menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

TP.HCM: Phát triển khu Đông theo quy hoạch khu đô thị sáng tạo

Khu đông của TP.HCM sẽ được quy hoạch phát triển theo hướng khu đô thị sáng tạo nằm trên trục phát triển hướng Đông – Đông Bắc, trọng điểm gồm 6 trung tâm quan trọng.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã trao giải nhất về ý tưởng quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố cho Công ty Sasaki Associates Inc (Hoa Kỳ) với trọng điểm của khu Đông này sẽ gốm 6 trung tâm quan trọng gồm: Trung tâm công nghệ, tài chính quốc tế Thủ Thiêm; Khu thể thao và sức khoẻ Rạch Chiếc; Trung tâm công nghệ cao Sài Gòn; Trung tâm công nghệ giáo dục; Trung tâm công nghệ sinh thái Tam Đa và Khu đô thị tương lai Trường Thọ.

Theo đó, Trung tâm công nghệ, tài chính quốc tế Thủ Thiêm có vị trí liền kề với khu đô thị Empire City, hạ tầng giao thông sẽ ưu tiên người đi bộ và tàu điện ngầm kết nối tất cả các khu vực quan trọng. Lối đi ở bờ sông và sân các nhà thờ kết nối đường phố, thông suốt cho các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, mua sắm.

Sự sáng tạo của công nghệ tài chính trong khu vực được hưởng lợi từ không gian làm việc chia sẻ, khả năng tiếp cận trạm xe điện ngầm và trạm xe buýt gần đó và một quảng trường sự kiện kéo dọc theo kênh.

Khu thể thao và sức khoẻ Rạch Chiếc sẽ kết nối với sân bay quốc tế Long Thành bằng đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Đây là khu sản xuất đồ thể thao, các trung tâm sáng tạo, chăm sóc sức khỏe...

Các quảng trường dọc tuyến kênh đóng vai trò gắn kết khu sản xuất đồ thể thao, các trung tâm sáng tạo thể thao, trung tâm chăm sóc sức khỏe từ đó kiến tạo một không gian cộng đồng rộng lớn.

TP.HCM: Phát triển khu Đông theo quy hoạch khu đô thị sáng tạo

Trọng điểm của khu Đông TP.HCM sẽ là 6 trung tâm quan trọng.

Bên cạnh đó, Trung tâm công nghệ cao Sài Gòn sẽ xây nhà ga tàu điện ngầm ở phía bắc của khu vực sẽ kết nối với khu đại học, cảng và Khu trung tâm công nghệ tài chính. Các công ty sản xuất quy mô nhỏ và lớn hiện có trong và xung quanh khu vực như Samsung, Intel, Đại học Fulbright được đề xuất xây dựng trong khu này.

Ngoài ra, Trung tâm công nghệ giáo dục (Đại học Quốc gia TP. HCM) là nơi tập trung tri thức cho việc nghiên cứu hợp tác giữa các trường đại học, các công ty nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Còn Trung tâm công nghệ sinh thái Tam Đa là nơi tập trung về mảng công nghệ sinh thái, mang đến nhiều cơ hội sáng tạo và thực hành. Những khu vườn mưa, khu trường đại học, các trục chính phát triển và khu vực ven biển ngập mặn tạo môi trường phù hợp cho đổi mới nông nghiệp cũng như du lịch sinh thái.

Cuối cùng, Khu đô thị tương lai Trường Thọ được cải tạo từ khu cảng hiện hữu với hệ thống không gian mở có nhiều chức năng đa dạng. Kiến tạo lưới đô thị linh hoạt và sôi động. Tại đây cũng sử dụng vành đai giao thông khép kín để kết nối các khu vực khác nhau, dễ tiếp cận đến từng ngóc ngách, ưu tiên người đi bộ. Khu vực được quy hoạch giành cho các hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển phức hợp.

TP.HCM: Phát triển khu Đông theo quy hoạch khu đô thị sáng tạo

Khu đông của TP.HCM sẽ được quy hoạch phát triển theo hướng khu đô thị sáng tạo nằm trên trục phát triển hướng Đông – Đông Bắc. Ảnh: V.D

Công ty đến từ Hoa Kỳ cũng đề xuất thành lập cơ quan quản lý phát triển đô thị sáng tạo dưới mô hình công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án. Ngoài ra, quận 2, quận 9 và Thủ Đức cần được tổ chức thống nhất thành một cơ quan hành chính duy nhất, theo mô hình chính quyền đô thị để điều phối phát triển.

Để thực hiện việc xây dựng khu Đông như đồ án quy hoạch của Công ty Sasaki Associates Inc, Sở Nội vụ TP.HCM vừa có tờ trình Chủ tịch UBND TP.HCM về dự thảo văn bản kiến nghị Bộ Chính trị chấp thuận cho TP.HCM được thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Dự thảo nêu 3 nội dung chính bao gồm việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Trong đó, xây dựng mô hình tổ chức một cấp chính quyền (cấp thành phố) và hai cấp hành chính (quận, huyện, thành phố thuộc thành phố và phường, xã, thị trấn).

Đáng chú ý, TP.HCM định hướng tổ chức lại các đơn vị hành chính gồm quận 2, 9 và Thủ Đức thuộc khu đô thị sáng tạo phía Đông, tức là sẽ thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại