menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Hành trình chinh phục chứng khoán của nhà đầu tư mới

Mỗi một nhà đầu tư khi quyết định lựa chọn kênh đầu tư chứng khoán dù ở bất kỳ thời điểm nào, với bất kỳ lý do hay mục đích ra sao, vốn nhiều hay ít… thì đều trải qua những trải nghiệm rất riêng, những câu chuyện rất khác, những cảm xúc rất thật để cùng dệt lên những bức tranh muôn màu muôn vẻ về hình ảnh những nhà đầu tư mới.

Học và hành chứng khoán liên tục

Gặp Quách Khải Hoàng, 20 tuổi, sinh viên năm 2, trường Đại học Tài chính – Marketing, TP HCM nhiều người ngạc nhiên mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng có sự “già dặn” về tư duy đầu tư chứng khoán. Theo Hoàng, nhiều trường đại học tại trên toàn quốc thường có các câu lạc bộ tài chính, và phần lớn thành viên đều ít nhiều đã bén duyên với đầu tư chứng khoán từ lâu.

Hành trình chinh phục chứng khoán của nhà đầu tư mới

“Ngay từ năm nhất đại học, tôi đã chủ động tìm hiểu về chứng khoán, thêm vào đó với lợi thế là sinh viên ngành tài chính – ngân hàng, nên chứng khoán và phân tích báo tài tài chính cũng là một trong các môn học trên trường. Tôi cũng tham gia câu lạc bộ tài chính, tham vấn nhiều anh chị khoá trước về kiến thức và trải nghiệm thực tế với kênh đầu tư này. Sau khi cảm thấy đã “đủ” nền tảng kiến thức và có sự chuẩn bị tâm lý, nhất là dành dụm được một khoản tiền nhỏ sau khi đi làm thêm, tôi quyết định “dấn thân” vào hành trình trở thành nhà đầu tư chứng khoán thực sự từ vài tháng trước” - Quách Khải Hoàng chân thực chia sẻ về quá trình đến với đầu tư chứng khoán của mình.

Khải Hoàng cho biết thêm: “Tôi chọn mở tài khoản tại Chứng khoán Yuanta Việt Nam, vì tôi tình cờ gặp được 1 chị tư vấn viên rất nhiệt tình chỉ tôi cách đọc các biểu đồ kỹ thuật, phân tích về ngành, về từng mã cổ phiếu mà tôi quan tâm”.

“Lúc đầu tôi đầu tư chứng khoán là để thực hành và trải nghiệm thực tế những gì mình đã học trên lớp, nghiên cứu qua sách vở và mong muốn kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng khi đầu tư tôi mới “vỡ lẽ” ra rất nhiều điều và cũng tự đúc rút được các bài học về đầu tư qua trải nghiệm của chính mình, tôi thấy bản thân trưởng thành hơn sau hơn vài tháng đầu tư chứng khoán”.

Cũng như nhiều nhà đầu tư mới khi bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán, Hoàng cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ lo lắng khi thị trường chìm trong sắc đỏ, hay hân hoan niềm vui chiến thắng khi cổ phiếu mình mua tăng giá. Tuy nhiên, với tâm thế đầu tư để tích luỹ kinh nghiệm và kiến thức, hơn nữa tiền đầu tư là từ tiền đi làm thêm của bản thân, nên Hoàng khá tỉnh táo, tâm lý vững vàng với sự biến động của thị trường và cũng xác định đầu tư chứng khoán là đam mê.

Luôn tuân thủ nguyên tắc đầu tư của bản thân

Ngược lại, Phạm Minh Tuấn, 34 tuổi, lập trình viên, Quận 1, TP HCM thì đến với chứng khoán từ tháng 7/2020 để gia tăng thu nhập bên cạnh kênh truyền thống gửi ngân hàng suốt nhiều năm qua. Bên cạnh công việc là lập trình viên, thì Tuấn và rất nhiều đồng nghiệp trong công ty chọn đầu tư chứng khoán vì “thường xuyên làm việc với máy tính, nên rất tiện lợi về cả thời gian và công cụ sử dụng”.

Hành trình chinh phục chứng khoán của nhà đầu tư mới

Bước chân vào đầu tư chứng khoán với sự chuẩn bị kỹ về tâm lý, tài chính vững chắc, nên ngay từ ban đầu Minh Tuấn đã tự “thiết lập” quy tắc đầu tư riêng của bản thân: “Tới nay vừa tròn 1 năm tham gia thị trường, tôi cũng đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều lần chứng kiến những lúc thị trường lao dốc, tài khoản liên tục báo lỗ, cũng có khi thị trường tăng điểm, số tiền nhảy lên từng phút. Thế nhưng có lẽ một phần do là một người “điềm tĩnh”, tôi luôn cân bằng cảm xúc, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc đầu tư của bản thân, nếu âm 8% thì cắt lỗ, nếu tăng 20% thì chốt lời”.

Tuấn tự xác định bản thân là “tay ngang” đối với kênh đầu tư này, nên ngoài thời gian tập trung vào công việc chính là lập trình viên, thì tất cả thời gian còn lại đều dành để theo dõi các diễn đàn, bổ sung kiến thức cho bản thân, nghiên cứu phương thức hoạt động của thị trường. Mới đây, để tiết kiệm thời gian, Tuấn thường tìm đến công cụ phân tích và đánh giá cổ phiếu YSradar, YSuri của Chứng khoán Yuanta Việt Nam sau khi được đồng nghiệp giới thiệu.

Đầu tư chứng khoán – góp phần xây dựng và phát triển đất nước

Là một nhà đầu tư vào chứng khoán Việt Nam nhưng sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, anh Nguyễn Ngọc Cao, Giám đốc công nghệ (CTO) có những quan điểm về đầu tư rất khác, nhưng đây cũng là những quan điểm đang được nhiều nhà đầu tư giá trị theo đuổi.

Hành trình chinh phục chứng khoán của nhà đầu tư mới

“Tôi học tập và sinh sống ở nước ngoài gần 10 năm nay, nhưng luôn muốn đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam, vì vậy khi tôi có tiền tích luỹ từ việc làm nghiên cứu sinh tôi đã ngay lập tức tìm hiểu về các kênh đầu tư, sau rất nhiều cân nhắc tôi chọn đầu tư chứng khoán, và chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tôi chú trọng vào các công ty có lĩnh vực kinh doanh mới, công ty công nghệ, thân thiện với môi trường, đóng góp cho xã hội. Đặc biệt tôi rất quan tâm tới người đứng đầu của doanh nghiệp có tâm và có tầm, triết lý kinh doanh bền vững, kinh doanh trong sạch.

Tôi ưu tiên mua cổ phiếu của những doanh nghiệp này, mà không quá quan tâm đến việc cổ phiếu của họ đang lên hay xuống, cũng không bị hấp dẫn bởi màn hình điện tử nhiều. Dĩ nhiên là tôi có kỳ vọng vào sự tăng trưởng của cố phiếu nhưng hơn hết là đặt niềm tin vào sự phát triển bền vững và ổn định của công ty. Tôi nghĩ, bản thân mua cổ phiếu của các công ty này, cũng giống như đóng góp vốn cho doanh nghiệp, để họ có thêm nguồn lực phát triển, thông qua đó tôi cũng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc phát triển của đất nước”, anh Nguyễn Ngọc Cao chia sẻ.

Đầu tư dài hạn, tỷ suất sinh lợi bình quân 20%/1 năm

Hành trình chinh phục chứng khoán của nhà đầu tư mới

Các nhà đầu tư mới F0 trước hết nên trang bị những kiến thức nền tảng về đầu tư, lập kế hoạch đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ lướt sóng ngắn hạn vốn đòi hỏi kinh nghiệm. Cụ thể, nhà đầu tư nên lên kế hoạch trích một phần thu nhập hàng tháng để tích lũy cổ phiếu như một tài sản dài hạn. Thống kê cho thấy nếu nhà đầu tư đều đặn trích thu nhập để đầu tư hàng tháng, trong thời gian 10 năm trở lại đây, thì tỷ suất sinh lợi bình quân hàng năm từ thị trường chứng khoán đạt mức rất hấp dẫn 18%-20%.

Trước khi đưa ra quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần nghiên cứu doanh nghiệp thông qua báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán uy tín, hoặc báo cáo thường niên của doanh nghiệp. Nhà đầu tư mới nên chỉ tập trung đầu tư vào những cổ phiếu đầu ngành chất lượng cao, có nền tảng kinh doanh bền vững, tình hình tài chính lành mạnh, và tránh đầu tư theo cảm tính. Nếu nhà đầu tư chưa đủ tự tin để lựa chọn cổ phiếu thì có thể chọn các chứng chỉ quỹ ETF niêm yết.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam sở hữu hệ sinh thái số đa nền tảng, các công cụ hữu ích bậc nhất hỗ trợ nhà đầu tư miễn phí, như: YSradar (siêu công cụ đánh giá, chọn lọc cổ phiếu), YSuri (môi giới số 24/7), YSlive (kênh livestream trên Facebook/Youtube cập nhật tin vĩ mô nóng hổi trong và ngoài nước, phân tích, đánh giá cổ phiếu theo ngày), YSedu (cung cấp kiến thức chứng khoán từ A-Z). Hiện khách hàng dễ dàng tự mở tài khoản chứng khoán trực tuyến chỉ trong 5 phút thông qua công nghệ eKYC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại