rẻ họ sẽ bán ra để ăn chênh lệch giá đầu vào và giá đầu ra. Tiếp theo là các doanh nghiệp trung nguồn vận chuyển, vận tải dầu và khí. Thường là các doanh nghiệp vận tải sẽ tăng được giá cước, giá dịch vụ khi mà hệ thống chuỗi giá trị của ngành ăn nên làm ra. => rồi đến các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán khi phân phối đến tay người tiêu dùng => những doanh nghiệp này sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi đầu tiên.

Triển vọng dầu khí quý IV và rủi ro biên lợi nhuận ngành không như mong muốn?

Ở đây tôi giới thiệu cho mọi người 4 loại cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư vào dòng dầu khí bao gồm: GAS, PVS, PVD, PVT.

GAS :

Tôi tự tin về triển vọng của GAS trong những năm tới nhờ vào:

_Giá dầu trung bình năm kỳ vọng sẽ dao động quanh mức 70 USD/thùng trong giai đoạn 2021-23.

_ nhu cầu cấp thiết về khí tự nhiên trong bối cảnh nhu cầu điện ngày càng tăng ở Việt Nam

_GAS hiện đang trong giai đoạn đầu tư lớn, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng của công ty trong dài hạn, trong đó các dự án LNG (cảng Thị Vải...) và một số dự án khai thác khí trọng điểm (Lô B, Cá Voi Xanh...) sẽ là động lực chính cho GAS trong trung hạn.

PVS :

Việc giá dầu trung bình năm kỳ vọng ở mức cao hơn có thể kéo theo việc điều chỉnh tăng giá thuê ngày cùng với sự đóng góp của FSO Golden Star, tôi kỳ vọng LN từ các đơn vị liên doanh sẽ đóng góp chính vào KQKD của PVS trong ngắn hạn. Trong khi đó, giá dầu mạnh sẽ tạo động lực cho các chủ mỏ cũng như các cơ quan chức năng khởi động các dự án mỏ khí trọng điểm như Lô B - Ô Môn, Cá Voi Xanh, đem đến lợi ích lâu dài cho PVS. Đối với giai đoạn 2021-23, chúng tôi dự báo tăng trưởng kép LN ròng của PVS là 19,7% nhờ đà tăng vững mạnh của giá dầu.

PVD :

Tôi nhận thấy giá cổ phiếu PVD đã lệch nhịp so với diễn biến giá dầu trong thực tế, chủ yếu do thị trường khoan vẫn ảm đạm bởi diễn biến phức tạp của đại dịch. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường khoan trong khu vực sẽ ấm dần lên nhờ giá dầu thực tế tăng mạnh cùng với các chiến dịch tiêm chủng, giúp hiệu suất sử dụng giàn tự nâng của PVD phục hồi từ Q3/21 trở đi, đặc biệt là từ 2022 khi các giàn khoan của PVD có thể trở lại hoạt động ở nước ngoài như năm 2019. Đáng chú ý, việc giàn TAD dự kiến hoạt động trở lại từ Q4/21 sau hơn 4 năm tạm dừng hoạt động sẽ mở ra một giai đoạn mới cho PVD trong những năm tới.

PVT :

Sự phục hồi mạnh mẽ của giá dầu và nhu cầu dầu toàn cầu có thể thúc đẩy OPEC+ tăng sản lượng, giúp giá cước vận chuyển dầu thô được hưởng lợi. Do đó, chúng tôi kỳ vọng:

_ PVT có thể hưởng lợi từ nhu cầu vận tải xăng, dầu phục hồi sau đại dịch,

_ Công ty đã và đang khởi động lại kế hoạch đầu tư đầy tham vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới. Nhìn chung, chúng tôi dự báo tăng trưởng LN ròng của PVT là 10,2% trong giai đoạn 2021-23 nhờ vào kế hoạch mở rộng đội tàu của công ty và sự phục hồi của giá cước thuê tàu.

Mục tiêu từng cổ phiếu khi giá dầu khí thế giới duy trì quanh 75-80$:

GAS : 115.000đ/ cp

PVS, PVD , PVT quanh mức 28.000-30.000 đ/cp .

Rủi ro ( Đọc kĩ và rất quan trọng ):

_Giá GAS tăng , nhưng nhà đầu tư phải xem lại lợi nhuận có hợp lí với thị giá cổ phiếu không ?

_Giá đầu vào cao nên chỉ ảnh hưởng được đoạn chênh lệnh trong hàng tồn kho

_Lịch sử 2014-2016 : Giá khí tăng cao, nhưng cổ phiếu đã vượt giá trị ==> Phụ thuộc yếu tố dòng tiền trong ngắn hạn để kéo cổ phiếu nên vùng giá cao hơn.

_ Xu thế ngành tăng nhưng lợi nhuận có thể thể không đột biến==> nhà đầu tư có thể sẽ thất vọng về lợi nhuận dòng dầu khí.

_Các doanh nghiệp có đưa vào các mỏ khai thác mới với trữ lượng lớn, nhưng hiện tại vẫn chưa khai thác được ==> Có thể đến quý I/2022 mới có các sự đột biến từ khai thác sản lượng.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn, khuyến nghị thêm về thị trường từ Team PPF, độc giả có thể tham gia vào room tư vấn: tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
phạm phú đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại