TP. HCM: Đầu tàu đang hụt hơi?
Đúng là “đầu tàu” đang chững lại. Dân số thành phố đã tăng thêm 3%, đáng ra ngân sách phải tăng, song quy mô thu ngân sách đã giảm từ khoảng 30% xuống còn chưa đến 27%.
Theo tôi, “vòng kim cô cơ chế” đang trói buộc Thành phố với hai nhóm nguyên nhân cơ bản.
Thứ nhất, ngân sách được giữ lại quá thấp, không đủ cho các nhu cầu thiết yếu. Thứ hai, cơ chế khuyến khích ngược, người vì cái chung thường “bị phạt”, trong khi tìm cách trục lợi riêng thì lại được rất nhiều.
Những gì xảy ra ở thành phố trong một thời gian rất dài với những vụ việc đang bị phanh phui cho thấy rất rõ. Thành phố thiếu vắng những người dám nghĩ dám làm như trước đó.
Về tổng thể, nguồn lực của thành phố được giữ lại rất ít, không đáp ứng nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, trục trặc xảy ra ở ngay những dự án được dành đủ nguồn lực.
Tuyến metro số 1 và bán đảo Thủ Thiêm là những điển hình. Hai dự án này, rõ ràng là đã có sẵn nguồn lực cần thiết. Tuy nhiên, tuyến metro số 1 vẫn chưa biết lúc nào xong và Thủ Thiêm thì liên quan đến tiêu cực, tham nhũng rất trầm trọng.
Do hai vấn đề nêu trên dẫn đến tình trạng thành phố phải tập trung chủ yếu vào những vấn đề ngắn hạn, sự vụ. Ngay cả lãnh đạo cao cấp vẫn phải dành phần rất lớn thời gian cho các vấn đề trước mắt nên không còn đủ thời gian cần thiết cho việc định hình ra những đường hướng phát triển dài hạn.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Bình luận