24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phương Tùng

TP HCM tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Chuyên mục: KT vĩ mô
TP HCM tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Ảnh Internet

TP HCM triển khai hỗ trợ vốn kích cầu cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất, trong đó doanh nghiệp được hỗ trợ khoảng 7% và doanh nghiệp chỉ trả 2% lãi suất, thời gian vay kéo dài 7 năm.

Để tiếp sức cho hoạt động sản xuất kinh doanh đang gặp khó khăn do dịch cúm Covid-2019 tác động, chính quyền thành phố đã có những phương án để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp (DN) trước mắt và lâu dài.
Trước tình trạng sản xuất bị đình trệ, mãi lực cung cầu hàng hóa trên thị trường giảm mạnh, Sở Công Thương TP HCM vừa có buổi làm việc với các DN sản xuất chủ lực nhằm giải tỏa những khó khăn hiện tại với các giải pháp hỗ trợ cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực.
Tại TP HCM, nhiều DN cho rằng khó khăn nhất hiện nay là nguy cơ bị gián đoạn về nguồn nguyên liệu để sản xuất hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng, chủ yếu là nhập khẩu từ Trung Quốc. Các DN ngành da giày, dệt may thông tin, nguyên liệu để sản xuất hiện chỉ có thể kéo dài đến hết tháng 3, trong khi các DN chế biến lương thực thực phẩm, cơ khí chế tạo, nguồn nguyên liệu sản xuất có thể duy trì đến hết tháng 6.
Trước tình trạng khó khăn về nguyên liệu để sản xuất hàng hóa, nhiều DN đề xuất có cơ chế của nhà nước cũng như các hiệp hội ngành nghề cần tập hợp, tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa DN trong nước nhằm tăng tỷ lệ cung ứng nguyên liệu nội địa, giảm nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất ngay trước mắt và cả lâu dài. Hiện tại, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn thành phố đã tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tuy vậy sản phẩm làm ra giá trị gia tăng không cao do phần nhiều là làm gia công. Để tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa trong nước, DN cần được tiếp cận nguồn vốn vay nhằm đổi mới công nghệ, nâng quy mô sản xuất thì mới phát triển được.
Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, thành phố hiện đang thực hiện chương trình hỗ trợ vốn kích cầu cho DN để đổi mới công nghệ sản xuất. Cụ thể, DN được hỗ trợ lãi suất khoảng 7%, còn lại DN chỉ phải trả 2% lãi suất vay, vốn vay có thể hơn 200 tỷ đồng cho một dự án, thời hạn hỗ trợ vốn vay kéo dài tới 7 năm. Theo ông Kiên, các chương trình hỗ trợ DN như chương trình hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, mở rộng diện tích nhà xưởng tại những khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đang được triển khai.
Dịch cúm Covid-19 đã trực tiếp tác động đến tình hình xuất khất của TP HCM trong thời gian gần đây, trong đó kim ngạch của một số mặt hàng chủ lực đã bị giảm sút so với cùng kỳ. Theo Sở Công Thương TP HCM, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của DN thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước ước tính đạt 3.933,7 triệu USD trong 1, giảm 5,0% so tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) đạt 3.746,7 triệu USD, giảm 4,9% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, một số mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm như cà phê, sản lượng xuất khẩu 35.200 tấn với giá trị 52,7 triệu USD, giảm 26,6%; cao su xuất khẩu 24.900, giá trị 51,2 triệu USD, giảm 0,6%; nhóm hàng lâm sản đạt 91,8 triệu USD, giảm 12,7%; nhóm hàng thủy hải sản đạt 60,5 triệu USD, giảm 4,6%; dệt may xuất khẩu đạt 538,5 triệu USD, giảm 18,9%; giày dép đạt 260,9 triệu USD, giảm 3,2% so với cùng kỳ.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với DN thành phố với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 đạt 936,4 triệu USD, tăng 86,7% so với cùng kỳ 2019, chiếm 23,9% tỷ trọng xuất khẩu. Theo các DN xuất khẩu hàng hóa, một số mặt hàng xuất khẩu giảm trong tháng 1 do đây là thời điểm cuối năm, nghỉ Tết Nguyên đán và do dịch cúm tác động. Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu, các chuyên gia cho rằng, DN cần chủ động về nguồn cung nguyên liệu để sản xuất hàng tiêu dùng từ các nước để thay thế thị trường Trung Quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; tìm kiếm thêm thị trường mới, đặc biệt là mở rộng tiêu thụ nội địa.
Đại diện Sở Du lịch TP HCM cho biết, trong tháng 2 và dự kiến đến hết quý I, doanh thu của các DN lữ hành của thành phố giảm khoảng 40-60%; các DN kinh doanh thị trường Trung Quốc giảm 70 - 80%, thậm chí một số DN chuyên thị trường Trung Quốc đã phải tạm ngưng hoạt động đến tháng 6, vì thế chiến lược kích cầu du lịch đã được các DN đặt ta. Cụ thể, Hiệp hội Du lịch TP HCM đang triển khai các DN lữ hành kết hợp với các hãng hàng không giảm giá tour, nhiều DN giảm giá dịch vụ 30 - 40% so với giá bình thường.
Sở Du lịch cũng vừa tổ chức họp bàn nhằm giải tỏa bớt khó khăn trước mắt cho DN và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến 2030, nội dung tập trung hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng để thu hút du khách quốc tế. Trong chiến lược này, ngành du lịch thành phố đưa ra 9 mục tiêu chính cần đạt như tỷ lệ khách quay lại TP HCM đạt 50% (trong 2019 đạt 35%), xếp hạng tốp 20 toàn cầu (2019, đạt top 42), xếp hạng tốp châu Á (2019 top 13). Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch thành phố tập trung tạo ra sản phẩm văn hóa lịch sử, y tế, mua sắm, ẩm thực, du lịch sinh thái, liên kết hợp với các tỉnh miền Tây Nam bộ để khỏi dậy tiềm năng văn hóa sông nước tại đây.
Theo Báo Công Thương
NDH
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484